Chapter 33

14.5K 377 128
                                    

Nagising naman ako sa ingay ng anak ko kaya napaupo ako ng wala sa oras.

"Mama, wake up, Tito Elton is here!" Sigaw nito sa tuwa habang kakatapos lang nito mag sapatos ng nike na puti na pinaresan niya ng itim na t-shirt at shirt na itim rin na hanggang taas ng tuhod nito.

Grabi napaka pogi ng anak ko sa suot nito. Para s'yang isang model lalo na my salamin ito na hineram niya sa Tito Elton nito na kulay itim rin.

"Opo, ito na maliligo na si mama. Si Tita Vivian mo tumawag na ba?" Tanong ko pa habang ni re-ready ang mga su-susuotin ko. Puti ito na dress na ditali sa likod na ang straps nito ay ribbon ang design, mas gumanda pa ito dahil sa kaputian ko lalo na ang laki ng hinaharap ko at hubog ng katawan ko kahit na buntis ako at my kaonting bukol na.

Agad ko namang kinuha ang tuwalya sa likod ng pinto ng kuwarto at pumasok na sa Cr para maligo dahil nahiya naman ako sa dalawang tao na nasa labas.

Mabilis lang akong naligo kaya lumabas akong my tapis sa katawan. Nagbihis naman na ako kaya ilang sandali lang andito ako sa salamin umiikot tinitinan ang kabuuhan ko.

"Ang ganda!" Puri ko sa sarili ko lalo na my make-up Ako na light at naka maskara pa'ko kaya mukha akong manika ngayon lalo narin sa damit ko.

*TOK*

*TOK*

"Ma, let's go na po! It's already eight o'clock, you said dapat seven andoon napo tayo. Nakabalik nalang po lahat-lahat si Tito." Medyo konyo nitong turan na ikina iling ko habang kinukuha ang shoulder bag ko na puti na bili sa akin ni Mom nung nakaraan araw.

Lumabas naman na ako ng kwarto at bumaba sa napaka laki naming bahay habang nakangiti.

Hindi ko akalain na andito na ulit ako sa bahay nila Mom and Dad. Kagabi rin binigay na ulit nito ang atm ko nadagdagan pa ng black card at isang eroplano na ikina taka kopa. Sinabi din sa akin lahat ng lupa ni Dad na ikina gulat ko rin. My isla rin ito my farm at maraming lupa sa iba't ibang sulok ng pilipinas at my mga kotse pa at big bike na gusto ko sana gamitin kaso buntis ako, sayang.

"Good morning, anak!" Bati kaagad nila mom ng makababa ako sa sala.

Niyakap ko naman ito pati si dad na busy sa diaryo.

"How's your sleep, anak?" Tanong pa ni Dad.

"Okay lang po Dad. Aalis po pala kami Mom, Dad bonding muna kami ng apo niyo." Wika ko pa.

"Sige mag-iingat kayo. Umuwi kayo ng maaga baka mapahamak pa kayo. Elton ikaw muna ang bahala sa kanila." Habilin pa ni Dad.

"Opo, Tito. Makakaasa po kayo."

"Opo, Dad."

Sabay na turan namin ni Elton bago kami lumakad pa labas at sumakay sa kotse nito na  kaysa buong pamilya parang kaming anim nila Vivian.

"Tumawag kanina sila Vivian kaya before I start pray first."

"Ako nalang po magdadasal Rito." Tumango lang naman si Elton bilang tugon kaya sabay-sabay kaming nag sign of the cross at pumikit.

"Lord gabayan niyo po kami sana po lagi pong healthy sila Tito at Mama lalo napo sila Lola at Lolo. At sana rin po magkaroon napo ako ng baby sister. Amen." Nagkatitigan pa kami ni Elton at nagpigil ng tawa.

"Dasal lang baby Azi, hindi hiling. Pero matutupad ni mama mo 'yan." Inayos ko Naman Ang seatbelt at ang pagkakaupo ni Argus sa hita ko.

"Huwag po ngayon Tito, baka mawala ang kapogian ko tatakbo pa po akong business man na pogi." Inayos ko naman ang buhok nito.

"Nak, mahangin ka na naman."

"Bakit po, pangit ba ako?" Biglang nangilid naman ang luha nito.

"Pogi ka syempre. Super pogi mo, kaya kapag big kana dapat mabait ka parin para pogi ka parin, ang pagiging pogi ay dapat nasa ugali para tuluyan kang maging pogi at kahanga hanga. Hayaan mo 'yang Tito mo hadlang kasi 'yan." Tumawa naman kami parehas na ikina nguso lang ni Elton dahil nagdra-drive ito.

Beg At Me Again My Ex Husband (Under Editing)Where stories live. Discover now