SHIELA
"Miks.." tawag ko as I enter our office..
"Oh!*nom* *nom* *nom* *Lunok* Shie!!" nakangiting bati nito sakin habang hawak hawak yung burger..
"Good Morning.." bati ko dito.. Tumango naman siya saka kumain ulit... Agad ko naman siyang tinitigan..
"Oh? Alam kong *nom* *nom* Magandang Gwapo ako! Pero *nom* *nom* Masamang tumitig..Nadi-distract ako.." paliwanag niya kasabay ng paghangin ng malakas..
"Oh? Ramdam mo? Humangin!" natatawang biro ko dito
"Syempre.. Cause Im COOL and HOT ! Hahahha.." litanya niya sabay kain ulit hahaha..
"Teka Stress ka no?" tanong ko dito.. Hindi naman kasi siya ganyan katakaw lalo na kapag umaga.. Pero kapag may PinoProblema.. Lamon lang ng lamon ang gawa..
"*Nom..* *Nom* *nom* Hindi no! Gutom lang.. Walang breakfast sa bahay.." sagot nito Na alam ko namang impossible..Hindi nawawalan ng pagkain yan..
"Okay.. " sagot ko saka umupo na sa pwesto ko.. There's a urge sakin para tanungin siya about sa pag-uusap nila ni Vic nung nakaraang linggo.. Yeah..Nakaraang linggo pa.. Isang linggo kaming walang pasok dahil ayaw ni Vic na magpapasok ng empleyado sa hindi malamang kadahilanan.. I ask Mika nung nakaraan pero wala naman siyang maisagot at on vacation daw.. Si Kim naman pinapapunta ko duon sa company ..Ayaw pumayag ..busy daw siya.. I said ako na lang pero ayaw rin nilang pumayag..
"Oh..Nakatitig ka na naman sakin.." reklamo nito.. Agad naman akong nagPeace sign..
"So how's the vacation?" tanong ko dito..
Napabuntong hininga naman siya..
"Mas lalo akong na-stress hahaha.. Si dwende kasi Naandun.." natatawang sabi nito.. Ow.. Magkasama pala yung dalawa Hahaha..
"Oy..Lumalablayp!" ngising asar ko dito..that make her stop from eating .. Then nagkunwari siyang nasusuka..
"Pangit ng joke mo Shie! Lablayp! Hahaha " sagot niya that make me laugh hard..
Naputol lang yung tawanan namin ng may pumasok na taga Finance department..
"Uhm..Miss Mika.. Ito po yung sales.." magalang na sabi nito then inabot yung folder at umalis..
agad naman itong inabot sakin ni Mika..
#TAMAD este BOSS pala.."Check that..Saka mo ipasa sa dapat pagpasahan.." seryosong utos niya like a boss..
Agad ko namang chineck yung sales..
"Its improving naman.. " sagot ko saka tumayo na.. Agad akong natigilan nung nakita ko kung kanino ito ipapasa..
"Oh..Bakit shie?" Tanong nito
"Kay Vic pala ipapasa to.." sagot ko that makes her stop what she's doing and widened her eyes.. Well kahit ako din naman.. Alam kong marami na ang mangyayaring kakaiba.. Lalo na't naaalala na niya ako..It will become more Awkward..
"Call me an employee para mautusan na siya ang magpapasa niyan.." Mabilis na utos nito saka nilapitan si Manong guard dahilan para mapakunot yung noo ko..
"Bakit ka pa Magtatawag? Ako na lang.." suhestiyon ko..
"Whaaat! No way!" over reacted na sabi nito saka umiling ..
"Bakit ?" Kunot noong tanong
"Basta.." seryosong sabi niya..
Maya maya dumating na yung employee..
"Pakibigay Kay Vic.." seryosong utOs nito..
"Hey Miks..Ako na lang.." suhestiyon ko..
"hindi pwede.." sagot niya with a serious tone and with a game face mode on..
"Bakit?" naguguluhang tanong ko.. Dahil nagtataka na rin ako..Nahihiya naman akong magtanong sa kanila..
"She's mad at you.. Hindi ko lubusang maisip kung anung pwedeng magawa niya sayo.." she said with a very very serious tone.. Dahilan para kabahan ako..Ganun ba siya kagalit sakin to the point na maari niya akong masaktan?
"Miks.. Tell me what happened nung magkita kayo.." I ask.. I think its the right time to ask her... Isang linggo na rin kasi akong binabagabag at hindi makatulog kakaisip kung anung kinahinatnan ng pag-uusap nila..
"Shie.. Ayaw niyang pakinggan ang paliwanag namin tungkol sayo.. Nagbibingihan siya..Nagbubulagan siya..at hindi ko maintindihan kung bakit.." paliwanag niya saka pinaliwanag rin ang lahat..
"Then I'll talk to her and explain.." madiin kong sagot..Umiling siya
"Mukhang hindi ka niya mapapakinggan ngayon Shie..Pahupain muna natin..Hanggang sa malinawan na siya.." seryosong sabi nito..
Tumango na lang ako..
"Sige Miks..Thanks sa pagtatanggol sakin.." Sagot ko with a hint of hurts.. Masakit kasi malaman na galit sayo ang mahal mo..Akala ko nung una makakaya ko..Pero iba pala talaga kapag nasa sitwasyon ka na..
"No problem Shie..Ikaw pa ba! What our friends for?" nakangiting sabi niya then take a deep breath..
"Maliliwanagan din si Vic .. Konting panahon lang.." she assured saka ako tinapik sa balikat..
A took a deep breathe saka tumango..
"Yeah.. Sige Miks..Balik na ako sa work .. Para magmukha naman akong sekretarya mo.." natatawang pagbibiro ko to ease the ambiance..Sobrang bigat eh..
"Hahhaa..ako KAKAIN naman nagutom ako sa usapan natin..Hahhaa" Sagot niya but still a hint of the problem..
.
.
."Hey Miks..Di ka ba kakain?" yaya ko dito habang nakatingin ng seryoso sa laptop nito..Ewan ko nga kung bakit ko tinanung..Eh yun lang naman ang ginagawa niya...
"Hahaha.. Maya-Maya..Binabasa ko yung blog ni Mela eh..Humuhugot na naman tong babaeng to.." natatawang sagot nito.. Ah yun pala yung pinagkakaabalahan ni Mela..Kaya seryosong seryoso yung mukha at hindi makausap ng matino kagabi..
"Basahin mo makakarelate ka.." suhestiyon nito agad ko naman siyang tinignan ng masama.. Minsan manhid din tong babaeng to eh.. Hindi marunong makiramdam sarap batukan eh..
"Hahaha.. Sorry Shie..Sige kumain ka na.." natatawang sabi nito saka nagpeace sign..
Napangiti na lang ako saka umiling..
"O siya.. Huwag mo lang damdamin yang mga sinulat niya mamaya makita na kitang bulagta.." asar ko dito
Natawa na lang ito saka pinaalis ako..
.
.
."Uhm Thanks For ordering.." sagot nung cashier sabay abot ng pagkain..
Tumango lang ako saka ngumiti..Naglakad na ako pabalik ng upuan ko nang..
*Boogsh*
"Ayst.." reklamo ko..Pagtingin ko sa nakabunggo agad akong na stiffened.. Shems..Bakit nandito siya.. Ay kainan pala to..Pero bakit?!Hindi pa ako ready na makita ko ulit siya!!
TBC
SINO YUN?! WELCOME BACK TO ME!! WITH A FAILING GRADE SA TRIGO HAHAHA... MATH SUCKS!!ㄟ(≧◇≦)ㄏ
ANYWAYS SORRY KUNG LAME.. ALOG UTAK EH.. BAWI ULIT NEXT MON. THANKS FOR WAITING...
BINABASA MO ANG
INSTANT-US ✓
FanfictionShiela Pineda just a typical girl you were looking for but what if in just a one click, everything in her life will change including meeting her-- Ara Galang ( a Famous volleyball star) that she was accidentally tagged at the social media as her lov...