chapter 6

356 11 1
                                    

Napabalikwas ng bangon si Czarina nang makita ang taong nakatayo sa gilid ng kama niya. Huli na niyang napagtanto na si Barry lang pala ito. Ginusot niya ang kaniyang mga mata saka tumitig sa binata. Nagtataka siya kung anong ginagawa nito dito.

"Don't just starring at me. We're going at your province right...?" nakakunotnoong sabi ni Barry.

"Huh?" blankong sabi nito. Tumingin siya sa kabuuhan ng nasa harapan niya. Nakasuot ito unusual na suot. "Oo nga pala." ani sa sarili saka bumalikwas ng bangon sa kama at dumeretso sa bathroom. Nawala na sa isip niya ang lalaki.

Mabilis lamang na naligo si Czarina. Nakapulupot ng towalya ang katawan niya na lumabas ng bathroom. Unang nahagilap ng kaniyang mga mata si Barry na nakahiga sa kama niya. Dahan-dahan niya itong nilapitan at sinuri kung natutulog pa talaga ito. Nakasira kasi ang mga mata nito. Hahawakan niya sa ito sa pisngi ng bigla siya nitong hawakan sa pulsunan saka hinila siya nito papunta sa katawan nito at niyakap.

"I'm so excited to meet your family, Czarina," Barry murmured.

"L-let me go. My breath... kant take it away." nakangiwing sabi ni Czarina. Sinuaubukan niyang makawala sa binata pero malakas ito kaya siya nagtagumpay.

"Hold on just a minute." Mas lalo niyang hinigpitan ang yakap nito.

Hiniyaan na lamang ni Czarina ang binata na yakapin siya. Wala siyang kalaban-laban dito lalo na sa lakas. Napahawak siya sa matipunong braso nito nang hindi niya inasahan na pumaibabaw si Barry sa kaniya. Nagkatitigan sila sa bawat isa. Dumako ang paningin ng binata sa labi niya at dahan-dahan nitong inilapat ang kanilang mga labi. Dali naman siyang umiwas na kinaalis ni Barry sa ibabaw niya.

Bumaba si Barry sa kama. "I'm sorry." Nakatalikod siya sa dalaga habang sinasabi ang mga katagang ito. "I'll wait on you in the living room," sabi nito saka lumabas ng k'warto.

Daling umupo si Czarina sa kama. Napakurapkurap siya habang iniisip niya ang muntik nilang halikan ni Barry. Hindi niya alam kung tama ba na umiwas siya sa muntik na halik ng banyaga. Mukhang nagalit pa ito sa kaniya dahil sa ginawa.

Napatingin siya sa sarili niya. Tumayo siya at dumeretso sa dressing room para magbihis. Napili niya ang isang blouse na medyo simple para suotin, pinaresan Niya ito ng white doll shoes. Bumaba na agad siya dala ang bag niya. At tulad ng sabi ni Barry kanina, nasa sala nga ito, naghihintay sa kaniya. Tumayo ito nang makita siyang palapit siya dito.

"It's six in the morning," ani Barry. "Maybe we're just buy food in fast food."

Hindi makapaniwala si Czarina na ganoon pa pala kaaga. "Super early to... beyahe, I mean t-travel?” Hindi siya sigurado sa sinabi niya.

“We need to leave early to avoid traffic,” sagot ni Barry.

"Okay," tipid na sabi ni Czarina. Hindi na lamang siya tumutol sa gusto ni Barry. "Let's go."

Sabay silang nagtungo sa parking lot ng mansion. Nang makarating sila doon, pinagbuksan ni Barry ang dalaga sa backseat saka siya tumbi roon. Nasa loob na rin ng driver seat ang driver nila.

Barry can drive, but he is not familiar with the streets, so he has a driver. He is wearing a white striped sweater, black pants, and black shoes.

Binigay ni Czarina ang address nila sa driver. Alam rin naman daw nito ang lugar na iyon kaya hindi na siya nahirapan pa. Halos anim oras ang beyahe papunta sa probins‘ya nina Czarina.  Dumaan muna sila sa isang fast food para bumili ng makakain habang nasa beyahe saka nagpatuloy. Tahimik silang dalawa na nasa back seat sa buong beyahe.

“Where are here, sir Bianchi,” driver announced.

Nakasandal si Barry sa backrest nang marinig niya ang sabi ng kaniyang driver. Dali siyang umupo ng tuwid sabay tingin sa labas. Kumunot ang noo niya nang wala siyang makitang bahay sa palagid ng kinaruruonan ng kotse niya.

CAPTURED BY BARRY BIANCHI (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon