SHIELA
*bzzzzt*
*bzzzzt*
*bzzzzt*
"Shie..Baka balak mong sagutin yan..Naiistorbo ang kain ko.." tikhim ni Mika habang sumusubo ng fries niya..
"Oo nga bb..sino ba yan?" kunot noong tanong ni Mela..I just shrugged ..tinatamad pa akong i-check eh..
"Teka Parts!Baka naman si Sarah..Hayaan mo na yan.." sagot naman ni Mands saka ngumisi..Agad ko siyang inirapan..Napaka..Napakaharsh talaga nito minsan..Palibhasa gawain niya sa mga manliligaw niya yan eh..
Well kung nagtataka kayo at nandito na naman ang dalawang mokong este dyowsa..Magtaka talaga kayo..Ewan ko nga kung bakit nandito yan silang dalawa eh.. Office work namin ngayon..
"Teka! Teka bakit ba kayo naandito?!" kunot noong tanong ko sa dalawa..
"Aww..Bb..Ganyan ka na ba sakin?" pagpapaawang sagot ni Mela..
"Hindi naman..Nagtataka lang ako.." sagot ko
"Alam mo kasi Parts! Naninilay kay kim yang babaeng yan kaya nandito.." prenteng asar nito saka ngumisi.. Tumango naman ako..
"Ahh..Ibig sabihin Ikaw! Sumisilay kay Mika?!" kunot noong tanong ko..Tumango naman siya...
"Oo..Ay Teka! Hindi ah! Yuck lang! Sinamahan ko lang si Mela dito para hindi boring..Malay ko bang nandito yang kapreng yan.." depensa niya
"Hoy! Hoy ! Dwende ! Ang kapal ng mukha mo ah! Nandito ako kasi Opisina ko to..Ikaw ang umalis dito.." pananabla naman ni Mika saka nagcrossed arm..Here we go again..Aso't pusa na naman sila..Nakakaloka!
*Bzzzzt*
*bzzzzt*
"shiela anu ba sasagutin mo ba yan oh anu?!" biglang bulyaw ni Vic..Agad namang napataas yung kilay ko.. Anlayo ng table namin sa kanya ah..
"Sorry Boss Vic..Ito na nga po sasa-" pagpapaliwanag ko..
"Don't answer that! Patayin mo yan.." iritang singhal niya..
"No cellphones during office works.." dagdag niya pa..Tumango na lang ako.. Taray naman ni Pogi ngayon!
"Sorry Boss.." sagot ko saka sinilent na to..
"Anung meron dun?" rinig kong tanong ni Mela kay Mika..
"Ewan..Baka Meron.." nakangising sagot nito
"Tss..Meron? Eh parang kay Shie lang siyang ganun?" tanong naman ni Mands..
"Ewan..siguro ganun lang pag nagseselos.." ngising sagot ni Mika..Agad namang napakunot yung noo ko..Anu na namang pinagsasabi ng taong to? Saka anung Selos?!
MIKA
"Miks?! Anung pinagsasabi mo dun kay Sungit?" tanong ni shie..Ngumisi lang ako...Hahaha
"wala naman..Ikaw kasi umalis ka kaagad eh.." sagot ko dito
"Ay!sorry na..Nagyaya si Sarah eh" sagot nito
Hahaha Yun nga eh..Mas nagkaroon tuloy ako ng tsansa na biruin at asarin si Daks..
FLASHBACK
" shiela " biglang sulpot sa pinto ni Sarah..Kilala ko to eh..Nakalaban namin dati ..
Balita ko nga nililigawan niya si Shie..pero malay ko kung bakit di naging sila..Agad itong niyaya ni Shiela na sumali.. Eh agad na dinadal nila Mands kaya ayun na hotseat sa kanila..
"Tss..Kailangan ganun..Kalapit?" mahina pero naiiritang bulong ni Vic..napangisi naman ako..
"Daks..Bagay sila noh?" ngising tanong ko dito
agad namang sumeryoso yung ekspresyon ng mukha niya..
"sila?! Bagay? Malinaw pa ba angMata mo Miks?" kunot noong tanong nito..
"Hahaha..Oo ..Tignan mo yung mga tingin ni sarah kay shie..may sparks.." kunyaring kinikilig kong sabi..
