"Don't try me mahal, baka bigla kang sisihin ni Devi kung bakit sila bumagsak." Malalim nitong turan sabay dila sa leeg ko kaya natulak ko siya.
"My binubuhay ka pa naman sabi mo sa akin kahapon. Sino pala 'yon?" Medyo natigilan ako pero agad ding tumingin sa kaniya.
"P-pamangkin ko sa mother side." Utal ko.
"Anong ipapakain mo kapag bumagsak sila Devi?"
"Wala kana do'n, meron akong boyfriend na pwedeng tumulong sa amin!" Medyo na ngunot naman ang nuo nito.
"You have a mistress? Gusto mo pa ata makulong, HAHAHA"
"Wala kang pake edi pakulong mo basta mag re-resign ako!" Sabay talikod ko na.
Nasa pinto na'ko narinig ko ang cell phone niya nag ri-ring kaya kinabahan ako bigla.
Pagkaharap ko seryoso ang mukha nito habang umiigting ang panga, nakatayo sa gano'ng pwesto parin.
"Destroy that compan—" napatakbo naman ako sa kaniya at tumalon, hinablot ko naman ang cell phone niya at pinatay iyon.
"Akin na." Utos niya.
"Gagawin mo talaga 'yon? Baliw kana talaga."
"Akin na sabi!" Nilagay ko naman ito sa loob ng bra ko kaya nanlaki ang mata nito.
"Fuck!" Maktol niya.
"Hindi mo gagawin 'yon.'"
Tatalikod na sana ulit ako ng hawakan nito ang kamay ko.
"Sinasabi ko sa'yo kukunin ko 'yang cell phone ko kahit nasa suso mo 'yan." Mapanghamon nitong turan.
"Sabagay na hawakan ko naman noon 'yan paano pa kaya ngayon?" Papasok naman niya na sana ang kamay nito sa loob ng damit ko ng umurong ako at sinampal siya kaya na pahawak ito sa panga.
"Mapanakit ka, nung nakaraan kapa, papatulan na talaga kita!" Timpi nitong turuan.
"Akin na, umalis ka mag resign ka bahala ka sa buhay mo!" Tuluyan naman n'yang nakuha sa suso ko ang cell phone nito at ngumisi.
"I miss that, can I touch that again for the last time?" Nakangisi nitong turan.
"Ulol." Tumawa lang naman ito.
"Ano mag i-stay ka o babagsak ang kumpanya nila Devi?!"
"Ikaw nga talaga ang sinasabi sa akin na nagbabanta sa kumpanya nila, kaya pala kanina ayaw akong ipa-resign ni Devi dahil sa'yo!" Tumango-tango naman ito.
"Choose one? Stay with me or I'll destroy everything to you and also Devi's company?" Pag-uulit nito.
"Wala ka talagang puso! Bakit ganyan ka?! Hindi ka naman dati ganya—"
"Noon 'yon, ikaw din naman my kasalanan kung bakit ako nagkakaganto. Tyaka pwede ba pumili ka nalang para tapos na?!" Nainis naman ako lalo ng bigla amuyin nito ang cell phone niya.
"Bango." Para naman itong manyakis sa kinikilos niya.
"Manyakis ka siguro nung Past life." Usal ko.
"Just choose one." Pag-iiba ng expression nito.
"Malamang mag i-stay my magagawa ba'ko?!"
Napaka seryoso niya talaga papabagsakin niya talaga sila Devi. Ayoko naman mangyari 'yon.
"Good, kailangan ko pa pala tumawag sa isang tauhan ko para lang bumalik ka dito," my bigla naman itong tinuro. "Did you see that paper?"
"Malamang hindi naman ako bulag." Pamimilosopo ko.
"Tsk!"
"Pirmahan mo ngayon mamaya ibalik mo." Tumango naman ako. Ayoko na makipag-away pagod na ang lalamunan ko.
Naglakad naman na ako sa tinuro nito at binuhat ang higit sampung folder.
***
Nang makapasok ako sa office agad akong umupo sa upuan ko at sinimulan ng pumirma at ilagay ang ibang file sa Docs.
Ilang sandali lang natapos na ako dahil medyo na sanay na ako sa ginagawa ko natuto na ako. Tumayo naman na ako at agad na lumabas ng office ko.
Nasa hallway palang ako nakakarinig na ako ng mga halinghing ng babae na parang my nag se-sex. At parang sa office mismo 'yon ni Knight nang gagaling kaya bigla akong kinabahan.
