"Ah, Sir, ako na po kaya muna ang mag-drive? Para naman po maka-bawi ako sa mga kasalanan ko. Sige na po." Awkward akong ngumiti bago hiningi ang susi. Mabuti na lang at nadala ko siya sa puppy eyes kaya pumayag. Hehehe.
Ako na 'to, makakatanggi pa ba si Sir?
"We need to go to the company without any scratch on my car, are we clear, Miss Reyes?" Nakataas ang kilay nito habang sinasabi ang mga salitang 'yon. Naasar ako sa tingin 'yan, Sir, baka mabatukan kita ng 'di oras.
"Oo naman, Sir! Makakaasa po kayo, hop in na po." Tumungo naman siya sa likuran at doon naupo.
Ay oo, driver nga ako for today. Shit, men.
Siyempre, una kong ginawa ay ilagay ang susi para umandar ang makina. Sunod naman ay pinadyak ko ang pedal para gumana kasabay ng manibela habang si Sir, ayun busy kaka-phone.
I wonder kung anong ginagawa ni Legaspi ngayon sa bahay nila. Naglalaro kaya siya ng PSP with her masungit brother? Nakikipag-away sa school? Hmm. Ano kaya? Baka nakikipag-gatas na 'yon sa farm.
SCRAAAAATCCH//:EEEEEEEEEEKKK!
Oops!
Tunog ng gasgas at preno ang umalingawgaw sa loob ng kotse. Gago? Lakas nun.
"What was that?" Napalingon naman ako sa rear-view mirror dahil sa tanong ni Sir. Mukhang nagkaproblema na naman! Lapitin ako ng disgrasya.
TOCK! TOCK! TOCK!
"Yah! Who's that? What the fuck did you do, again?" Kita ko sa rear mirror kung paano guluhin ang buhok niya gamit ang kaniyang mga daliri.
"HOY! DRIVER, BUMABA KA DIYAN!" dinig ko ang sigaw ng tao sa labas ng kotse.
Humarap naman ako rito at nanlalaking matang nagmadali akomg binuksan ang pinto ng kotse.
Speaking of the devil! Potcha!
Kapag minamalas ka nga naman oh!
Did they find me already? I thought even out of the country, they are all still looking for me? Fuck.
Matapos kong makababa ng kotse, kinausap ko muna si Sir saglit na ako na ang mag-aayos ng problema. Um-oo naman ito at siguraduhin ko lang daw na ayusin ko tsaka ipinagpatuloy lang ang pag-phone.
Deadma lang sa problema.
"Rseyine! The fuck are you doing here?" Nanlalaking matang tanong ko sa taong nakaharap ko. Kaparehas ko din ay napabilog ang mata nito at akmang sasaludo sa'kin, pero sinenyasan ko siyang manahimik at 'wag gawin ang ginagawa kapag kami ay nagkikita.
Iba rin kapag Lieutenant, marespeto sa kapitan. Char!
"Tae! Pinarusahan din kaya ako after mong umalis! Grabe ka ah, bagong buhay! Payaman! May 'di kotse na, ano na raket mo? Baka gangster princess ka ha," mapang-asar niyang sabi sa akin nakipag-shake ng siko sa akin.
Nagtaka naman ako sa sinabi niya. Pinarusahan? Wow? Bakit naman kaya?
"Kailan ka pinarusahan? Bakit?" Naguguluhang tanong ko.
"May nagpunta kase sa bahay two years ago na hinahanap ako sabi may naghahanap daw sa akin sa Pilipinas tapos sabi ko, oh? baka si Aca— Agasher na 'yon so ayon.. Basta! Hinayahan ko muna matapos ang dalawang taon ko sa kampo bago ako makaalis at makaluwas dito sa Pilipinas. Naliligaw nga ako pero buti may share location si Spring. Uwi ako sa bahay mo ha." Nakangiting aso ito habang nagpapaliwanag. Imposible!
YOU ARE READING
Secretary of a Mafia (Vasileios #1)
General Fiction[COMPLETED] Agasher Dame Reyes was accused of her grandmother's murder, so she fled from her accusers. During her escape, she encountered a mysterious woman wearing a gold mask who offered to take her in the Philippines. After three years and now ei...