"Sparks.. Tss..Makuryente sana siya ng sparks niya.." iritang sagot nito..agad ko naman siyang tinapik sa balikat..
"Chill hahaha.. " sagot ko..
Maya-maya biglang pinaalam ni Sarah si shiela na aalis daw sila...
"Anu?! Magsosolo sila?! Hindi pa ba sila nakuntento kanina.." bulong ulit ni Vic.. Nawe-weirduhan na ako dito.. Hindi kaya may naalala na siya ni Kahit katiting at ganitong umakto ito..
"Pagbigyan mo na Daks..Ginulo niyo kanina ni Miko yung date nila eh hahaha.." natatawang sabi ko dito agad naman niya akong tinignan ng masama..
"Shut up Miks.." seryoso niyang sabi habang pinagmamasdan sina Shiela palayo samin..
"Oy selos siya.." pang-aasar ko dito
"Why would I? Wala naman akong nararamdaman kay shiela eh..Isa pa may Dennise na ako.." depensa nito..Agad naman ako ngumisi saka tumawa..Pfft! Napaka..Napaka Defensive niya ah..
"Defensive hahaha.." asar ko dito..
"Tss.." singhal niya..
"Alam mo ba Vic..Napakathoughtful ni Sarah nung sila pa ni Shiela..Lagi siyang tumatawag..dumadalaw..Oras ..Oras minu-minuto.. Napaka alaga pa.." paggagawa ko ng kwento hahaha..Parang yung ginagawa din sakin.. Bigla ko tuloy na alala si..Ay wag na lang napakawalang kwenta niya..Past is past No need to discuss..Walang forever kaya kalimutan na..Well Im not bitter Guys..Its just Im into Reality na walang forever..
"Talaga?! Mas bagay pala sa kanyang P.A" iritang sagot ni Vic ...
"Girlfriend nga Daks..Malamang duty niya yun!" pananabla ko..
"Tss..Dyan ka na nga..Mauna na ako..Guys..Una na ako..Napapagod na rin ako sa byahe eh.." paalam niya..ngumisi naman ako..
"Napapagod kamo kakaselos.." parinig ko sa kanya..agad naman niya akong tinignan ng masama..Hahahaha
"Anu Mika Aereen Marcalinas Reyes?!" seryoso't madiin niyang tanong agad naman akong napalunok..
"Wa..wala Victonara Salas Galang..Sabi ko..Ingat ka.." sagot ko saka nagwaved pa hahaha..
END OF FLASHBACK
"sira ka talaga miks!" reklamo niya saka hinampas ako.. Tumawa naman ako ..
"Hahaha effective naman shie..Look at her..Iritang irita at halatang nagseselos.." sagot ko
"tss..Baliw! Ayokong mag-assume na yun nga ang dahilan.." sagot niya..agad ko naman siyang tinapik sa balikat..
"Come on! Assume it! Ngayon lang.." nakangiting sabi ko..
*Bzzzzt*
"Ays! Masagot na nga to.." iritang sabi ni Shiela..Aba sino nga kaya yung tumatawag sa kanya..
SHIELA
agad napakunot yung noo ko nung makita kung sino yung tumatawag..
Unknown Number?!
"Hello?" bungad ko dito
"Hello Shiela..This is Dennise..Let's talk.." madiin na sabi nito..agad naman akong napataas ng kilay..
"About what?" bulalas ko..Dahil imposible namang makipag-usap to ng wala lang..
"Tss..Oh come on! I know you know it..Let's clarify everything between you and my Hon.." sagot niya..napairap naman ako..feel na feel ah..
"Tss..Fine where.." singhal ko ..agad naman niyang sinabi kung saan..tss mapagbigyan na nga to..para matapos ang kanyang pagiging paranoid .
TBC
AYT MAY MAI-UPDATE LANG ULIT.. WAG NG HUMILING NG ANOTHER ONE..QUOTA NA KAYO HAHAHA .
ANU NGA KAYANG MAGAGANAP SA HARAPANG DENNISE AT SHIELA?!
MWAHAHAHA
BINABASA MO ANG
INSTANT-US ✓
FanfictionShiela Pineda just a typical girl you were looking for but what if in just a one click, everything in her life will change including meeting her-- Ara Galang ( a Famous volleyball star) that she was accidentally tagged at the social media as her lov...