PART 22
Araw ng kasal ni partner,dumating ang kanyang mga magulang buhat sa Hawaii..nagtxt si Art na sa simbahan na siya tutuloy...sinagot ni Art ang honeymoon nila sa Singapore,,Five days sila duon,all expense paid ni Art,,yun daw ang regalo niya sa mag asawa.sila tatay at nanay naman ay nagbigay ng cash para pandagdag sa gastusin nila,ang kapatid ko naman ay sinagot ang gown ng mga abay na babae..di siya naka attend ng kasal at may fashion show siya sa Madrid..si kuya naman ay nag share din ng cash..sa madaling salita,,nagkatulong tulong para makaraos sila partner sa kasal nila..ako naman ay nag share ng cash,,,bago pa ang kasal ay binigay ko na yun kay partner,,ayaw pa nga tanggapin,,,kahit na maubos ang ipon ko ok lang at least masaya na si partner ko.
Magkakasabay na kami nila Nanay at Tatay,,,natanaw ko na din ang bridal car,,,pinuntahan ko muna si Melai..bakit ba ang mga kinakasal ang ganda sa araw nilang iyon..
"Melai...."
"Cris...gulat nito kasi bigla akong sumulpot sa bintana ng kotse.
"Ok ka lang ba,,,"?tanong ko.halata kasi na kinakabahan siya.
"Ganito pala ang pakiramdam,,,kinakabahan ako,,"
"Wag ka kabahan,,di ka tatakasan ni partner,,mas kinakabahan iyon pustahan,,"
"Oo nga Cris,,,kagabi pa ang huling kita namin..ok ba nag make up ko,,,"?nahihiya niyang tanong.
"Kalma ka lang Melai,,,maganda ka pa rin,,,basta masaya ko at masaya na ang partner ko." Niyakap niya ko ng mahigpit.." mas malaki ang pasasalamat ko sa iyo...lagi kang nasa tabi namin ni Horacio.."
"O sige na at mag umpisa na daw.." umalis na ko sa loob ng kotse at sumunod sa bilin ng wedding coordinator..
Marami na ang nauna sa akin,,habang naglalakad ako ay di ko maiwasan mapansin ang paghanga nila sa akin,,,bumagay sa akin ang damit na style tube gown,,simple lng ang ayos ko ng buhok ko,,braided na nakahati sa isang side,,kahit na ang make up ay manipis lang..nakita ko na si Art na nakatingin sa akin at binuka ang bibig na "i love you" nangiti naman ako..bago ko makapunta sa upuan ko..napansin ko nakadipa ang kamay ni Partner nung malapit na ko sa kanya.
Agad naman akong lumapit sa kanya at niyakap ko siya,,,umiiyak siya dahil na din sa yugyog ng balikat niya,,pati ako ay naiyak din,,kahit ang mga magulang ko ay naiyak din at magulang ni partner..si Art naman ay inabutan ako ng panyo...
Tinapik ko siya sa balikat....nagpapahid ako ng luha ng magsalita siya..
"Hindi po siya ang bride,,,nasa dulo pa po...partner ko lang po ito..." nagtawanan ang mga nakarinig.."nagpunta na ko sa upuan ko,..
Bago pa bumukas ang pinto ng simbahan ay nagpunta na ko sa pwesto ng choir,,.di nila alam na ako ang kakanta ng theme song nila partner..kahit na kabado ay gagawin ko to..para sa partner ko..
Mahal pangako sa iyo hindi magbabago
Ikaw lang ang iibigin ko..
Kahit ikaw ay lumayo
BINABASA MO ANG
Pulis si Misis
RomanceAnu nga ba ang buhay kung ang magiging asawa mo ay isang alagad ng batas,,,matapang..maganda...matalino...champion sa arnis,,black belter...sharp shooter..anu ang magiging buhay mo kung araw araw takot ang namumutawi sa iyo kapag papasok na siya sa...