PART 11
Halos ginugol ko ang oras ko sa pag imbistiga sa kaso ni Cherlyn Aguilar...malapit na ang ika apat na taon ng kamamatayan ni Carol..Apat na taon na tulog ang kaso..lahat lead ng suspect wala.pinag masdan ko ang paso ng sigarilyo ni Carol at Cherlyn..halos pareho..tig anim at anim din sa talampakan..halata din nanlaban si Cherlyn base sa autopsiya nito.pareho din ng sa kapatid ko.Magkapareho din ng lugar na pinagtapunan.Sa kalye sais..pareho kung paano pinatay at ni rape ang kapatid ko.
"Cris..di ka pa ba anak uuwi.."tanung ni tatay ko.
"Mauna na po kayo tay,,may tatapusin lang po ako."sabi ko na walang alis ang mata ko sa screen ng computer.
"Hintayin na kita anak,,si Horacio maaga umalis at may pupuntahan pa sila ni Melai."
"Mauna na kayo tay...kailangan ko tapusin to.."habang nagtitipa pa din sa computer.
"Bahala ka...magpasundo ka na lang kay Art.."
"Naku,,war po kami nuon tay..panay nga ang tawag di ko pinapansin..."
"Naku kayo talaga mga bata kayo..o mauna na ko anak...ingat ka pauwi..."
"Sige po tay.."
Dito ko sa labas ng presinto..ang sabi ni Horacio nandito pa si Cris...timing naman na papalabas si tatay niya.agad ko nilapitan
"Magandang gabi po tay.." sabay abot ko ng kamay niya para nagmano.
"Kaawaan ka ng Diyos...susunduin mo ba si Cris?
"Opo...nasa loob pa po ba siya.."?
"Nasa conference room siya..puntahan mo..may tinatapos lang..isabay mo nang umuwi kung maisasabay mo,,hehe.." sabay tapik sa balikat ko..mukang alam ni tatay na may tampuhan kami,,sumakay na siya ng kotse niya..ako naman ay nag sign of the cross muna bago pumasok sa presinto..."dyusko...thy will be done..." ang bulong ko.
Tok..tok..tok
"Come in.."boses ni Cris
Pagpasok ko ng pinto..matalim na titig ang ibinungad niya sa akin.
"Anu ginagawa mo dito...umalis ka na..!
"Hon naman let me explain...please"?
"Bibigyan kita ng ten minutes to explain..if i am not satisfied you may go and get lost..."!
"Kahit na dumating na ang babaeng ipapakasal sa akin,,kahit na itakwil ako ng aking mga magulang..kahit makulong ako..ok lang sa akin..wag ka lang mawala sa akin..mahal na mahal kita."
Naghintay pa ko ng kasunod ng paliwanag niya ...wala pa ten minutes..
"And....? Wala pang two minutes ang nasabi mo...yun na lang ba yun,,nagpunta ka sa akin na puro ka lipstick..."!
BINABASA MO ANG
Pulis si Misis
RomanceAnu nga ba ang buhay kung ang magiging asawa mo ay isang alagad ng batas,,,matapang..maganda...matalino...champion sa arnis,,black belter...sharp shooter..anu ang magiging buhay mo kung araw araw takot ang namumutawi sa iyo kapag papasok na siya sa...