Chapter 30

3.1K 54 8
                                    

Nang mapansin ko na tinulak ni Knight si Carol agad na akong tumalikod at nagpatuloy nalang sa paghahanap Kay Elton.

My karapatan ako magselos pero siguro isarili ko nalang.

Umiiyak naman akong naglalakad habang nililibot ang tingin.

Nasaan kana ba kasi Elton?

Pagkalingat ko sa isang dalampasigan na malapit aa White House ni Knight nakita ko ang pamilyar na rebulto. Si Elton?

Agad kong pinunasan ang luna ko at tumakbo patungo sa kanya. "Elton..." Medyo humina ito ng mapansin ko na umiiyak ito.

"Anong nangyari? My ginawa ba si Knight sa'yo?" Tanong ko habang niyayakap siya ng mahigpit.

"Wala napuwing lang." Pagdadahilan pa nito kahit na halata naman na.

"Puwing pero umiiyak. Ano ba nangyari sabihin mo makikinig ako." Niyakap naman ako bigla nito ng mahigpit.

"Ang sakit sakit..." Hagulgol nito.

"N-nang? Ano anong masakit? Sabihin mo..." Hagulgol ko narin.

"He scared me, papatayin niya ang mga pamilya ko, papatayin ng asawa mo." Sumbong nito kaya napailing ako.

"P-pero bakit? Sabihin mo!" Pangungulit ko dahil hindi sapat ang paliwanag niya.

"Binantaan niya ako, kapag isang araw minahal at pinili mo'ko kaysa sa kanya mawawala ang pamilya ko!"

"Mahal kita Xyrille! Mahal na mahal kita pero
Hindi ko magawang ilaban ka dahil isa lang akong simpleng tao habang ang asawa mo nasasakupan niya lang ako..." Iling-iling naman akong nakayap sa kanya.

Hindi, hindi totoo 'to!

"K-kaya ko naman magpaubaya pero sa ngayon hindi ko magawa, d-dahil ang hirap mong kalimutan lalo na sa mga kabaitan mo."

"Sorry." Mga katagang lumabas lang sa bibig ko. Hindi ko rin kayang lumaban sa kanya dahil mayaman siya.

"Sorry kung hindi rin kita kaya mahalin. Kung pwede lang minahal kita pero kasal ako sa katulad niya. Wala akong magawa kundi ang mag sorry sa mga nangyari. Nadamay kapa, sorry kung pinaasa kita. Ikaw naman talaga sana ehh... pero kasal pala ako. Akala ko hiwalay na kami." Mapaupo naman na sana ako sa nararamdaman kong panghihina nang alalayan ako nito.

"Wala kang dapat ipag-sorry dahil alam ko una palang my asawa ka tinuloy ko parin ang nararamdaman ko sa'yo." Inangat ko ang ulo ko kaya nagka-titigan kami parang nakaramdam ako ng kirot.

Bakit hindi ko kayang ipaglaban ang isang katulad niya? Bakit?

"I love you." Bulong nito habang magkadikit na ang noo namin.

Ngumiti naman ako at tumayo ng tuwid. "I love you too. I'm sorry hindi ko masuklian ang mga ginawa mo sa akin ng ilang buwan." Umiling naman ito kaya ang mga dulo ng ilong namin ay nagtatama.

"Maging masaya ka sa kanya, mahalin mo siya, alam kong ginawa niya lang 'to para buong buo kang mapapasakanya kaagad.  Don't mind me andyan naman si Tala popormahan kona siya." Ngumiti naman kami parehas. Hinawakan ko ang pisngi nito.

"I'm happy for that. Galingan mo ang panliligaw."

Lumayo naman kami sa isa't isa.

"Can I kiss you for the first at last time? Can I?" Tumango ako at agaran ako nitong hinatak sa bewang kaya magkadikit na sobra ang katawan namin.

Dahan-dahan naman nito inilapit ang mukha sa akin. Nang maramdaman kong malapit na ito sa labi ko pumikit na ako at saktong dumampi na ito sa mga labi ko. Dahan-dahan ko naman ginapang ang kamay ko na nasa dib-dib niya papunta sa leeg nito pinulupot ko naman ang mga braso ko sa leeg niya ng maramdaman ko ang mga luha nito.

Beg At Me Again My Ex Husband (Under Editing)Where stories live. Discover now