Medyo binilisan ko naman ang paglalakad at palakas din iyon ng palakas.
Nasa tapat naman na ako ng office ni Knight kaya super lakas na non kaya sumilip ako sa kaonting uwang ng pinto.
Nanlaki naman ang mata ko habang napako ang paa ko sa kinatatayuan ko dahil kita ko na si Carol ang babae naka patong sa isang medyo kalakihang lamesa na malapit sa table ni Knight dalawa kasi ang table niya.
Habang si Knight my pang-itaas ito na sarado at nakababa lang ang slacks nito si Carol naman nakahubo't hubad.
Bigla naman kinabahan ako ng tignan ni Knight ang pinto kung nasaan ako sabay ngisi nito, kasabay naman no'n ang pagpatak ng luha ko.
Ilang segundo na pagtitigan namin habang tuloy lang sila ako na mismo ang umalis habang buhat parin ang mga folder. Tuloy naman ang pagpatak ng luha ko
Bakit ako nasasaktan natural lang 'yon?
Ako pa nga mismo nag sabi na pilitin niya si Knight na araw-arawin siya dahil kukunin ko din ang asawa ko pero bakit nung nakita ko mismo nanghihina ako na hindi ko malaman?
Matagal na kaming wala, alam kong Naka move-on na'ko sa kaniya pero bakit ganon nang makita ko 'yin nasasaktan parin ako?
Mga tanong sa isip ko hindi ko naman napansin na my tao kaya tumama ako sa isang matigas na makisig kasabay din no'n ang paghulog ng mga folder kaya agad 'kong kinuha iyon at tinulungan ako nito.
"Sorry miss, hindi kita napansin." Paumanhin nito sabay bigay ng ibang folder sa akin.
Nang tignan ko ito medyo natigilan ako sa kapogian niya napaka perfect niya at makisig ang katawan. "T-8you, pasensya narin hindi kasi ako nakatingin sa daan."
"Are you crying?" Biglang tanong nito kaya agad kong pinunasan ang luha ko.
"Napuwing kasi ako." Palusot ko.
"No, I know you're lying. Why are you crying?" Pag-aalala nitong tanong at inalalayan ako nito tumayo.
"Why? My nangyari ba?" Ayoko man sabihin sa iba wala akong nagawa dahil alam kong kukulitin ako nitong lalaki kaya tumango ako kasabay no'n ang pagyakap niya sa akin na mas laling nagpahagulgol sa akin lalo.
"Shh... I'm here for you kahit na hindi pa kita masyado kilala, andito ako para sa'yo handang maging panyo." Malambing nitong turan kaya mas lalong humigpit ang pagkakayakap ko.
***
Ilang minuto sa pagmamaktol sa makisig nitong dibdib bumitaw na ako sa pagkakayakap at nagpunas ng luha.
"Thank you, kahit papaano na bawasan ang lungkot ko."
"Wala 'yon. Ako nga pala si Elton." Inilahad naman nito ang kamay niya kaya tinanggap ko 'yin.
"Xyrille."
"Ang ganda ng name mo kasing ganda mo, kaya kahit umiiyak ka ang ganda mo parin." Medyo namula naman ako sa sinabi nito.
Pereng tenge, pinapakilig ako ng lalaking'to.
"Gusto mo magpalamig? Treat ko." Pag-aya nito kaya tumango ako. Kasabay naman no'n ang pag akbay nito. "Tyaka nakita hahawakan sa bewang kapag tayo na." Pilyo nitong turuan kaya hinampas ko ito ng mahina sa dibdib.
"Loko." Sakto naman no'n ang pag tili ng mga ka trabaho ko na kahapon ko nakilala.
"Uyy, baguhan palang my love life na agad."
"'Yun ohh..."
"Ganda mo talaga teh ikaw na."
Panunukso nila kaya tumawa lang kaming dalawa ni Elton pero sa loob-loob ko kinikilig ako na ewan. Medyo nasa isip ko parin kasi ang nangyari kanina.
YOU ARE READING
Beg At Me Again My Ex Husband (Under Editing)
عاطفيةPaano kung sa isang simpleng maling akala ay nasaktan mo ng lubusan ang babaeng mahal mo na ang hinangad lang ay ang makasama ka habang buhay? Pero lahat 'yon ay naglaho nalang naparang bula kaya ilang years nang pagtagpuin ulit kayo ng landas. Nagk...