Nagmadali na akong pumunta sa kwarto niya...
At andun nga siya... Nakakumot... Patong patong ang kumot...
Daniel: "Kath..."
Hinawakan ko ang kumot...
Tumagilid siya at tinanggal ang kumot sa mukha niya...
Daniel: "Kath..."
Hinawakan ko ang pisngi niya... Ang init niya! Tae! Nagpaulan nga pala siya kahapon! Aisssh! Ba't hindi ko naisip yun... Ang sama kong BOYFRIEND! Ansabeh ng boyfriend, hindi na pala kami... (((
Daniel: "Kath.. Ang init mo..."
Hindi lang siya umimik... Hinwakan niya mukha ko... Tapos hinaplos-haplos niya...
Daniel: "Kath... Andito lang ako, hindi na ako mawawala..."
Tapos may tumulong luha sa mukha niya...
Daniel: "Kath... Alam kong naglihim ako sayo... Pero gusto ko lang mapalapit sayo... Mahal kita Kath..."
Tapos tumagilid na naman siya, nakatalikod sa akin... Tapos nagkumot ulit...
Daniel: "Kath... Ipagluluto kita ng sopas..."
Bumaba na ako... at nagluto ng sopas...
Nasugatan pa ako..
Pumunta na ako ulit sa kwarto ni Kath... Pero pagbukas ko wala siya... Kinabahan ako...
Daniel: "Kath?"
Binaba ko yung sopas nilagay ko sa isang mesa...
Hinanap ko siya...
Kath's POV
Nahilo lang ako bigla tapos nanlamig... Humiga na lang ako sa kama tapos nagkumot... Anlamiglamig talaga eh... Nahihilo pa ako...
May tumawag...
Tumawag siya...
Pinabayaan ko lang... Ayoko muna siyang kausapin...
Tumawag na naman siya ulit... Pero hindi ko parin sinagot....
Tumawag na naman siya, pero hindi ko talaga sinagot...
Hanggang hindi ko na talaga kaya... Nanlalamig na talaga ako... Ang skait ng ulo ko...
Tumwag na naman siya, kaya sinagot ko na...
Patrick: "Kath? Alam kong mabigat ang loob mo sa akin... Pero Kath please... Intindihin mo ako... Ginawa ko lang yun dahil mahal kita..."
Kath: "D-Da- Daniel..." ;Sa totoo lang hindi ko alam kung bakit ko siya tinawag na ganun.
Patrick: "Kath... Patawarin mo ko..."
Kath: "D- Daniel... Maginaw..." -Wala akong naintindihan sa mga sinabi niya... Ang sakit ng ulo ko...
Patrick: "Huh? Kath?"
Kath: "Maginaw..."
Call ended.
[FAST FORWARD]
Nasa terrace ako... Bumangon na ako at naghanap ng sariwang hangin... Andito siya alam ko... Ano bang gagawin ko...
Natulala ako nang...
Daniel: "Baby..."
Niyakap niya ako mula sa likod... Na shock ako... Hindi ko alam ang gagawin ko... Isang yakap niya lang, nanglulumo na ako... Gusto kong humarap at yakapin din siya..
Pero hinawakan ko lang ang kamay niya at pinaglayo ito... At humarap ako sa kanya... Nakatungo lang siya... Tinitigan ko lang siya... At naglakad na rin ako papalayo sa kanya...
Daniel: "Kath, alam kong galit ka sa akin... Pero Kath... Kausapin mo naman ako..."
Hindi lang ako umimik... at bumalik sa pagkakahiga sa kama ko...
Daniel: "Kath naman... Please... Kath...."Hinawakan niya ako sa balikat.
Daniel: "Kung ayaw mo talaga... Kainin mo man lang ang sopas na niluto ko... Para din naman yun sayo... Para gumaling ka na..."