29

94 1 0
                                    

The moment Martina left the clinic, I excused myself to Kairo and the other staffs na nandito to text Lucius for a while.

While we were in the process of surgery, hindi mawala sa isip ko ang pangalan ng babae. I just need to comfirm her surname and physical appearance now.

Aaliyah: can we talk about martina?

Aaliyah: i had a client today named martina, mukhang italian din

Aaliyah: just thinking if u want to meet her since she's coming back here tomorrow for her injection

I just pressed send kahit medyo ayaw kong pag-usapan ito. Bukod kasi sa hindi ko alam kung komportable ba si Lucius sa topic na 'yon, ayaw ko rin ipilit 'yung ayaw niya. But thinking about Fabio, nakakaawa rin kasi.

Day passed and I got no answer from him. He just left me on read and that means na ayaw niya nga siguro. I didn't say anything na after that.

"Kairo, sabay ako sa'yo. Baba na lang ako bago ka lumiko sa village niyo." Hinabol ko siya bago pa siya makasakay sa kotse.

Late ko na kasi naalala na hinatid lang pala ako pero hindi naman sinundo.

"Yeah, sure. I don't really mind kung ihahatid na kita sakto sa building mo." He opened the door for me.

"Hindi na. Malapit lang naman-"

I was about to enter the front seat but a familiar car stopped right in front of Kairo's car. Their cars were facing each other. At dahil sa lakas ng ilaw ng mga sasakyan nila, wala na akong makita kung sino ba ang nasa loob no'n.

But of course, I have an idea already kung sinong sisingit sa mga sitwasyon na ganito.

"I'll take you to dinner. Come." Hindi na ako hinayaang sumagot ni Lucius, agad niya akong hinawakan sa kamay at hinila palayo.

Nangungusap naman ang mga mata ko nang tignan ko si Kairo na natulala na lang din sa nangyari. Pero ang loko na 'to, ngiting-ngiti bigla nang ma-realize niya kung sino ang sumundo sa akin.

I was ready to react pagsakay ko sa front seat at nang makasakay na rin si Lucius sa driver's seat. Pero nabigla naman ako nang makita ko si Fabio sa likuran.

"Lucius will take us to dinner. He told me that he misses you alr-"

"I only reserved two seats sa restaurant."

"Uhm- sorry, I think I misheard everything." Biglang nagbago ang itsura ni Fabio dahil sa sinabi ng ama niya. "I heard that Lucius is hungry that's why he's taking us to dinner."

Nasulyapan ko ang maliit na ngiti sa labi ni Lucius, maybe he felt happy na sa wakas ay nanalo rin siya sa sagutan nila ng anak nila.

"Pwede naman tayong magluto sa penthouse. No need to go out kasi gabing-gabi na rin." I put my seatbelt on and rested my back sa upuan, I needed this.

"I'm making an effort." Bulong ng katabi ko.

I just rolled my eyes and chuckled. Mas hininaan ko naman ang sagot ko. "You have many things to clear."

Hindi na siya nakasagot dahil doon but I know that he heard everything. Maybe he just started thinking at sana mapagdesisyonan niyang sabihin sa'kin lahat ng nangyari noon. Because until now, I couldn't stop being hurt kapag naaalala ko lahat.

Lucius brought us inside a fancy french restaurant, reserved na ang seats namin kaya pumasok na kami agad.

Soft background music played while warm lighting bathed the room, highlighting the stylish wooden decor. The air was filled with the aroma of freshly baked bread, I could smell it. Everything was perfect here.

College Series #2: Finding My SanityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon