chapter 29

272 10 3
                                    

Pagkatapos ng kanilang tanghalian, dumating ang delivery galing sa store na binilhan ni Barry ng laptop. Tinanggap ito ni Czarina. Hindi na siya nito nagbayad dahil binayaran na daw iyon sa mamagitan ng online banking payment.

Busy ang dalawa sa ginagawa nilang report sa sala. Isang oras na lamang isang oras na lamang may pasok na sila. Buti na lamang malapit na rin itong matapos.

Lumapit si mang Alfonso sa kanilang kinaruruonan. Daling tumayo si Czarina nang makita niya ito. Ito ang naghatid sa asawa niya sa airport.

“Ma‘am Czarina, baka malate na kayo sa klase n‘yo,” ani ni mang Alfonso.

“Malapit na itong matapos, mang Alfonso,” sabi ni Czarina. “Kumusta ang paghatid mo kay Barry?”

“Ayos lang naman, ma'am. Baka ngayon nasa loob ng airplane na ito palipad papunta ng Italya,” sagot ni mang Alfonso. Napansin niyang nalungkot amo niyang babae. “Huwag kana mag-aalala kay Mr Bianchi, ma'am Czarina. Ilang araw lang naman ito doon.”

Magsasalita pa sana si Czarina nang lumapit sa kanya si Aileen at may sinabi ito sa kanya. Natuon ang atensyon niya dito.

“Tapos na, Czar, tara na baka ma-late patayo,” saad nito.

Binalik niya ang paningin kay mang Alfonso. “Pakihintay nalang po kami sa sasakyan, mang Alfonso.

“Sige ma'am Czarina.” Tumalikod na si mang Alfonso at naglakad palabas ng kabahayan.

Agad na niligpit ni Czarina ang mga gamit niya. Ganoon din ang kaibigan niyang si Aileen, ito na ang nagbitbit ng tooth bag na may laman ng laptop. Kasunod lumabas na sila.

Patakbo silang inakyat ang Hagdanan ng paaralan. Malapit na silang mahuli sa klase. Buti na lamang pagdating nila sa silid, wala pa ang kanilang guro.

Ilang sandali dumating na rin ang prof nila. Naghanda na rin sila sa kanilang reporting. At natapos rin nila ito na binjgyan sila ng  malaking grado para dito.

HINDI maganda ang pakiramdam ni Czarina na nasa kama. It had only been one night without Barry beside her, and she already missed him. How would she manage the coming days without him by her side?

Tumunog ang cellphone niyang nakalapag sa night stand. Dali niya itong sinagot. Walang masidlan ang saya niya nang marinig ang boses ni Barry sa kabilang linya.

“Mi amore, I miss you!” mangiyak-ngiyak na sabi ni Barry sa kabilang linya. “I really wanna see you now.”

Humingos-hingos si Czarina. “Me too. But I understand bakit kailangan kang umuwi d‘yan. Alam kong malaki ng sacrifice mo for me.”

"Can you come here, please?" he pleased. "I really need a hug. I'm so tired, and only you can make me feel better."

“Barry—”

“I know, mi amore, I'm just trying you if you say yes.”

Napangiti nalang si Czarina sa huling sinabi ng asawa. Halata talagang kilalang-kilala na siya nito.

“Anyway, how's your day of school? You're done making your report?” tanong ni Barry.

“Yes! Yes! We got high grades!” masayang saad niya.

“Wow! That's good! Congratulations!” bati nito.

Although it was a small achievement, her husband congratulated her. And that made Czarina feel special.

Barry cleared his throat on the other line. "Mi amore, I need to hang up. Our investors are here. The meeting is about to start. I'll call you after this, okay... I love you."

CAPTURED BY BARRY BIANCHI (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon