PART 4
If someone seriously want to be a part of your life.....they will seriously make an effort to be in it..
No reasons
No excuses
----------
''Ok boys make a line here..and girls here,,this side" turo ko sa mga batang tuturuan ko ng self defense.
First,,discipline...a physical intervention is not a good option..i will explain the behavior you should adopt to avoid the confrontation...focus......at makiramdam sa paligid...get involved...paliwanag ko sa mga bata..
"How to defend yourself in a fight?first step..
Point one knee left or right and the other straight.
Put one fist on the middle of your chest.
When the fight begins,,defend with the fist nearest to your chest and punch in straight line with your other fist.
Keep your eye contact when you are fighting.
Punch very fast in the face or stomach.
The key is..get your fighter on the ground.almost sit on them and punch them in their face many times.
If you are on the ground and being punched,try to roll out of it.if this doesn't work,,make a distraction and then try to roll out.
If you have ever fell in the fight,get back as soon as possible and repeat 1 to 4.
Habang pinapaliwanag ko sa kanila ang nakasulat sa manila paper.sinasamahan ko na din ng demonstration..kailangan nila matutunan ang self defense lalo na sa mga babae..ang hanay naman ng mga lalake ay arnis at karate ang tinuturo sa kanila.
----------
"Horacio,,,nasan si Cris"? Tanung ko..
"Nasa gym,,,nag tuturo sa mga bata.puntahan mo na matatapos na yun,isabay mo na tuloy umuwi at punta kami birthday nila joey..di namin isasama yun"
"Ha,,sino may birthday..bakit di nyo sasama"?
"Naku malalasing ako tiyak..at pag kasama namin yun bilang ang iinumin namin,,walang lusot."
"Alam ba niya na di siya kasama".
"Hindi,,hehehehe...tsaka pare pag kasama ko yun,siya mag drive ng motor,,,syempre lasing ako,,,panigurado,,iiwanan na naman niya ko sa kalsada dalas ko kayang mahulog sa motor...."
"Ganun ba,,nakakatakot pala..."
"Talaga...subok ko na yan Art...kaya pakatatag ka" may halo pang tapik sa dibdib ko...para naman sinabi ni Horacio na mag isip isip ako.
Art's POV
Pinuntahan ko si Cris sa gym,,nakita ko nakasuot siya ng parang sa karate,,nakataas ang buhok.may kapartner siyang instructor,,nakaikot ang mga tinuturuan niya sa kanila habang sila ay nag sasanay,,isa isa niyang ginagabayan ang mga bata ng tamang tindig ..ang galing niya,,hindi mo iisipin sa ganda niya iyon ay may kilos siya na kakatakutan mo talaga..nagpunta naman siya sa kabilang grupo..nakita ko kinuha niya ang arnis...hinagis niya sa ere,,sinalo at nag umpisang ikutin sa ere na para bang palito lang ng posporo ang hawak niya,,,siguro kung mahuhuli ko nito na may chiks kahit walis ng tambo durog ang junior ko.Bigla ako napahawak kay junior..di kaya delikado tayo junior kay Cris.
BINABASA MO ANG
Pulis si Misis
RomanceAnu nga ba ang buhay kung ang magiging asawa mo ay isang alagad ng batas,,,matapang..maganda...matalino...champion sa arnis,,black belter...sharp shooter..anu ang magiging buhay mo kung araw araw takot ang namumutawi sa iyo kapag papasok na siya sa...