chapter 14

1.8K 51 0
                                    

Chapter 14

"Thank God." pagka-tapos maubos ang pancit na in-order sa restaurant na pag-aari ni Vash..

"Thank God, talaga!" sarkastikong panggagaya ni Rouge sa sinabi niya.

"Limang order din kaya ang na ubos mo at take note! Take noteee. Ako ang nag bayad sa lahat ng kinain mo!"

Eksaheradong napasimangot siya. Hindi naman siya na babahala sa hitsura ng mukha niya dahil lahat ng mga binatilyo sa loob ng restaurant ay nakatangang nakatingin sa face niyang parang dyosa.

"Kasalanan mo kasi! Hindi mo man lang napayuhan si kuya. Alam mo naman na tagilid pa ako kay Zero. Umi-eksena na naman ang karibal ko. Hayun nga at nagkandarapa ang lalaki dahil sa pagdatingg ni Vanessa" napadako ang tingin niya sa bubong ng restaurant.

"Intindihin mo sana ang kapatid mo, Eon. Alam mo naman ang sitwasyon natin ngayun. Kaya niya iyun nagawa ay para sa kapakanan ni Vanessa. Sigurado ang kuya mo na hindi mapapahamank ang asawa niya kung nasa poder ito ni Zero at naroroon ka"

Tuso din ang kuya niya. In plain tagalog, hindi mapapahamak si Vanessa dahil kay Zero at hindi mapapahamak si Zero dahil sa kanya. Grabe! pang pain lang pala siya. Mapait siyang na pangiti. Humihingi naman ng pag-unawa ang tinging ipi-nupukol ni Rouge sa kanya..

"Okay. Umalis ka na nga. Bantayan mo si Kuya. Dahil pag may nangyari sa kanyang masama ay pupulbusin kita. Seriously." Rouge just chuckled.

Nakangiting lumapit si Vash sa kanila may dala itong pearl shake na kaagad inabot sa kanya. Kung di lang talaga niya alam ang totoong ugali nito ay baka nakatikim na ito sa kanya dahil sa bruskong pag-uugaling ipinapakita nito ngayun.

"Salamat" napatigil siya. "Libre ito, ha. Wala akung pera". Napaismid siya ng ngitia lang sya ni Vash. What the heck just happen?!. He smiled? Ano bang nakain ng batang ito? hmmmm???

"Ano ang kapalit ng pearl shake na ito ha, Vash?" patuloy parin ito sa ngiti nitong hindi na uubra sa kanya.

"Oh com'on! Spill it out!".. Biglang nawala ang ngiti nito at tinalikuran siya. Nagtatakang tiningnan niya si Rouge.

"Yan! Concern lang ang ina-anak mo tapos binara mo agad."

"Kasalanan ko ba yun? Alam mo namang napaka kuripot nung batang yun".. Nag hmmm lang ito sa sinabi niya.

Nag ring ang cellphone Rouge..

"Si Bullet, pina pa-uwi ka.",.. *kamot sa ulo*.. may number si Bullet kay Rouge? close na pala ang dalawa. "Eon, hindi lahat nag mamahal ay minamahal ng mahal nila..

"I know, right?" ngumiti siya ng pilit. The irony of life.

"Right. Remember, you have to let go, when you think it's enough." magkasabay pa sila sa huling linya ni Rouge..

Bago siya umalis ay pinuntahan muna niya si Vash at humingi ng tawad rito.. Iniripan lang siya ng bruho pero pinabaunan naman siya ng pancit at pearl shake. Himala iyun, nasabi ko na bang dahil siya ay nuknukan ng kuripot.

Muntik nang hindi ibigay ng lalaki ang pearl shake at pancit kanina. Sininghalan ba naman kasi niya ito (alukin ba naman siya ng kaldereta). Buti't naintindihan nito ang sensetibo niyang puso buhat sa mga narinig nito kanina kaya ito nga imbes na kaldereta, pancit na lang ang ipinabalot nito..

...

...

"Magandang gabi!" masiglang bati ni Eon sa lahat (kay Zero, Vanessa at Bullet).. Ngumiti ang dalawa pero hindi si Zero. Sa kusina niya nadatnan ang mga ito na may kanya-kanyang ginagawa.

Persuading, My Mate? (COMPLETED) unedited Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon