Pamilyar ang boses niya kaya agad akong napaangat ng tingin at ibinaba ang phone ko.
My eyes grew bigger when I saw who she was.
She is my..
She is my fucking adopted sister who stole everything from me! She is Tremaine Bruha!
Wow lang ha, Sanchez pala ang gamit niya. Mabuti naman at hindi apelyido namin ang ginamit niya.
"You look familiar," she said while pouting her lips. Her assistant walked over to her and whispered. Hindi ko narinig ang ibinulong niya pero bakas sa mukha ni Tremaine ang pagkasaya.
"Kaya pala familiar ka, so your name is..?" pagkatatanong niya ng pangalan ko ay umupo siya sa kaharap kong upuan habang ang kasama niya ay nakatayo lang sa tabi niya.
Nanatili akong kalmado at ngumiti. "Agasher Dame Reyes."
Madaan lang 'to sa ngiti pero alam kong kilala niya na kung sino ako.
"Seems like your name and your understanding of the Filipino language have changed, but the rest.." pinasadahan niya ako ng tingin mula ulo hanggang paa, "..you still look like my sister who killed her own grandmother. Sa Pilipinas ka pala tumakas? Ha. Okay na rin 'yan, don't worry I won't tell mom and dad that you're here, kase I got the life that I want. Ayaw kong masira iyon dahil lamang sa isang duwag na katulad mo."
See? She knows me. Probably they went behind my back and did a background check kaya alam din ng assistant niya iyon at nandito siya para kumpirmahin kung ako ba talaga ang taong 'yon. I know her moves.
Hindi ako sumagot at nanatiling nakangiti. Napansin niya yatang hindi ko pinansin ang mga sinabi niya kaya napangiti rin siya pabalik. "You went very poor pala talaga, 'no, sister? Buti hindi ka sa Sanchez Financial Corp. nag-apply. Do you still want your life back or gusto mo mag-lay low na lang forever? Talagang sa fiancé ko pa," natatawang saad niya at idiniin pa ang "sister."
Tingnan lang talaga natin kung hanggang saan 'yang kaplastikan mo kapag ako na bumuga ng apoy. ROOOOOOOAARR!
"Well, Ma'am, you already said that you got the life that you want. Why don't you just continue pretending that you don't know me and just leave me alone? Tsaka ano ba ang pag-meetingan natin ngayon? Kung may proposal po kayo para kay Sir Sandro, ibigay niyo na lang po or sabihan niyo ako agad. Sister-sister pa, eh wala naman akong kapatid na bruha," nakangiting sabi ko at ibinulong ko lang yung huli kong sinabi. Syempre, sa una lang talaga 'yan mamaya palakas na nang palakas.
"Oh— Yeah, right. So basically our meeting is about this," liningon niya ang kasamang lalaki at nginitian, "Stay at my back, John," utos niya sa mukhang tambay sa kanto niyang kasama na naka-itim na tuxedo. Umurong naman siya patungong likuran ni Tremaine. Aso yarn?
"Quit being Sandro's secretary or else hindi ka na sisikatan pa ng araw, Agasher," nakangisi at nagbabantang sabi niya sa akin na nakapag-ngisi rin sa labi ko.
"If I quit being your fiancé’s secretary, will you give me a billion?" pag-open ko ng deal sa kaniya pero hindi yata siya natuwa sa sinabi ko.
Wala siguro siyang million o billion kaya grabe ang pangangasim ng mukha.
"Just fucking stay away from him! He's mine!" malakas niyang sigaw at napatayo pa siya sa upuan niya habang dinuduro ang sarili niya.
Crazy bitch.
"Who says that I can stay away from my boss, Ma'am? Eh 'di ba fiancé ka pa lang niya, MA'AM? Wala ka pang apelyido niya para idikta kung ano ang dapat gawin ng isang trabahente niya." I emphasized the word "Ma'am" while looking at her teasingly.
YOU ARE READING
Secretary of a Mafia (Vasileios #1)
Fiction générale[COMPLETED] Agasher Dame Reyes was accused of her grandmother's murder, so she fled from her accusers. During her escape, she encountered a mysterious woman wearing a gold mask who offered to take her in the Philippines. After three years and now ei...