Part 28
"Hello Horacio..pakitawagan mo nga si Nanay ko...manganganak na yata ako e.wala kasama c Lyssa dito sa bahay..di ko makontak si Art."
"Ha....o sige sige...kahit kelan wrong timing ka...hanggang sa pagbabawas ko sakit ka ng ulo..baka naman false alarm lang yan e itutuloy ko muna pagbabawas ko..."
"Hindi ako nagbibiro Horacio..pasasabugin ko tumbong mo pag di ka nagmadali..."!
"Pambihira....oo na..ako ba asawa mo at ako ang tino torture mo..kay Melai ko di naman ako nataranta ng ganito...eto na po..naglalakad na ko papasok ng bahay ninyo..bye"!
Aba at pinatayan ako ng telepono....dial ko ulit number ni partner...
"Anu...! Sagot niya..
"Humanda ka Horacio pag nagkita tayo...papuntahin mo na dito Nanay ko at ipag drive mo ko',dalin mo ko hospital.."!
"Anak ka ng putakte partner...sasakay ba ng motor nanay mo"?
"Oo...lagyan mo helmet...mabagal ka naman magpatakbo at mabagal din yan motor mo kaya safe nanay ko diyan,,bilisan mo na..."!!!
"Opo...bye"!sabay off ng tawag
Aba......sakit sa tenga nun ah...
"O anak akala ko ba masakit na tiyan mo...bakit nagluluto ka pa.."?gulat niyang sabi .
"Mano po nay...false alarm po e..nawala sakit kaya kakain muna tayo..si Alyssa po nasa kwarto niya tulog pa...mamaya pa po gising nun.."
"Halika na partner..nasan na ang susi ng kotse ...ready na ba ang bag mo..bakit nagluluto ka.akala ko ba manganganak ka na..."?
"Ikaw naman partner di ka na mabiro..false alarm pala e..isang hilab lang naman..di pa nasusundan...tara kain muna kayo..."sabay peace sign..mukang mainit ulo.
"Nakuuuuuu....pigilan mo po ako Panginoon ko..baka po pumatol ako sa buntis ngayon.."
"O...o..tama na yan...mag aaway na naman kayo...halika na Horacio at kumain na muna tayo..."
Nakita ko nakangiwi na si partner habang naghahanda ng pagkain..himas ang tiyan..."oy Cristina Tayson...drama mo lang yan...patapusin mo muna ko kumain tsaka ka na mag labor...benta na drama mo uy..."
"Di ako nagbibiro na...masakit na talaga..."
"Anak anu ba talaga..?halika na sa ospital nga..."
"In fairness partner sarap ng longsilog mo ngayon ah...alam mong paborito ko to...quits na tayo...di na ko nagagalit.."
"Ahhhhh....tayo na diyan Horacio Santos...!!!! Nay..punta na po kami hospital..pag tumawag po si Art pasunurin mo na lang po..ikaw na po bahala kay anak muna.."
"teka muna..patapusin mo muna ko kumain..baka false alarm lang yan.."
"Horacio tayo!di na ko nagbibiro...!"
Bigla naman ako tumayo at hinanda gagamitin niya...mukang di na nga false alarm...lukot na lukot na muka e.
"O siya anak....Horacio..ingat sa pag drive..
BINABASA MO ANG
Pulis si Misis
RomanceAnu nga ba ang buhay kung ang magiging asawa mo ay isang alagad ng batas,,,matapang..maganda...matalino...champion sa arnis,,black belter...sharp shooter..anu ang magiging buhay mo kung araw araw takot ang namumutawi sa iyo kapag papasok na siya sa...