36

1.7K 16 1
                                    

"Magdro-drop na 'ko." Azi said pero tinawanan lang namin. We know that he's just joking.

"Sige nga daw," hamon ni Badje.

"Hindi ko na rin alam bakit nasa med school ako." sabi ni Amber. "Dapat may asawa na ako nito-"

"Paalala ko lang ha, 'te, wala kang shota kaya paano ka magkakaasawa?"

"Pwedeng pasampal?" ani ni Amber.

"Kung ikaw 'yung sasampalin, why not 'di ba?" wika ni Any kaya iyon, napuno kami ng tawanan sa hallway ng campus.

Tapos na ang classes today at pauwi na kami. Lalakad lang kami nina Badje at Azi habang ang iba ay magco-commute pa.

From: baby

Are you free tomorrow, baby? Dad's asking us if we are going on Tito's birthday.

That was a text message from Leivi kanina pa. Sa sobrang busy, hindi ko na nabuksan ang telepono ko kanina. Ang daming nangyayari. Panay busy ang bawat isa at hindi na yata kami nakalabas.

To: baby

sa gabi pa ako pwede. ang daming ginagawa e.

From: baby

It's fine. I'll just wait for you in youe campu's parking lot.

To: baby

saan daw ba?

From: baby

Sa favorite restaurant ng family.

To: baby

okayyy. i'm walking na pauwi. ingat pauwi ha. love you

From: babay

I love you so much

When I got home, naglinis kaagad ako ng katawan. Ako ang nagluto ng dinner namin ni Lei. Pagkatapos makaluto ng pagkain, umupo na ako sa study table ko para mag-aral. I texted him pa na I will put my phone into do not disturb 'cause I'm going to study na. Nadi-distract kasi ako madalas ng cellphone ko kaya kailangan ko pang mag-dnd. Nagset din ako ng time sa orasan ko. I'm planning to study for five hours. Kapag hindi sapat ang five hours para sa mga kailangan kong aralin, mag-a-add nalang ako ng ilang oras pa.

"Hi, love!" bati sa akin ni Lei pagkapasok pa lang niya sa loob ng unit. "I can't hug 'cause I'm in my outside clothes but I kiss you? Kahit sa forehead lang."

I smiled. "Come closer."

He look so d*mn tired and ready for bed. Ang pungay na ng mata niya, buti ay hindi nakatulugan ang pagmamaneho.

"You're tired..." usal ko. "Let's eat na muna then you should sleep na."

He clean himself in our bathroom saka sumunod sa akin sa dinning namin. Nakaready na ang pagkain. Naghain na habang nasa banyo siya para hindi na matagalan pa. We ate peaceful. Hindi ko na siya tinanong ng kung ano-ano dahil halatang pagod na siya. Sa susunod nalang ang mga baon kong chika.

After eating, he do not have the energy to argue with me na siya nalang ang maghugas ng mga pinagkainan. Pinapasok ko kaagad siya sa kwarto at sinabihang magpinga muna bago tuluyan mahiga sa kama namin. Tango at ngiti lang ang ibinalil sa akin nito bago siya tahimik na pumasok silid namin.

After I was the dishes, pumasok ako ng kwarto namin para tingnan si Leivi. Mahimbing itong natutulog. Natataranta kong kinuha ang cellphone niya ng biglang magring ito sa bed-side table, takot na magising si Leivi. Nabasa ko namang si Sancho which is 'yung cousin niya kaya walang pagdadalawang isip kong sinagot iyon.

[What the f*ck, Leivi? What's on you, huh? I told you not to run as the frat's president. It will just drain the hell out of you, specially that you're in you 4th year.]

Wild Series #1: 69Where stories live. Discover now