Chapter 20Diane POV
"Christian..." nakita ko si Nathan na nanlalaki ang mga mata na nakatingin kay Chris. Parang nakakita ng multo.
"Hello, Nathan, my long-lost bestfriend...it's been 3 years" ngumiti naman si Chris kay Nathan. Bestfriend? Siya ba yung sinasabi niyang bestfriend?!
Nagpalipat-lipat ako ng tingin, naguguluhan na ako.
"Christian, why are you here...?" nanlilisik ang mga mata ni Nathan na tanong niya kay Chris.
"Isn't obvious? I'm studying, wala ba akong karapatan na mag-aral dito? Ha? Nathaniel Ford?" napapatawa pa si Chris. Gosh! Ano ba talaga ang nangyayari? Nahihilo na ako.
(@ ¤ @)
"No" mahina niyang sabi tapos napatingin si Nathan sa akin."Bakit mo siya kasama?"
"Oh? Her? She's my new friend" tumingin sa akin ng masama si Nathan.
"Friend? Since when?"
"You don't need to know, it's none of your business because she's not even your lover, how dare you get one after you hurt my Patricia" unti-unti siyang naglalakad papunta kay Nathan na may ngiti.
"I didn't do anything to her, she want both of us to fight because I rejected her"
"See? So you did hurt her" nakangiting sabi ni Chris.
"I rejected her because she was still in a relationship with you in the first place before you two broke up, that's cheating to me. I didn't want to do that because you trust me as your bestfriend"
"Trust? Is that even available now?" pati ako naapektuhan, mahirap nang magmahal ulit kapag sobrang nasaktan ka na.
"Christian, don't you get it?! She used you to get to me! Even though I admit that I really loved that girl"
Nathan...
"Shut the f*cking up! You don't know how to love a woman and to be loved by one! Your mother left you and didn't come back!" Ha? Hindi ko alam iyon ha?"You know why? Dahil kabit at kasambahay lang siya ng tatay m-!"
Bbbooogggssshhh!!!
Nagulat ako nang biglang suntukin ni Nathan si Chris. Lumapit ako sa kanya para pigilan siya. Susuntok ulit sana siya pero napigilan ko na siya.
"Nathan, tumigil ka na!" parang napayakap tuloy ako kay Nathan.
"Huwag mong idamay ang ina ko rito!" galit na galit na sabi ni Nathan.
"Pfft" napangisi lang si Chris at pinunasan ang dugo malapit sa labi niya."Ikaw pa talaga ang may karapatang sumuntok?"
"Nerd, get off me" tinanggal ako ni Nathan sa pagkayakap ko sa kanya.
"Nathan..." nag-aalala na ako sa kanila.
"You are the one who betrayed me, Nathan" natatawang sabi ni Chris, hinatak ako ni Chris."Kung ayaw mo sa kanya, then she'll be mine"
"Ha? Chris?" ang gulo-gulo na talaga ng utak ko.
"Nathan, watch me" tiningnan ako ni Chris ng diretso."Diane, mahal na kita, totoo ang sinasabi ko. Kaya, layuan mo na si Nathan at sa akin ka na lang sumama"
"Ah..eh..." nag-aalinlangan ako. Halata namang hindi magkakagusto sa akin si Nathan, tapos ang bait pa sa akin ni Chris.
"Silence means yes?"
(( O ////////// O ))
Bigla niya akong hinalikan! Second kiss ko ito, una si Nathan ngayon naman si Chris?
BINABASA MO ANG
When The Right Time Comes: Our Love Begins(Ongoing And Editing)
Teen FictionWhen will be the right time for me to love again? A mixed stories of some college students who revolve their life in love. Diane who is a broken-hearted nerd girl and Nathaniel Ford who is a spoiled brat as the two main heroines pero hindi lang sa k...