Tatlong araw na ko di kinikibo ni Cris..tahimik pa din siya,,ni hindi ako tinitingnan..nakakapanibago ang pananahimik niya..kapag matutulog na kami ay gumagawa siya ng paraan na maging busy..para pagpasok niya ng room namin tulog na ko..sa umaga di ko siya nagigisnan sa tabi ko..sa kwarto ni Zia at Alyssa siya natutulog..kung pwede lang pumatay ng tao tiyak ko pinaglalamayan na si Cherry ngayon.kung bakit kasi pinapasok ko pa siya sa office..hindi sana ko nagkaka problema ng ganito.sakit sa ulo..ahhh,,,
----------
Araw ng restday ngayon..nasa garden kami ng mga bata naglalaro..quality time ika nga kahit na ang misis ko nasa war zone pa din..hirap ng may matapang na kumander..nakakatakot...
"Mommy..come lets play ball.." si Matte
"Go ahead son..aalis si mommy may aayusin lang ako.kasama ko ninong partner ninyo."sagot ko sa anak ko
"Gusto mo ba ipag drive kita hanggang kila Horacio." Tanung ko
"Never mind...! "Maikling sagot niya...na may halong irap.
"Ok ingat ka."
Ingat ka...humanda ka lang kung mapatunayan kong totoo niloloko mo ako at kung totoo..magtago ka na sa pundya ng nanay mo..bulong ko sa sarili ko bago umalis.
"O partner..mukang seryoso ka yata ah,anu ba pag uusapan natin at bakit pinasubaybayan mo si Cherry Limtuaco.Heto ang details..sa condo na Iyan siya nakatira..in fairness ah..maganda siya.anu ba kaso niyan."
"May problema Horacio..nagpunta ko sa office ni Art para dalan siya ng baked spaghetti,'nung buksan ko pinto,nakita ko may babaeng kahalikan si Art...hindi ko alam kung kelan pa niya ko niloloko.hindi ko kayang tanggapin partner na sa kabila ng pagiging mabuti kong ina at asawa nagagawa pa niya kong lokohin.kaya kailangan malaman ko kung totoo ang naabutan ko sa office."hindi ko na napigilan maiyak..nakita ko apektado si partner sa pag iyak ko,,madalang pa sa patak ng ulan kung umiyak ako..ang feeling ko..ang pag iyak ay isang karuwagan..hanggat maaari ayoko umiyak dahil alam nila matapang at palaban ako..kahit nasasaktan ako..itinatago ko sa pamilya ko ang pag iyak ko dahil alam ko sa akin sila nakadepende.
"Partner tahan ka na..bayaan mo..tutulungan kitang malaman ang totoo.at wag naman pong mangyari na totoo,,kung hindi patawarin ako ng diyos sa gagawin ko sa asawa mo..baka mabugbog ko siya...."
Tama na drama Horacio..patingin ng ulit ng number ng unit ng condo.."? Ibinigay sa akin ni partner ang envelope.
"Dito ba nakatira Cherry na yan? So..mag isa lang siya ..maiwan ka dito partner ha..give me 30 minutes..babalik ako agad.."
"Ha..? Naku partner kilala kita..alam ko binabalak mo,tandaan mo di ka na pulis..kung ano man ang nasa isip mo wag mo na ituloy..isipin mo may mga anak ka..ayyy naku Cristina..matutuyo dugo ko sa yo..ako na lang kaya ang kumausap sa Cherry na yan.?"
"Easy ka lang partner...tuturuan ko lang ng leksyon ang babaing yan na nangahas pumasok sa teritoryo ko..dont worry..wala ako gagawin na ikasisira mo at ng pangalan ni tatay..bantay ka lang dyan ha.."?
"Ok,,30 minutes lang ha.pag wala ka pa susunod ako sa iyo.back up an kita."
Mabilis ang lakad ko papunta sa condo ni Cherry..pag doorbel ko ilang minuto ay bumukas na ang pinto..
BINABASA MO ANG
Pulis si Misis
RomanceAnu nga ba ang buhay kung ang magiging asawa mo ay isang alagad ng batas,,,matapang..maganda...matalino...champion sa arnis,,black belter...sharp shooter..anu ang magiging buhay mo kung araw araw takot ang namumutawi sa iyo kapag papasok na siya sa...