Chapter 22

2.5K 54 2
                                    

Since we didn't pay much attention sa movie kanina, we decided to just listen to the music nalang while eating ice cream.

Now Playing Randomantic by James Reid. Kinikilig ako kasi sinasabayan ni Mikha yung kanta!

"Ang daming paraan ikaw ang tanging dahilan, oh babe!
Haharanahin kita sa'n man tayo magpunta
'Yung tipong kahit wala lang,
O kaya biglang may breakfast in bed, just to keep you interested
Lahat ay dahil wala lang,
I just wanna do simple random things to say, I love you"

I'm just scrolling sa IG pero yung atensyon ko nasa kanya. Kunwari sa tinitingnan ko ako nangingiti, pero hindi, it's because of her. I love hearing her singing voice kahit na hindi para sakin.

"A? I heard na you'll be doing music video with Jeremy?"

Oh. Naalala ko, wala nga pala sya nung kinausap ni Direk yung girls about it.

"Yes po, hindi ko rin alam kung bakit ako yung gusto nila for the mv but I said yes. Sorry for not telling you agad, hindi ko kasi alam kung paano."

"You deserve it, A. I'm so proud of you. Can't wait to watch it!"

I remember the flowers she saw that day! Now I can clear my name na.

"Thank you, Mikha Lim. And about dun sa flowers na nakita mo, it's from him. His way of saying thank you for accepting the project, nothing more and when he called-"

"I know A, alam ko na lahat and it's okay." she cut me off and she's smiling.

"Paano? kanino mo nalaman?"

"Sa Mikaiah president."

Hindi ko na gaano narinig yung huli nyang sinabi sa sobrang hina at dahil natuon yung atensyon ko sa tunog ng doorbell. Huh? Wala naman akong inaasahan na bisita?

"I'll get that." sabi ni Mikha while still smiling and lumabas na ng kwarto.

Narinig ko nalang na may maingay sa labas. Parang alam ko na kung sino ang mga bisita ko. I smiled because two days na rin kami hindi nagkikita ng girls after kami kausapin ni Direk.

"Ate Oiahhhh~" biglang bukas ng pinto sa kwarto at bumungad si Sheena.

Sunod sunod na pumasok na sila at pinaligiran ako. Okay, gusto ko na tumayo.

"We missed you, ate Aiah!" ayan na ang mga oa at leader si Maloi.

"Aiah, okay ka na ba?" tanong ni Colet habang naka sandal sa door frame, katabi nya si Gwen na nakasilip lang din.

"Okay na Col, ang galing kasi ng nag alaga sakin."

Hinahanap ng mata ko si Mikha pero wala sya dito, nasaan nanaman sya? Napansin ata nila kung sino yung hinahanap ko.

"Ate Aiah, si Mikha nasa kitchen, inaayos yung mga dala naming foods for dinner, relax." sabi ni Staku ng may pang asar na ngiti.

"Napaka sipag naman ata ng Mikha natin ngayon?" dagdag pa ni Jho habang hawak yung remote at pumipili ng next song.

"Bumabawi ang Mikhs sa hindi pagbati nung Mikaiah day." at kailan pa natutong mang asar si Gwen?

"Shee, kakasama sayo ni Gwen, natututo na sya sayo." natatawa kong sabi. "Anyways, bakit kayo napunta dito? Anong meron?"

"Well, it's Mikhs idea, since you'll be doing your first mv without us, we need to celebrate! Wuhooo!" si Sheena na hindi nauubusan ng energy Catacutan

Sinabayan ko nalang din yung tawanan nila dahil nakakahawa talaga yung tawa ni Shee! Grabe sya bai! Hindi ko talaga gets kung paano nakakatagal si Gwen sa bebe nya.

Napatingin ako sa pinto nung sumilip si Mikha.

"Guys, all set. Let's have our dinner na?" she said smiling, tho I know napagod sya sa ginawa nya.

"Of course! Tara let's, I'm hungry na." sagot ni Staku habang isa isa na silang lumalabas.

Naiwan naman ako sa kwarto at balak kong magpalit muna. Nakatayo na ko at papunta na sa walk in closet to get what I need ng pumasok si Mikha at lumapit sakin.

"Are you okay, ate Aiah? Sorry if hindi ko sinabi na niyaya ko yung girls to celebrate." sabi nyang nahihiya

Hinawakan ko yung isang kamay nya and I held her chin so she can look me in the eye.

"Don't say sorry, Mikha Lim. You made me happy by doing it. I like having you and the girls around. So, thank you for the effort."

I look at her and I saw her looking at my lips. Oh my Gosh! I blushed! I hope she didn't notice.

"You're welcome as always, A. Can I-"

"MIKAIAH! where you at? Let's eat!" biglang silip ni Maloi and she saw our position.

"Uhm? sorry for interrupting! Labas nalang pala kayo after nyan, sige, tuloy nyo na." mabilis nyang sabi sabay sarado ng pinto.

Behind the ScenesWhere stories live. Discover now