38

1.1K 18 2
                                    

"Baby..." usal niya talikuran ko siya. Ang mas nakakagulat, niyakap pa niya ako. "I-I'm sorry, baby... I'm so sorry..."

"Ayos lang, Leivi."

"No... I'm sorry 'cause I got you pregnant. That's not what we planned to, right? Hindi ako tumupad. Nabuntis kita. P-pero ano— Akong bahala. Once you gave birth, you can still make your dreams come true. A-akong bahala sa inyo ng baby natin." garalgal na ang boses niya. Mayamaya, hinarap niya ako sa kaniya. "I'm not saying sorry dahil ayaw ko kayo ng bata. T*ng ina, mahal na mahal kita. Mahal ko kayo ni baby. Alam mong gustong-gusto ko magkaanak pero syempre, hindi pa dapat ngayon. Pero ngayong may bata na riyan sa tiyan mo? Syempre, mahal na mahal ko 'yan. Nagbunga 'yung ginawa natin."

"P-pero bakit kanina—"

"I don't know what to say earlier. I didn't expect you to say those words. I know that you don't like a child hanggat hindi ka pa cardiologist. But the Elly talking earlier, gustong-gusto niya ang bata. She's willing to stop from studying to work and take care of the child. You're willing to lost your dream than to lost your chikd. Inaangkin mo na nga ang bata kung hindi ko man kayo pananagutan. H-hindi mo man lang naisip na ipalaglag. T*ng ina, do'n pa lang, believe na believe na ako sa iyo. Baby... I'm so sorry but I want the child with you. Mahal ko kayo ni baby."

Wala na. Nanghina na ako bigla. Iyak na ako ng iyak sa bisig ng ama ng magiging anak ko. Umiiyak ako sa dibdib niya kaya basang-basa na ang suot niyang apron.

"H-hey... Don't stress yourself, Mommy." Muli niya akong hinarap sa kaniya. "Stop overthinking, okay? I love you with our child. Hindi ko kayo iiwanan."

"P-pero bakit nitong nakaraan..."

"I told you I'm working on something in Pangasinan, right? Ilang araw din akong panay walang tulog at wala rito aa unit natin. Ang totoo niyan, I'm working on your case. Matagal ko ng pinlano kung paano kasuhan ang mga nanakit sa iyo. Nasa kulungan na sila, love. Wala ng 'yung mga gumago sa iyo. Your father, uncle and of course, Dwayne. Nasa kulungan na sila ngayon at pinagbabayaran ang mga nagawang kasalanan." sabi niya. "Dapat aasikasuhin ko pa iyan kapag ako na mismo 'yung lawyer pero hindi ko na kaya e. Madalas kong makita si Dwayne na nagsasaya. How can he be that happy knowing na may ginago siya? Especially his best friend. Pinaimbestigahan ko lahat hanggang sa nakilala ko ang papa at tito mo. They both living their life happily in your province. Then something came into my mind. How can they enjoy life like that? T*ng ina, ang dami nilang ginawa sa iyo at 'yung impact no'n sa iyo. You're not comfortable being touch with anyone... Takot na takot ka, baby. Then there, I filed a case againts those motherf*ckers."

"Lei..." Wala akong magawa kung hindi ang umiyak. It's too much for tonight.

"I worked hard for that, kasama ang lawyer na kinuha ko. Hindi naging mabilis ang kaso dahil wala pa gaanong ebidensya hanggang sa nagsisulputan na ang tita at ang Kuya mo. N-nakita ka pala ng Tita mo na... ginagalaw ng Tito mo pero nanatili siyang tahimik. Ang K-kuya mo... h-he set up a camera inside your room dahil alam naman daw niyang sa banyo ka nagbibihis. He planned everthing. Nakuhanan niya ng video ang huling pambababoy sa iyo ng Tito mo bago ka umalis. He kept that evidence dahil wala pa siyang lakas para magkaso. Wala pa raw siyang pera. He's happy when I ask him to fight for you againts his own father. May tutulong na raw sa iyo, Yna niya. You also had your Lolo's justice. Namatay siya dahil ipinagtatanggol ka niya laban sa Papa mo."

"N-nasaan sila Kuya?"

"They are in Pangasinan but they still not ready to see you after what happened." sabi niya.

Yakap ako ngayon ni Leivi at dahan-dahan niyang hinahaplos ang likuran ko. Pinapatakan din niya ng magagaang na halik ang ulo ko. Sa yakap niyang iyon, unti-unti akong kumakalma.

Wild Series #1: 69Where stories live. Discover now