chapter 21

277 11 2
                                    

All the invited guests are slowly arriving at the wedding venue. The groom is also there, waiting to his bride. He is so excited to see Czarina wearing a white gown and walking slowly towards him.

“Are you okay, Barry?” tanong ni Sherlyn sa binata. Nasa gilid siya nito.

“Yes, zia. I just bit nervous,” he responded.

Sherlyn tapped Barry's shoulder. “It's normal to get nervous.”

Ang kasal nina Czarina at Barry ay magaganap sa Barquin resort. Ginawa ni Sherlyn ang lahat upang gawing perpekto ang kanilang kasal. Kinuha niya ang pinakamahusay na organizer para sa kasalang ito.

“Is she ready, zia?"Why is she taking so long?” Nakatingin si Barry sa entrance ng wedding venue.

"Yes. I checked on her earlier, she's ready. Her makeup is done and she's already wearing the dress. Don't worry, she'll come out soon,” sagot ni Sherlyn.

Pinakalma ni Barry ang kaniyang sarili. He convinced himself not to worries. Alam niyang hindi siya bibiguin at sasaktan ni Czarina, na hindi ito mag-backout sa kasal nila.

May lumapit sa kanila. Isa sa mga nag-aasikaso ng kasal. Lumapit ito kay Sherlyn at may binulong dito. Nakatingin naman si Barry sa mga ito. Lalo tuloy siyang kinabahan nang makitang nag-iba ang reaksyon ng ginang.

Umalis ang babae roon, agad na nagtanong si Barry sa kanyang tita. “What‘s wrong, Zia? Something happened to Czarina?”

“Nothing, Barry,” Sherylyn replied. “Get ready, the wedding is about to start.”

Nag-anunsyo na ang organizer sa pagsisimula ng kasal. Nagsiupuan na ang mga bisita. Tumayo na rin si Barry pwesto kung saan niya hihintayin si Czarina. Kinakabahan pa rin siya na baka walang bride na sisipot sa kanya. Hindi yata mawawala ang kaba niya hanggat hindi naririnig ng dalawang tainga niya ang pag-anunsyo ng pari sa pagiging mag-asawa nilang dalawa ni Czarina.

Isa-isa ng nagsisilakad ang mga ninang at ninong, kasunod ang mga abay, ang ring bearer at flower girl na si Lilith.

Everyone was surprised by the beauty that Czarina exuded as she stood at the entrance while Barry stood at the end of the aisle. She couldn't help but smile when she saw her groom crying. She started walking slowly to get near to him.

Nang malapit na siya ng nilalakaran, lumapit sa kanya ang ina at ama niya. Sinabayan siya ng mga itong maglakad papunta sa kanyang groom.

“Nagmumukhang bakla na si Barry ah, panay iyak,” pabulong na sabi ni Rosalindo sa anak.

“Tahimik ka nga Rosalindo, akala mo naman hindi ka umiyak noong ikinasal tayo,” sita ni Lolita sa asawa.

“Umiyak lang ako noon dahil hindi na ako pwede makapangbabae. Ang tapang mo pa naman, baka maputulan ako,” natatawang sabi ni Rosalindo.

Sasagot pa sana si Lolita kung hindi lamang— nasa harapan na sila ng groom. Ngumiti na lamang siya habang nakatingin sa kamay ng anak na binibigay ni Rosalindo kay Barry.

“Take care my daughter. Isang araw if you didn't love her anymore, back her to me,” paalala Rosalindo na mukhang galit pa.

Tumaas ang kilay ni Lolita. “Don‘t listen to him Barry. I know you didn't hurt my daughter.”

“I‘ll promise, nay, tay, I will never hurt Czarina,” Barry said, his eyes still welling up with tears. 

Tuluyan nang ibinigay ni Rosalindo ang anak. Ngumiti si Czarina habang pinahawak siya ni Barry sa bisig nito at sabay silang humakbang palapit sa magkakasal sa kanila.

CAPTURED BY BARRY BIANCHI (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon