AGASHER DAME REYES
Kasalukuyan namin ngayong tinatahak ang opisina ni Mr. Salvador nang biglang kumabog ang dibdib ko ng malakas. Nanlalamig din mga kamay ko 'no pati yata kili-kili ko namamasa sa kaba.
Shoteks! Kinakabahan talaga ako dahil baka masungit itong boss ko. 'Di ba? What if masungit tapos bigla makita niya 'yong pawis sa kili-kili ko tapos mabahuhan siya kase naka-airconditioner ang opisina niya tapos fired agad? Gabayan niyo 'ko sana, Pa!
Papalapit na kami sa isang pinto nang makarinig kami ng sigaw at iyak mula sa loob nito.
Hala, anong nangyayari? May away yata sa loob? Napaka-unprofessional!
"Get out! You're fucking fired now!" ani ng isang baritonong boses na napakalamig.
Shala! Nag-exceed ang boss ko sa imagination ko. Mas malala pa yata siya sa iniisip ko. Mga mayayaman nga naman. Siguro matanda na rin 'to.
"Sir, kailangan ko pong magtrabaho para sa pamilya ko, kaya please, pasensiya na po sa naga—" bago pa man matapos ang babae, narinig ko ulit ang boses ng magiging boss ko.
"I said get out! I don't need you here in my fucking company!" sabat ng baritonong boses.
Mura nang mura grabe. So unprofessional.
"Eh, Madame pwese po bang mag-back o—" napatikom kaagad ako ng bibig dahil tinignan niya ako ng masama.
Sabi ko nga tatahimik na 'ko.
Kakatok na sana si Madame eck-eck, syemps 'di ko pa alam name niya e. Nang biglang bumukas ang pinto at sumalubong sa'min ang isang babaeng umiiyak.
Geez, masungit nga 'tong boss ko at perfectionist, panigurado.
"Good morning, Boss," bati ni Madame sa kanya. Napaangat naman ito ng tingin at humarap sa'kin.
Nakakalusaw ang mga titig niya. Shete! Enebe beke nemen begle ekeng mehemetey.
Hoy! Ang landi pero inpernes akala ko matanda si Sir. Mukhang binata naman at amoy baby. Baby ko ehe!
"You have a new secretary here," nakangiting sabi ni Madame.
"I don't need a secretary now, Jean," diretsong sabi agad nito nang makita ako.
"Nah-ah, no more buts. Nandito na siya, Sandro."
Napaungol ito at ginulo ang kaniyang buhok tsaka napasalo ng mukha gamit ang dalawang kamay niya. Wow, so hot.
"Ugh, fine. Damn it!"
"So, Miss Reyes, pakilala ka na. Good luck, bye~!" paalam ni Madame sa'kin at kinindatan pa ako bago lisanin ang kwarto.
Aba't mabatukan nga mamaya. Chariz! Baka isumbong pa 'ko sa pulis.
"Ehem, good morning, Sir. I'm Agasher Dame Reyes. Mabait at may experience na ako as a secretary when I was in high school. At magal—" napatigil ako sa pagsasalita nang sumabat na naman ito.
Ke' lalaking tao ang hilig sumabat. Hindi pa ko tapos, oy!
"Did I ask you that? Jean said you're just going to introduce yourself, hindi yung buong talambuhay mo," masungit na sabi nito sabay irap.
Eww, bading.
"Ay oo nga po, nagi-introduce na nga po ako at sinasabi ko ang expertise ko sayo hehehe." pilit ngiti kong sabi para hindi ako mapahiya.
YOU ARE READING
Secretary of a Mafia (Vasileios #1)
General Fiction[COMPLETED] Agasher Dame Reyes was accused of her grandmother's murder, so she fled from her accusers. During her escape, she encountered a mysterious woman wearing a gold mask who offered to take her in the Philippines. After three years and now ei...