Chapter 9

1.2K 26 1
                                    

"Sis, gising na maaga ka pumunta sa office ng asawa mong kupal para maka-uwi ka kaagad." Usal ni Vivian sabay pinaupo ako nito

Nang imulat ko ang mga mata ko hindi ko makita ang anak ko sa loob ng kwarto. "Nasaan si Argus?"

"Obvious naman, malamang kasama ni Brent naglalaro sila ng video games." saad ni Vivian kaya agad akong tumayo at naglakad papunta sa Cr.

"Nga pala daliaan mo umuwi bili tayo ng new dress." Napakunot naman ang nuo ko.

"Saan naman kaya 'yan?" Taas kilay kong turan.

"Basta malalaman mo nalang kapag naka-uwi kana." Medyo tinulak naman ako nito papasok ng Cr.

Bweset!

"Ligo well, nga pala mag-almusal ka muna bago ka umalis!" Dagdag pa nitong turan habang naglalakad ito pababa.

Huminga naman ako ng malalim bago buksan ang shower.

Ilang minuto lang naman ako sa banyo kaya ngayon andito ako sa terrace naka bathrobe, kinukuha ang sinampay ko na polo na fit sa katawan ko at paldana nilabhan ko kagabi.

"Mabuti natuyo, kapag hindi'to natuyo maghuhubad nalang ako." Pagkausap ko sa sarili ko habang nagbibihis.

Nang matapos magbihis, agad akong nag make-up at nagsuot na ng black shoes. Kinuha ko naman na ang bag ko at agad na bumaba na.

na nilabhan ko kagabi.

"Mabuti natuyo, kapag hindi 'to natuyo maghuhubad nalang siguro ako pagpasok HAHAHA" Pagkausap kosa sarili ko habang naglalakad papasok ng kwarto.

Nang matapos magbihis agad akong make-up at nagsuot na ng black shoes. Kinuha ko naman ang bag ko at agarang bumaba.

Pagkababa ko agad akong dumeretso sa dining area ng bahay. nang tumapak ako sa dining area umungad sa akin 'yung apat si Vivian, Devi at ang anak nilang si Brent, at ang anak kong si Argus.

Lumapit naman ako at tumabi sa anak ko walang emotion ang mukha.

"Good morning." Bati ko kaya tumango 'yung mag-asawaang mga bata naman ngumiti.

"Almusal kana para makaalis kana, dalian mo baka mag sarado 'yung mall." Turan ni Vivian kaya habang kumukuha ng tocino at chocolate hotcaketumangoako.

"Mabilis lang ako promise, magreresigned lang naman ehh..." Nagulat naman kami ng mabilaukan si Devi.

"Kalma lang, love." Nag-aalalang turan ni Vvivian habang hinahagod nito ang likod.

Habang umuubo ito medyo nangunot ang nuo ko.

"Bakit ka aalis ng trabaho?" Aniya nito.

"Sinasaktan kasi ako nung kaibigan mong si Knight." Usal ko.

"I know nalaman ko nga 'yan kila Jeffrey. Pero sure ka ba talaga na aalis ka?" Medyo siningkitan ko ito ng mata.

"Oo, baka mamatay ako sa ginagawa niya."

"I-ikaw bahala medyo delikado ang ginagawa mo." Tumango nalamang ako at sumubo ng huling slice ng hotcake.

Nang tignan ko ang anak ko nakangiti ito sa akin kaya niyakap ko ito at hinalikan sa pisngi. "Babye baby Argus ko, ingat kayo dito." Malambing kong turan.

"Opo, kayo din po. Mama 'yung promise niyo po na makikita ko si papa ahh... aasahan ko po 'yan." Bigla naman akong natigilan saglit.

Parang nagdadalawang isip tuloy ako.

"Opo, promise ni mama."

Tumayo naman na ako. "Alis na'ko, ingat kayo dito." Paalis naman na sana ako ng hawakan ako ni Devi.

Beg At Me Again My Ex Husband (Under Editing)Where stories live. Discover now