Napabalikwas naman ako ng bangon ng biglang maalala ko na ngayon na pala ako magsisimula mag trabaho.
"Shit." Agad naman akong kumuha ng tuwalya, hindi na'ko nag-alala sa susuotin namin ng anak ko dahil kagabi palang naready kona.
"Baby, halika na maligo kana!" Sigaw ko kaya narinig kong my tumatakbo galing sa sala.
"Anong oras na baby?" Medyo taranta kong turan.
"It's already eight o'clock in the morning mama, why po?" Nanlaki naman ang mata ko. 7:00 am pasok ko! Lagot.
Mabilisan ko naman pinaliguan ang anak ko at binihisan ko ng itim na nike shirt at itim na my design na venom na t-shirt nag sapatos naman ito ng Spiderman na diilaw.
"Where are we going mama?" Taka nitong tanong habang inaayos ang bag niya. Nagbaon ako ng extra t-shirt at paracetamol na syrup at ang bimpo nito, kinuha ko naman ang bag nito na pang school pinasok ko doon ang uniform niya pati black shoes.
"My trabaho na po si mama kaya kay tita ka muna. Si Tita narin mag hahatid sa'yo sa school." Saad ko at nilagay sa tabi nito ang dalawang bag.
"Stay here okay, maliligo lang si mama." Tumango naman ito.
"Okay, mama can i use your phone?" Tumango naman ako kaya gumapang ito sa unan at kinuha ang phone ko. Alam niya ang password ng phone ko, birthday niya kasi, January 9, 2018 kaya ang password nito ay 010918.
"Huwag kang kakalikot ng iba d'yan baka my mapindot ka masira ang phone ko." Paalala ko.
"Opo mama." Tumango nalang ako at agad na pumasok sa banyo para maligo.
Mabilisan lang naman ako naligo at agad na lumabas at nagsuot ng business attire dahil wala pa naman sinasabing susuuotin ko kaya ito nalang muna.
Nang nakasuot na'ko ng sucks agad kong sinuot ang itim na heels at agad na kinuha ang suklay at nag light make-up.
"Let's go!" Agad ko naman kinuha ang dalawang bag ni Argus at ang bag ko rin.
"Bilisan mo Argus late na'ko, bakit kasi hindi mo'ko ginising!" Paninisi ko la sa anak ko.
"It's not my fault mama, wala ka namang sinabi sa akin, also can you please slow your walk? I can't breath properly because of you!" Habol hininga nitong turan habang tumatakbo pinapantayan ako.
"Ahhh..." Inda nito.
"Jusko!" Saad ko na hindi ko malaman kung matatawa ba'ko o hindi dahil nadapa ito bigla ng akmang sasakay na siya sa taxi.
"What the!" Nang tignan ako nito biglang nagsalubong na ang kilay nito kaya pigil na pigil ang tawa ko.
"What are you laugh? Hindi nakakatawa 'yon, nadapa na nga tinawanan mo pa hindi mo man lang po ako tinulungan." Inis nitong turan sabay pagpag ng damit. Medyo natigilan naman ako dahil ang ugali niya ngayon ay parang tatay niya kapag napapahiya siya at tinatawanan ko lang.
"Let's go manong iwanan niyo na si mama!" Agad naman akong sumakay ng taxi at niyakap siya.
"Sorry na, baby argus ko." Malambing kong turan narinig ko naman na ang hagulgol nito.
"Bakit mo kasi ako tinawanan mama? Nadapa na nga ako..." Saad nito sa mga bisig ko.
"Sorry na." Pagpapatahan ko.
"It's so embarrassed mama!" Hagulgol nito.
"Tatlo lang naman tayong nakakita kaya stop crying, kasama 'yan sa pagkabata."
"Kahit napo nakakahiya parin sabi nga po nila more than two is many." Pigil na pigil naman ang tawa ko dahil sa inaasal nito.
"Edi sorry na po hindi na mauulit."
YOU ARE READING
Beg At Me Again My Ex Husband (Under Editing)
RomancePaano kung sa isang simpleng maling akala ay nasaktan mo ng lubusan ang babaeng mahal mo na ang hinangad lang ay ang makasama ka habang buhay? Pero lahat 'yon ay naglaho nalang naparang bula kaya ilang years nang pagtagpuin ulit kayo ng landas. Nagk...