May umilaw...
"I Love You Kath" Naka form siya sa College building.
Nasa school ground na pala ako.
Bumalik ako ng tingin dun sa lalaking....
Huwag mong sabihing...
Siya nga.
Nakatayo siya, nakalagay yung dalawang kamay niya sa bulsa niya.
Ako naman parang tanga, nakatayo lang din.
Tapos papalapit siya ng papalapit...
Ako? Parang napako yung paa ko sa kinatatayuan ko...
"Kath..."Panimula niya.
Ako talaga para lang tanga.
"Kath.... Alam kong nagtatampo ka sa akin kasi hindi kita tinext, maniwala ka... Tiniis ko yun, binigay ko pa nga kay ate yung phone ko para ang hindi ka matawagan o matext... Ang hirap eh..."Sabi niya ulit.
Tapos niyakap niya ako ng sobrang higpit.
"I love you so much..."Sabi niya sa akin...
Nabigla ako nung, umilaw din yung High School building. Nanasa likoran niya...
Na may nakalagay na...
"Can you be my girl?"
Napahiwalay ako sa yakap niya.
I was too stunned to react.
Akala ko madali lang ang pagsabi ng OO. Napaghandaan ko na to, napaghandaan ko na kung pano ko sasabihin ang matamis kong YES... Pero tila, ang lahat ng mga salitang alam ko ay nabura sa isipan ko...
Hinawakan niya yung kamay ko at...
"Can you be my girl?"
Those words melted me... I can't even react. I can't believe that the boy I'm seeing on TV, the noy I admire so much, is now in front of me, asking me to be his girl...
Paano ba to?? TT___TT Readers, tulungan niyo ako... Paano ko sasabihin.
I chose a word, na kahit maikli lang ay talagang makakapagpapasaya sa aming dalawa...
"Yes."
And then that three-letter-word make him smile, a smile that you will never regret seeing it.
Tapos hinawakan niya bewang ko, at pinaglapit niya ang mga mukha namin...
"You don't know how happy I am... I love you Kath..."
Tapos tinaas niya yung kanang kamay niya...
Tapos naghiyawan ang lahat ng tao...
O.O
Ang mga schoolmates ko... Nasa building...
Yung mga college students din...
At ang pinaka-ikinagulat ko...
Ang barkada at ang mama ko ay andun mismo...
"Plinano ko to... Kasabwat ko silang lahat... Kasabwat ko ang buong skwelahan...";Sabi niya habang nagtitigan kami...
Napasmile na lang ako at ganun din siya...
"I love you too."