"What is this?" tanong niya kay Bullet, ang lalaking sumundo sa kanya habang nag kandarapa naman ang mga babaeng kasama niya ngayon sa isang napaka-laking kwarto habang may hawak nang kung ano-anu.
Her lips twitched, tama ba ang nakikita niya.
"That?" Sagot ni Bullet sabay turo sa damit. "That will be your wedding dress" ngumisi pa ito na parang aso.
Bakit parang napaka-bilis ata?Ganun na ba ka atat ang groom niya.
"Really? Wala ba naman akong time na maka pag beauty rest"
"So, tama pala ang hinala ko, alam mo ang lahat ng mangyayari ngayon"
She snorted.
Child play! Hindi niya kasalanan kung kulang ang impormasyon nakuha ng mga 'to.
"Pwede nyo nang simulan ang pag mi make-up sakin" he ignored the guy sabay upo sa harap ng malaking salamin. Tumalima naman ang mga babae at simulan na ang pag pi-pintura sa mukha niya.
Tahimik pa rin si Bullet na naka tingin sa kanya. Kung nag hihintay ito sa sagot niya ay wala itong mahihita sa kanya nang bigla itong mag salita.
"Hmmm. Sige, best wishes, by the way" sabi nito habang papalabas nang kwarto.
Mabuti na lang at hindi na nag tanong pa, ayaw rin naman niyang mag sinungaling.
.............
............
Pero ano nga ba tong na pasukan niya. Ikakasal na pala siya sa araw na 'to. Sa araw na 'to mismo! Masyado atang napa kabilis. Akala pa man din niya ay may panahon pa syang maka-usap ang lalaki at makapag-areglo rito.
Hindi nya na pag handaan ang sitwasyon na to. Bakit ba kasi hindi sinabi ni Tita ang bawat detalye. Basta na lang nitong sinabi na ika kakasal siya dahil sa kagagawan ng kuya Erick niya, na hindi masama ang mapa pangasawa niya at mag kakaroon pa daw sila ng happy ending kaya hindi na daw ako dapat mag inarte.
Mag inarte? Kaligayahan ko ang nakataya rito. Normal lang na mag inarte siya.
Haisst! paano na lang kapag hindi nagkatotoo ang premonition ni Tita. Ma babawi ko pa kaya ang kalayaan ko?
Teka!, sandali. Hindi ko pa naki-kilala ang groom ko. Waaaaaah! paano kapag ka mukha nga ito ni Shrek! (simple lang yan. e di tumakbo ka..)
No no no! di naman siguro, di sya ibibigay ni tita ng basta-basta kung pangit lang ang mapapangasawa niya at tsaka, wala syang balak maging runaway bride......
...........
..........
Hours later...
Hay! natapos rin.
Aba! magaling ang kinuha nilang make-up artist ha. Lalo lang ata syang gumanda, hindi lang basta maganda ha parang diosa pa ang kagandahan niya ngayon. Pa ngiti-ngiti pa siya habang tinitingnan ang sarili sa salamin.
The gown is simple but elegant and classy. Halatang mamahalin. It is a strapless style ivory gown with sheer overlay gently rouched to left emphasizing her waistline.
Hmmm. The veil and the tiara on her head are simply stunning. The veil has a ribbon edging at ka kulay pa nang gown niya.
Not bad. They really had a taste. Akala niya ay papa suotin lang siya nang kung ano-anu. Surely, the groom highly value his image. It would be a slap on his face kung wala sa ayos ang bride nito.
BINABASA MO ANG
Persuading, My Mate? (COMPLETED) unedited
VampireEon, persuaded her mate Zero (full time) pero para kay Zero ay Si Vanessa lang ang nag-iisang babaeng mahal niya. 'Pak-syet' Pero hindi sya basta susuko hanggang sa tuluyan nga nyang ma pa- ibig ang mate na si Zero, both her heart and brain agreed t...