"Okay class dismiss" Napa 'yes' ako bigla sa sinabi ng prof. namin. At last makakaauwi na rin ako, kanina ko pa gustong matulog dahil sobrang akong napuyat sa dami ng projects na ginawa ko kagabi.
Nauna na kong lumabas sa tatlo dahil nakita kong nag-aayos pa sila ng gamit nila. Nasa pinto pa lang ako ay napansin ko na 'yong kakaibang kilos ng mga kaklase ko lalo na ang mga babae. Ang iba kinikilig na akala mo may nakitang artista.
Nang makalabas ako ay tiningnan ko kaagad 'yong pinakagkakaguluhan nila.
O.O
Anong ginagawa ni Justine dito? He is leaning on da wall while his both hands were oh his pockets ang with his headset on. Ampogi ! Shemay! Kaya pala di mapakali 'yong mga kaklase ko.
"OMG! Sino kaya ang hinihintay niya!" Kinikilig na bulong ng isang kaklase ko.
Mabilis akong bumalik sa loob ng room bago pa man niya ko makita. Sa sobrang pagmamadali ko ay nakabungguan ko pa si Jhoanna.
"Oh Zowie may nakalimutan ka? Bakit namumutla ka?" Nag-aalang tanong niya.
"Ah ano kasi uhm nawawala kasi 'yong pera ko, pamasahe ko pa naman 'yon" Pagpapalusot ko, mukhang naniwala naman sila.
"Sus yun lang pala akala ko kung ano na. Tara na! papahiramin na lang kita." Sagot bigla ni Jhoane at hinila ang kamay ko.
"NO!"
Hindi ko napigilang mapalakas ang boses ko kaya mas lalo silang nagtaka.
O.o?
"Hehe *fake laugh sorry, sayang naman kasi diba? Kaya tulungan niyo muna akong maghanap maaga pa naman" Sabi ko at mabilis na bumalik sa upuan ko at kunwaring naghahanap. Pinanood lang nila akong tatlo pero mabuti na rin 'yon at hindi sila lumabas. Gumapang pa 'ko sa sahig para mas lalong maging makatotohanan 'yong paghahanap ko.
"Tsk tsk kaya pala" Rinig kong bulong nilang tatlo pero di ko na 'yon pinansin. Nagpatuloy ako sa pag-ikot at pagsusuot sa ilalim ng upuan.
Napatigil ako bigla ng may pares ng paa, I mean pares ng malalaking paa ang tumigil sa harap ko. Dahan-dahan akong tumingala at ang nagbabagang mata ni Justine ang sumalubong sakin.
"A-anong ginagawa mo dito Justine?" Kunwaring di makapaniwalang tanong ko. Pinilit kong itago 'yong kabang nararamdaman ko dahil titig pa lang niya parang matutunaw na ko.
*glare
*pout
*glare
*pout
"Don't you have a plan of going home?" Seryosong tanong niya.
"Hinahanap ko pa kasi ang nawawalang pera ko pama-" Di ko na natapos ang sasabihin ko dahil mabilis niya kong tinayo at hinila.
"Kaya nga kita sinusundo diba" Tuloy-tuloy kaming lumabas ng room at nang madaanan ko ang tatlo ay ngumiti lang sila.
"Tulungan niyo ko" I mouthed. Kumaway lang sila at makahulugang tumawa.
"Goodluck" They mouthed back bago kami tuluyang makalayo.
As usual masasakit na titig na naman ang nakuha ko sa mga babaeng nadadaanan namin pero mas hindi ko ineexpect ang ginawa ni Justine. Hinapit niya ko papalapit at inakbayan.
*Dub *dub *dub
Heto na naman ang pesteng puso ko! Nag-init bigla ang pisngi ko at pinagpawisan 'yong kamay ko.
"Justine kailangan ba talagang ganito" Tanong ko sa kanya na ang tinutukoy ko ay ang kamay niya sa balikat ko.
"Of course, paano nila malalaman na girlfriend kita kung hindi kita palaging kasama, and beside hindi lang naman ganito ang ginawa ng magsyota" Oo nga naman pala pero ano ang ibig niyang sabihin?
"What do you mean?" Tanong ko sa kanya, hindi napansin nasa parking lot na pala kami.
Ako na ang nag bukas ng pinto ng kotse dahil mukhang himala na kapag pagbubuksan niya pa ko. Pinaandar na niya ang kotse at nag drive.
"Ano ba sa tingin mo ang ginagawa ng magboyfriend?" Balik tanong niya habang nasa pagmamaneho ang atensyon niya.
"Uhm nagdadate"
"then?"
"naghuhug"
"at?"
"naghahalikan"
"That's it! Gagawin din natin 'yon sa loob ng dalawang buwan" Awtomatiko akong napatingin sa kanya.
"WHAT? Baliw ka ba? Hindi naman kita totoong boyfriend ba't ako makikipaghalikan sayo?" I saw him smirked dahil sa naging reaksyon ko.
"Ang ibang babae nagmamakaawang mahalikan ko, tapos ikaw aarte pa" Sagot niya.
"Kasi nga hindi ako katulad nila noh!" I just rolled my eyes at sa labas ko na ulit binaling ang atensyon ko.
"That's the reason why I choosed you" He answered pero di ko na pinansin. Kaya ako ang pinili niya kasi hindi daw ako maiinlove sa kanya. Tsk too late because I'm already in love with him.
After ng ilang minutong byahe ay makarating din kami sa condo niya. Nauna na siyang naglakad habang ako naman ay nakangusong sumusunod lang sa kanya. Hanggang ngayon iniisip ko pa rin yung sinabi niya, kung totohanin niya talaga 'yon.
Hindi ko napansing tumigil siya kaya napasubsob yung mukha ko sa likod niya. *Sniff *sniff hmmmm bango!
"Nilock mo ba to kanina?" Tanong niya kaya dumistansya muna ako.
"Oo naman" Ako kasi ang huling lumabas kanina kaya sigurado akong nalock ko itong pinto.
"It's open" Sabi niya kaya tiningnan ko ang pinto, hala bukas nga.
"Baka may tao sa loob" Sagot ko kaya mabilis niyang binuksan 'yon.
"Mom/Mommy!" Ako/Justine
"Oh bakit mukhang nakakita kayo ng multo" Pareho kaming nagulat dahil ang nakangiting mukha ni Mommy ang sumalubong sa'min.
BINABASA MO ANG
My Extraordinary Maid (On-Hold)
Teen FictionJustine Keiv has everything in life,the money,looks,brain and all the girls he want to be with everynight. Eh paano na lang kung isang araw ay may isang katulong na papasok sa buhay niya. Hindi lang isang simpleng katulong dahil ito ang babaeng sob...