chapter 1

813 22 0
                                    

"Tornerò dopo il matrimonio." sabi ni Barry sa kausap niya na nasa kabilang linya. Pinatay niya ang tawag at inayos ang pag-upo. Nasa backseat siya habang nagmamaniho ang driver niya patungo sa wedding venue ng kapatid.

He got irritated by the traffic. One of the reasons why he don't want to stay in his mother's country—Philippines because of the traffic. Masyadong maiksi ang pasensiya niya, hindi bagay sa mahabang traffic sa Pilipinas. Kinuyom niya ang kaniyang kamao habang napamura.

Dahan-dahan na umusad ang sasakyan. Napatingin si Barry sa labas, napako ang kaniyang paningin sa isang babaeng nakatayo sa gilid ng kalye. Humanga siya sa tanglay nitong ganda. Nakasuot ito ng-parang waitress uniform. Naging matulin ang takbo ng kotse kaniyang sinasakyan pero nasa babae pa rin ang kaniyang paningin hanggang sa hindi na niya ito makita.

"Stop the car!" Barry shouted. Agad namang huminto ang sasakyan. Dali siyang lumabas para tingnan ang babae pero wala na talaga ito sa kung saan niya ito nakita.

"Sir Bianchi, what's wrong? We're almost late." ani ng pilipino na driver.

"Nothing," Barry responded. Pumasok siya sa backseat. Lumingon siya ulit bago muling inayos ang pagkakaupo. Muli namang pinatakbo ng driver ang sasakyan.

Saglit lamang nasilayan ni Barry ang babae pero nakabisado niya ang hugis ng mukha at katawan nito. Her heart shape face, pointed nose, thin lips, long straight hair, and the skin tone of her, morena. Malabo na yatang makalimutan niya ang kagandahang taglay ng babaeng iyon.

Tumigil ang kotse. Napakurap-kurap siya na tumingin sa labas, saka lamang niya nalaman na nakarating na sila paruruonan. Lumabas siya at lumapit sa kaniya ang tita Sherlyn niya. Nakangiti ito sa kaniya.

"Zia Sher! I'm happy to see you again!" he gladly said. He kissed her on the cheek.

"I'm glad you came on your sister's wedding," Sherlyn said.

"Shayne è molto speciale per me, zia." ani nito.

Napahawak si Sherlyn sa dibdib. "Oh... Thank you so much, Barry!"

Sabay silang pumasok sa exact venue ng kasal. Umupo sila sa upuan na nakahanda para sa mga pamilya ng bride. Nasa medyo gilid ang inuupuan niyang iyon kaya niya narinig ang pinapagalitan sa bandang likuran niya. Nilingon siya dito. Gano'n lamang ang pagkabigla niya nang makita muli ang babaeng nakita niya sa gilid ng kalsada. Umiiyak ito habang pinapagalitan ng coordinator ng kasal. Tumakbo ang babae kung saan, tumayo siya at sunundan ito.

Naabutan ni Barry ang babae sa parking lot. Hinawakan niya agad ang pulsunan nito dahilan na napahinto ito sa pagtakbo at humarap sa kaniya. Kumunot ang noo nito nang magkasalubong ang kanilang mga mata.

"Bakit po? Anong kailangan mo?" takang tanong ng babae na humihingos-hingos.

Bukas-sara ang bibig ni Barry, hindi niya alam kung anong sasabihin. Naintindihan naman niya ang sinasabi nito.

"Ano!?" singhal ni Czarina. Nabagot siya sa kakahintay sa foreigner kung anong sasabihin nito sa kaniya. Hinablot niya ang kamay na hawak nito at tumalikod.

"May I know your name?" finally, he talked. "Your beauty is so amazing. I can't-"

"Hoy afam!" putol niya sa sasabihin sabay duro sa mukha nito. "Tigilan mo ako a! Stop follow-follow me! Understood?!" Iniwan niya ang lalaki. Dumeretso siya sa gilid ng kalye para pumara ng tricycle.

Napangiti si Barry. Sa mga mata niya lalong gumaganda ang babae kapag-galit. Sinundan na naman niya ito. Wala na yata siyang balak na pakawalan ito.

Napalingon si Czarina sa kaniyang likuran. Nakita niya ang afam na papalapit na naman sa kaniya. Kinakabahan siya kaya dali siyang naghanap ng masasakyan.

CAPTURED BY BARRY BIANCHI (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon