Chapter 11Diane POV
"Nerd, can you hand me the paintbrush?"
"Okay..." inabot ko ang paintbrush sa isa kong kaklase.
"Studybug! The garlands!"
"Eto na" inabot ko ang garlands.
"Bookworm, the foil please?"
"Oo" inabot ko ang foil.
"Four-eyes! get me some duct-tape!"
"Ayan na" inabot ko ang duct tape.
Ginawa na nila akong utusan! At hindi Nerd, Studybug, Bookworm o Four-eyes ang pangalan ko! Diane! (Da-yan)
Bookworm!
Nerd!
Studybug!
Four-eyes!
Ah!!! Tigilan niyo na nga ako!
. . . . . . .
"Phew!" umupo ako sa isang bench ng school. Sabi ko magbabanyo lang ako para makatakas sa kanila. Gawin ba naman akong katulong? Oo nga pala, katulong lang ang level ko sa kanila.
Rich kids...
"Aray!" naramdaman kong may kumurot sa pisngi ko.
"Hey, nerd..." nakita kong nakangiti ang mahal na Prinsipe na mais sa akin.
"Ang sakit 'non ha?! Kanina pa kita hinahanap, bakit wala ka sa room?"
"Ha? I was with the girls..." mahina niyang sabi tapos tumabi siya sa akin.
"Ha?! Nakikipagchicks ka?! Busy lahat! ikaw nandyan lang naglalaro!"
"Er...are you jealous?" nagtatakang tanong niya.
(O///___///O)
Biglang namula ang pisngi ko."Hindi! Bakit naman ako magseselos?! Lahat ng makakapansin 'non ay magagalit! Kaya normal lang na magalit ako!" sigaw ko sa kanya.
"Really? Then why are you so denial?" nakangisi niyang tanong.
"Wala!" inalisan ko siya ng tingin. Tumayo ako."Babalik ako sa room, baka kung ano na ang isipin nila..." ayaw pa rin tumigil ng pamumula ko.
Pumunta na ako sa room. Tumulong ulit ako sa kanila, pagkatapos ay tumingin ako sa pwesto ni Nathan, pero wala siya. Bumuntong hininga ako.
"Diane, are you okay?" lumapit sa akin si Head Rep. "You're keep sighing and your face is all red"
"Ah, hindi...okay ako hehe"
"Are you sure? Do you want to rest?" nag-aalalang tanong niya.
"Ayos nga lang Head Rep."
"Okay, if you say so...but rest if you feel tired"
"Oo"
Dalawang araw na lang bago ang Fair. Ngayon at bukas. Excited na ako.
"Hehe" napapangiti akong nasa kotse ni Nathan.
"Hey Nerd, why are you smiling so much? You're not only a nerd but a weirdo too" singit naman ito.
"Wala kang pakialam!" dumila ako sa kanya saka tumingin sa gilid at ngumiti.
"Excited about the school fair?"
"Oo...masama?" tanong ko sa kanya na may sama ang tingin.
"Nope, not at all it's just obvious because your so serious about it"
BINABASA MO ANG
When The Right Time Comes: Our Love Begins(Ongoing And Editing)
Teen FictionWhen will be the right time for me to love again? A mixed stories of some college students who revolve their life in love. Diane who is a broken-hearted nerd girl and Nathaniel Ford who is a spoiled brat as the two main heroines pero hindi lang sa k...