"Hindi ba pwedeng isama mo nalang si Argus? Wrong timing, my meeting kami at kasama ko si Knight."
"Ano naman kung ando'n si Knight ayaw mo 'yon malaman na ni Knight? Edi mabubuo na ulit kayo, matutupad na ang gusto ng anak niyo. Huwag ka maging selfish, limang taon mo na ngang tinago sa ama, hindi pa ba sapat 'yon?" Panenermon nito na sinang ayunan ko dahil tama naman siya.
"Pero hindi pa'ko handa."
"Bawal ko kasi isama si Argus family dinner 'yon. Pabantay mo nalang sa isang kaibigan mo."
"Nga pala hindi ako nagagalit sa'yo kung bakit mo tinatago parin ang anak niyo, sinasabihan lang kita dahil ang anak niyo laging hinahanap ang tatay niya, naawa lang ako sa inaanak ko. Pero ikaw bahala basta andito lang kami." Nakangiti naman ako kahit hindi niya kita.
"Oo, thank you. Sige ibigay mo kay Kuya guard sabihin mo ibigay kay Elton."
"Sige, pasensya na talaga gusto ko man isama kaso tinanong ko si Tita bawal ehh..."
"Okay lang. Basta pasuyo ka kay Kuya guard na ibigay kay Elton tapos kukunin ko nalang kay Elton."
"Sige." Pinatay naman na nito ang tawag kaya lakad takbo ang ginawa ko papunta sa office ni Elton.
Nang makapasok nilibot ko ang paningin ko at tinignan isa-isa ang table habang nililibot ang paningin natigilan ako sa bandang dulo malapit sa bintana pansin ko naman na busy ito sa laptop niya pero lumapit na ako.
Hindi pa'ko tuluyan lumalapit my biglang my bimati sa akin.
"Morning din po." Bati ko pabalik. Pagtingin ko ulit sa pwesto ni Elton nakatingin na ito sa akin kaya nagkatitigan kami.
Tumayo naman ito kaya naglakad na ako ng tuluyan pabalik.
"Ginagawa mo dito?" Pinayuko ko naman siya at my binulong.
"Ano? Na'ko hindi ako marunong mag bantay ng bata."
"Saan ko papabantay Si Argus n'yan? Kukunin ko rin naman siya kapag natapos na 'yung meeting." Problemado kong turan.
"Sige na ako na." Halatang pilit lang naman ito pero napangiti nalang ako.
"Talaga? Thank you. Mamaya andito na si Argus pabantay ako, ayusin mo baka mamaya madisgrasya wala akong mahahanap na dugong type AB positive alam mong maarte ang AB dahil kailangan AB din ang dugo, type B positive pa naman ako si Knight ang Type AB positive pero kung hihingi ako baka mahalata niya kaya ayusin mo Elton saglit lang naman 'yon." Mahabang panenermon ko kaya tango lang ito ng tango.
"Kapag talaga napahamak ang anak ko maghanap ka ng type AB, wala pa namang dugo na AB puro type O lang."
"Oo na, sige na iingatan ko ang anak mo." Mahina ko naman itong hinampas at lumakad na palabas papuntang meeting area dahil alam kong magsisimula na ang meeting namin kay Mr. Deticio.
***
Nang makapasok nagsimula na nga sila pero napatingin sa gawi ko ng mapansin nila ako.
Apat na lalaki ang andito kasama si Knight at my tatlong babae.
Agad naman aking yumuko. "Pasensya na na-late ako kaonti ng dating my kinausap pa kasi ako." Paumanhin ko.
"Ayan ba ang fiance mo? Napaka ganda naman." Manghang Turan ng ni Mr. Deticio Na sinang-ayunan ng mga tauhan nito.
Dalawa lang kasi kami ni Knight ang makikipag meeting. In-short pinag sabay-sabay niya na ang mga kasosyo nito sa isang meeting dahil iisa lang naman ang pag-uusap. Kaya 'yung mga babae mga secretary ito.
"She's not my fiance." Bigla naman akong nakaramdam ng lungkot.
"She's my real wife, ngayon ko lang siya pinakilala dahil five years kaming naghiwalay dahil sa isang dahilan at ngayon lang siya nakabalik." Mahabang lintaya nito kaya napatingin ako kay Knight at my -bulong.
YOU ARE READING
Beg At Me Again My Ex Husband (Under Editing)
RomancePaano kung sa isang simpleng maling akala ay nasaktan mo ng lubusan ang babaeng mahal mo na ang hinangad lang ay ang makasama ka habang buhay? Pero lahat 'yon ay naglaho nalang naparang bula kaya ilang years nang pagtagpuin ulit kayo ng landas. Nagk...