Chapter 18
Chris POV
I closed my laptop after having a quick chat with Diane, Huminga ako ng malalim. Tomorrow will be my 18th birthday, mom, Patricia, I'm already an adult...
I lay on my bed and close my eyes with a smirk on my face.
Drip! Drip!
Naririnig kong unti-unting tumutulo ang ulan. Nakatitig ako sa kanya at hindi makagalaw sa kinatatayuan ko.
"Hay!!! Tumawag kayo ng ambulansya!" narinig kong sigaw ng isang babaeng matanda na saksi sa nangyari sa kanya.
Gusto kong umiyak, tumakbo at yakapin siya. Ngunit, ayaw gumalaw ng katawan ko na tila hindi sumusunod sa brain ko.
I stared at her body full of blood, like bathing on her own. After seeing the most painful experience that happened to me.
After being knocked by a large truck because she was crying. And saying that guy's name.
"Nathan...Nathan...!" Murmuring while crying, running away from me. Before I could warn her, she was suddenly knocked out.
Her body laying down. While, the ambulance is here. I know she's dead...but...why the last word she said before dying is not my name.
Why is it Nathan's name?, my bestfriend.
"Chris" may tumawag sa akin sa likod. Siya iyon, isang espiritu. Nagulat ako at bigla siyang naglakad palayo sa akin pagkatapos niyang tawagin ang pangalan ko. Isang salita ang nagsabi sa akin...
'Si Nathan...si Nathan ay may kasalanan kung bakit ako namatay...magalit ka, ipaghiganti mo ko, siguraduhin mong sirain mo ang buhay niya...'
"Patricia..." bigla na lang siyang naglalaho.
"Patricia!!! Patricia!" napapasigaw na ako sa kama ko. I notice that may tali ako sa kamay at paa."What the--?"
"Masamang espiritu~! Lumabas ka sa katawan ni Christian Mallare...Awuwuchinshishi! Awuwuchinshishi! Awuwuchinshishi!" may isang matandang babaeng puro pangil ang kwintas. Pang-tribo ang damit at may hawak na umuusok na palayok na may tali.
"Awuwuchinshishi! Awuwuchinshishi! Woiya woiya-*cough* *cough*!" she even coughed saying things. Why am I even tied up kasama ang mukhang albularyo na ito.
"Bonita!!!" I called my maid.
"Ah-!" kaaapura niya ay muntik na niyang matabig ang vase ng flowers sa tabi ng pinto."Yes sir?!"
"Bakit may albularyo rito?!" pasigaw na tanong ko sa kanya."At bakit ba ako nakatali?!"
"Eh sir, nag-aalala lang po ako sa inyo...madalas po kasi kayong humihiyaw kapag hattinggabi baka kung ano na po ang nangyari sa inyo, sumisigaw pa po kayo ng Patricia!!! No!!! parang ganon kaya mabuting tumawag na ako at makita kung may sumasapi sa inyo" nakangiti niyang sabi. Is she kidding me?!
"Do you think I'm being posessed?! Enough, untie me before I fired you!" she quickly took the ropes in my hands."And you, go home!" tinuro ko ang albularyo.
"Opo...teka!" huminto ang albularyo at lumapit sa akin.
"What?"
"Pera ko" she reached her hands on me.
"Tch. Here! Now go home!" I gave her Php. 500.00 to go."Bonita! Bilis!"
"A-ayan na po, sir!" medyo nagkakandadulas-dulas si Bonita sa pagtakbo niya. She cut the ropes that are tied on me.
"Get my bath ready" sabi ko.
"Yes sir" halos madapa nanaman siya. Klutz...
( - ___ - |||)
BINABASA MO ANG
When The Right Time Comes: Our Love Begins(Ongoing And Editing)
Teen FictionWhen will be the right time for me to love again? A mixed stories of some college students who revolve their life in love. Diane who is a broken-hearted nerd girl and Nathaniel Ford who is a spoiled brat as the two main heroines pero hindi lang sa k...