Chapter 5 - Mother...I need you...

42 4 0
                                    

Dedicated to: belledeveau

Chapter 5

Diane POV

"Oh, dito isubstitute mo sa 5a at--" tumingin ako sa kanya."Huy!!! Nakikinig ka ba?"

"Yeah..." mahina niyang sabi.

"Okay, tapos dito imumultiply mo sa--" bigla siyang natawa.

"Bakit?" napansin niya sigurong nakatingin ako sa kanya.

"Ano ba yan ha! Akin na nga!" tinanggal ko ang librong nakataas sa harap niya. Nang tanggalin ko ito, nakita kong naglalaro siya ng Clash of Clans sa smartphone niya parang si Danna.

"Ano ba! Nag-aattack ako eh!" pilit kong nilalayo ito sa kanya.

"Iaattack ko mukha mo kapag di ka nakinig! I-solve mo ito!" inilapag ko ang papel at ballpen sa harap niya.

"Aw! Do I have too?" nagpapuppy eyes siya sa akin.

"Oo!" sumimangot siya.

2 hours later...

(- - -)

(- - 0)

(0-0)

Hindi ko namalayang nakatulog ako. Tumingin ako sa kanya, ay! hindi pa siya tapos sa isang equation?!

Tiningnan ko ang mukha niyang problemado.

"Shet!!! It's too hard!" sumigaw na siya. Tapos bigla siyang ngumiti."Done!" inilapit niya sa akin ang notebook.

"Okay, check ko,.." nanlaki ang mata ko."Mali" inabot siya ng dalawang oras? Tapos mali pa? At saan naman niya nakuha ang sagot na 13245768?!

"What? Really..?"

"Oo! Isa pa!...teka nga...magkalinawan tayo, 7 x 3? Ano?" tanong ko sa kanya.

"327!" sinampal ko ang mukha ko."Just Kidding, it's 21" tiningnan ko siya ng masama.

Bakit ba kasi pumayag akong turuan ang gagong ito? Bakit ako pumayag? Bakit?!

~Flashback~

Natulala kami sa isa't isa. Si Miss Sarah naman tumingin muna sa akin, tapos kay Nathan--gago--ahem!

"You two know each other?" nagtataka niyang tanong.

"Yes!" sabay naming sabi.

"Pero...no!" sabay ulit naming sabi.

"Oh~! Are you two in a relationship?" tanong niya sa akin. Gusto ko yatang masuka sa sinabi niya. Pati rin si Mr. Prince mukhang nadidirihan rin.

"I will never like a nerd girl like her!" turo niya sa akin.

"Well, I will never like an arrogant guy like you!" nagtinginan kami ng masama na parang may bolta-boltaheng kuryenteng lumalabas sa mata namin.

"Now~ now~ calm down you two. I know you are both very happy to be united again. Young people inlove nowadays..." natatawang sabi niya.

"Sis! I told you I don't want to date this nerd girl!" tinuro niya ulit ako na nandidiri.

Kumunot ako at nanatiling tahimik na lang. Huminga ako ng malalim at sinabi ko."Miss Sarah, sorry po pero pwede pong magback-out?" nagulat siya sa sinabi ko.

"Wait! Don't~!"

"Pasensya na po talaga, hindi ko lang po kayang turuan ang kapatid niyo" choosy kasi.

"No pls~ After makatapos si Nathaniel ng isang kurso, tapos na ang bills mo but if you still want to continue, I'll accept it so please!? Only one year?" One year ha? Hm...

When The Right Time Comes: Our Love Begins(Ongoing And Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon