Chapter 58

2.8K 53 21
                                    

SHIELA

I got awake because the rays of suns touching my skin.

Agad kong hinanap si vic.. but sad to say wala na siya sa tabi ko..

"Vic!!" sigaw ko.. habang nagpalinga linga..  Natatakot ako.. na baka mawala na naman siya sa akin..

" vic.." sigaw ko ulit habang pababa ng hagdan..

" good morning mam.." masayang bati sakin ng helper dito sa resort nila Mika..

" good morning din po..Uhmm.. nakita niyo po ba si Vic?" tanong ko rito..

"ay.. maaga siyang umalis..may aasikasuhin daw.." sagot nito na ikinakunot ng noo ko.. Anu namang aasikasuhin nun?!

"ah sige po salamat.." sagot ko ..

saka ako naupo dun sa Garden ng Resort..I really feel peaceful kapag nandito ako..

I just look at the peaceful and light blue sky..

sana maging peaceful na rin kami..

sana magtuloy tuloy na tong road to forever namin ni Vic..

sana wala nang pumigil sa amin..

sana pagbalik namin sa Maynila ayos na ang lahat ..

"uhm mam.. sorry po sa istorbo " sulpot nung helper..

"manang.. hindi pa po ako nagpa-order.." pigil ko dahil nagsisimula na silang maghain ng pagkain..

"oo nga po mam.. pero utos po ni Vic na dalhin to sa inyo.." nakangiting paliwanag niya..

"ah okay po salamat.." sagot ko..Tsk.. langya talaga yung Galang na yun .. nawawala wala tapos may ganito pang pa-epek..

"ay mam..pinapabigay niya po.." abot niya sakin ng isang note.. saka umalis..

"Shiela.. Good morning! nagustuhan mo ba? marami yan tapos luto ko pa ang galing ko talaga hahaha.. mabubusog ka.. parang pagmamahal ko sayo..mabubusog ka rin.. oh wag kang magblush ah..Magpataba ka lang hahaha " basa ko .. at itanggi ko man o hindi kinilig ako sa simpleng sulat ng mokong na to.. Parang nung dati lang..Unti unti na talaga kaming bumabalik sa dati..

Nagsimula na akong kumain..

hanep talaga magluto si vic.. ito yung namiss ko sa kanya eh...
tapos yung pagiging maalaga niya..lahat ng hinahanap ko sa isang tao..No wonder kaya hanggang ngayon mahal ko pa rin siya..
.
.
.

"si vic po? " tanong ko

"wala pa po mam..." sagot nila.. napabuntong hininga naman ako..

Magtatanghalian na pero wala pa rin yung mokong na yun..

Time by time.. Lagi akong lumilinga sa gate..hoping na dadating din siya.. I tried to call her kaso hindi naman niya sinasagot..So i tried to text her.. And Pinanghahawakan ko lang yung text niya na..

"Miss na niya ako Haha..Im okay.. No need to worry..Mamaya uuwi din ako.." basa ko.. I took a deep breathe sign of relief buti naman maayos lang siya..

But time flies.. Nakaramdam na rin ako ng pagkainip at antok..

"Tsk..Dadating naman yung mokong na yun eh..Subukan niya lang na hindi.."

"Uhm..Pakigising na lang po ako kapag nandyan na siya.." sambit ko..

"Sige po mam.." sagot nito..

.
.
.

"ATE wala pa rin po ba siya?" tanong ko habang nagkukusot ng mata..

"Wala pa eh.." sagot nito

"Salamat po.." sagot ko saka napabuntong hininga.. Nasaan na kaya siya.. Ayos pa rin kaya siya?

INSTANT-US ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon