Chapter 14

2.5K 47 2
                                    

If you know me, you should know that I love flowers. I really like the feeling every time I received flowers and I appreciate the time and effort dun sa taong nagbigay.

Medyo gulat pa rin ako but I accepted the flowers with the smile.

"Thank you, Jeremy."

"You're welcome, thank you for saying yes to the mv and it's nice to finally and formally meet you, Aiah."

He then sat beside me and said thanks to Direk for considering the project.

"Okay, enough Jeremy, I know you're happy but let's eat muna, gutom na kami dahil napatagal yung meeting namin kanina." sabi ni Ms Julien.

Pagkatapos namin kumain, we just stayed for about 20 minutes and talked about the next meeting since Jeremy is with us. Medyo binigyan din nila ako ng idea kung ano yung magiging theme ng mv and we need to be sweet pala all throughout. Sabi din ni Ms. Max na mas maganda daw na mapakinggan ko na yung song para maging familiar ako.

Jeremy said he'll be the one to send the song file to me so he asked for my number. Nasa labas na kami ng restaurant and nag paalam na sila Direk, Ms. Julien and Ms. Max. naiwan kami ni Jeremy and I'm about to book a grab car so I can rest na sa condo when he approach me again.

"Aiah, do you want to have coffee muna? I hope this time I'm not wrong timing to ask?"

Naalala ko yung sinabi nya nung nag usap kami sa ASAP kahapon. But I'm not in the mood for coffee at the moment plus may hawak akong bouquet of flowers. Mahirap na may makakita sa amin na magkasama, ayoko ng issue at nakaka-stress.

"Oh, sorry to decline the offer for the second time, Jeremy but I have to finish pa my application for the upcoming school year."

I'm so proud of myself, naisip ko agad idahilan yun? well at least hindi ako nag-sinungaling totally because my application is near deadline. Maybe I'll do it nalang talaga mamaya.

I saw how his smile vanished but he recovered immediately.

"Okay, I understand. How about hatid nalang kita? I'll get my car lang sa parking. Please?"

"Fine, I'll wait you here."

Wala naman sigurong masama sa pagpayag ko na ihatid nya ko. While waiting, tsaka lang ako nagka time mag open ng GC naming bini and you know what is our group chat name?

Bini-baby Girls

Nagtatanong sila kung anong oras kami magla-live bukas sa kumu para makapag post na sa accounts namin.

Group Chat

Bini-baby Girls

Yves: Mga ate ko baka gusto nyo na mag decide kung anong oras tayo bukas?

Shee: Basta sabi ni ate Ica, 5pm daw call time sa dorm, so kahit mga 6pm nalang siguro?

Princess: Jho, baka gusto mo sumagot? Ayusin mo naman pagiging leader, mangga.

Shee: Staku, akala ko magkasama kayo? Tanungin mo nalang kaya?

Jho: Sana matuto kayong kumalma, naturingan kayong magaganda napaka atat nyo, lalo ka na Staku.

Jho: Anyways, 6:30pm tayo mag live and magpapadala daw ng foods yung isang sponsor natin for dinner.

Yves: Yehoo! free foods! How about overnight guys? videoke tayo katulad ng dati.

Princess: Sakto! kakadating lang ng order ko na mini videoke, try natin tom.

Yves: OMG! I'm excited na.

Shee: Si OA talaga.

Anger: Copy.

Gwen: Sige.

Mikhs: I'm in.

Shee: Wow naman yung papi line natin, one liner nalang din mag chat. Hahaha

Jho: I suggest, wag tayo sa dorm mag ingay, dun nalang tayo sa condo ni Staks kasi sya pinaka malapit.


Di pa ko natatapos sa pag backread ng may humintong sasakyan sa harap ko, mamaya nalang nga ako mag message sa gc pag nasa condo na.

Bumaba pa talaga sya ng sasakyan para pagbuksan ako ng pinto.

"Sorry for making you wait, Aiah."

"Okay lang, ako na nga 'tong makikisabay sayo." nakangiting sagot ko

Masisisi nyo ba ako kung medyo awkward na kaming dalawa lang magkasama? Nako paano 'to, need din pala namin maging kumportable sa isa't isa para magkaroon ng 'chemistry sa mv'.

"Ahm Aiah? are you okay?"

"H-huh? yes, of course, I'm okay, you don't have to worry about me. Turo ko nalang yung daan pag nandoon na tayo sa intersection banda."

"Thanks God, akala ko kasi naiilang ka sakin."

Yes ng very light.

"H-hindi, ano ka ba, sorry talaga kung hindi ko ulit napag bigyan yung alok mong coffee."

"Okay lang, marami pa naman tayong pagkakataon para mag coffee. Hindi ako magsasawang yayain ka hanggang pwede na."

Eh? okay? parang medyo weird.

Behind the ScenesWhere stories live. Discover now