[Hello, Elly. Are you busy today?] Leivi suddenly called me kaya alam kong importante ang sasabihin niya.
"Is there something wrong to my daughter?"
To be honest, kauuwi lang din nila ni Xharia galing dito sa clinic. Kanina ko binasa ang result ng test sa ihi ng anak ko at tama nga, nadali ng UTI kaya masama ang pakiramdam.
[Are you busy?] he asked again.
"Is there somthing wrong? I can go out naman."
[There's nothing to our daughter.] he answered kaya nakahinga ako ng maluwag. [I called because Sancho wants to talk to us.]
Kung sakali, kung may kakasuhan man kami, hindi ko alam kung sino ang magiging abogado namin. Si Sancho kasi ang kumakausap sa amin at nag-aasikaso ng nangyari. Baka maraming hawak na kaso si Leivi at hindi niya pwedeng bitiwan ang ibinigay sa kaniya sa firm na pinagtatrabahuhan. Pero I don't know, baka tinutulungan din niya si Sancho.
"Where are we going to meet?"
[Sa cafe sana sa labas ng hospital.]
"I'll go there na."
Naglakad ako palabas ng hospital. Sakto naman na wala akong pasyente kaya makakabas ako kaagad ng hospital. Nakasalubong ko pa si Aziel. Nagsabi ako rito na may kailangan lang ako kausapin sa labas.
"Good afternoon." bati ko sa dalawa.
Nakakahiya na mukhang bago ako tawagan ni Leivi, nandito na sila. He tried his luck. Buti wala akong pasyente, kung hindi ay hindi ako kaagad makakapunta dito.
"Good morning, Dra. Valera." Naging awkward bigla ang pagtugon sa akin ni Sancho.
May mga papel na nasa lamesa na mukhang nakalap na ebidensya ni Sancho. I know they already know what happened dahil base sa mukha ni Leivi, nag-aalala ito. Mukhang nagtutulungan nga sila para malaman ang nangyari noon.
"Are you... comfortable telling us what happened that day?" Leivi softly asked me.
I nodded my head. "Umalis si Leivi dahil nga kailangan dalhin sa hospital ni Lola Franca. I told him na sasama ako dahil hindi ako komportable sa bahay nina Lolo Arnold. Naalala ko din noon ang banta sa 'kin ni Katchy. Which is huwag na huwag kong hahayaan na maiiwan ako kay Lolo Arnold. Wala akong nagawa ng hindi ako pasamahin ni Leivi sa hospital at naiintindihan ko naman. He don't want to stress me dahil buntis ako noong mga panahon na iyon. Nang makaalis sina Leivi kasama ang nurse ni Lola Franca, binalikan ako ng dalawang matanda sa second floor. They let used one of their guest rooms. Wala naman silang ginawang masama sa akin doon. May sinagot pa akong call noon, ang Mama ko pala na matagal na akong walang koneksyon. Hindi kami matagal nag-usap sa phone dahil binabaan ko kaagad siya. Habang nasa loob ako ng kwarto, wala akong ibang inisip kung hindi ang umuwi nalang. I called Badje, which is my friend, but she told me na nasa province siya. I even tried asking my other friends in our group chat to pick me up but they are all in the hospital. Si Aziel ang hindi sumagot sa gc namin so I called him. Nasa hospital siya that time dahil tila ba nagpapaalam na ang Lola nila. In the end, walang susundo sa akin. Wala akong nagawa kung hindi ang matulog nalang para makapag pahinga rin. Naging maauntukin kasi talaga ako noong buntis ako."
"Do you need water?" Lei asked me, concerned. "If you're not yet ready—" I told him it's fine.
"Nagising ako sa pagkakaidlip ko na nasa kwarto na pinags-stay-an ko na si Lolo Arnold. He started kissing and touching me. I pleaded him na huwag b-but he continue what he's doing. I can't fight because I'm too weak for him. Iniingatan ko rin na huwag masaktan ang mga anak ko na nasa tiyan ko that time. Sa galit ko, kung ano-ano ng masasakit na salita ang nasabi ko. Nagalit siya at sinampal ako ng paulit-ulit bago bumalik sa balak na p-panggaggahasa. Hindi lang paghalik at hawak ang ginawa niya... Itinaas niya ang suot kong bestida at ibinaba niya ang suot kong p-panty. Matapos no'n h-hinawakan niya ako... sa pagkababae ko. Nawawalan na ako ng pag-asa no'n ngunit may biglang kumatok. I thought it was Leivi but it's Lola Reina." Hindi ko na napigilan na umiyak. Hindi makatingin sa akin si Leivi, nanghihina sa mga naririnig. "Imbis na hayaan akong mag-explain, kinaladkad niya ako palabas ng kwarto, not minding that I'm pregnant. Sabu-sabunot niya ang buhok ko hanggang sa makarating kami sa hagdanan. Sa galit niya, hindi niya sinasadya na m-maitulak ako kaya nagpagulong-gulong ako sa mahabang hagdanan."
YOU ARE READING
Wild Series #1: 69
RomanceAvidas Leivi Yu is a Law student from ADMU. He is a member of a frat that spoil them with the exam and recitation. They also called him "sugar daddy ng lahat" because he is the one who always pay. At first, he do not like to attend family gatherings...