Chapter 39: Preparing for Halloween

958 38 6
                                    

Sabrina Santiago's Point of View 

"Pfft.. hahaha ! You girls are so funny" as i expected. 

Nandito kami ngayon sa canteen at nag-tatawanan, kasama ang the crazy trio. At alam nyo ba kung baket tawa ng tawa sila ate ai ? Eh kasi naman, sila maika,maui at pyra kaninang umaga ay halos nakabusangot ang mukha at hindi maka-usap ng matino. Kala mo nga mga robot na naglalakad kanina nung papunta kami dito sa canteen. Tapos ito na nga , biglang sumulpot 'tong the crazy trio habang nagtatawanan. Ang sabi nila, tawa daw sila ng tawa habang pinapanuod kami sa cctv. So,  totoo ngang nagbantay sila sa cctv. Pero ang hindi totoo ay yung magtitinda sila sa canteen. NEVER as in NEVER daw nilang gagawin yun. At talagang ito na nga, jinojoke time lang daw nila yung tatlo. Sabi sainyo, isa 'to sa pranks nila.

"Eh kasi naman po, paniwalang-paniwala kami sainyo" sabi ni maui .

"Hahahaha masanay na kayo saamin, ganto talaga kami" sabi naman ni ate jem

"So, payag na po kayo sa relasyon namin ?" tanong ni maika .

"Of course hahaha. Alam naman namin na mahal na mahal nyo ang mga kapatid namin at ganon din sila sainyo , kaya baket namin kayo pipigilan ?" sabi ni ate cassy.

"Haaaaay~ " sabay-sabay na buntong hininga nila maika, pyra at maui.

"Anyway guys, we have to go. Mag-shoshopping pa kasi kami eh" sabi ni ai.

"Ah ganon po ba , sige po . Ingat po kayo" sabi nung tatlo.

"Sige, kayo din. Toodles" sabi nila ate ai at umalis na dito sa canteen.

"Haaay~ grabe talaga sila ate " sabi ni gavin.

"Sobra, hindi ko nga alam kung paano ko naging kapatid si ate cassy eh" sabi ni lucas.

"Wala tayong magagawa, mga spoiled eh hahaha " sabi ni tristan.

"Grabe , kanino ba nag-mana yung mga ate nyo ? grabe kung mang-trip eh" sabi ni maui.

"Hindi nga rin namin alam eh, inborn na yun hahaha " sabi naman ni evan.

"Hahaha grabe naman kayo . Anyway, nakinig ba kayo kanina ?" change topic ni maika.

"Oo naman , kami pa ba ?" sabi ni evan.

"Oh sige, ano yung inannounce ni ma'am ?" tanong pa ni maika.

"Ang gwapo ko daw" sagot ni evan -_-

"Loko ka talaga eh 'no? tss. Ang sabi ni ma'am, magkakaroon daw ng Halloween Party this coming september 30" sabi ni maika.

"Sooooo ?" tanong ni tristan.

"Duh, we need to buy our costumes . Two days nalang kaya " 

"At anong costume naman ?" tanong ni maui.

"MINIONS ~!!" sabay na sigaw ni gavin at evan. Yung totoo ?

"Seriously guys ? Yung nakakatakot naman. Wait, what if zombie ?" sabi ni maika.

"Akin , okay lang " sabi ni pyra.

"Dahil okay kay hon, okay din saakin" sabi ni james.

"Gusto ko din ma-try maging zombie , kaya game " sabi ni maui.

" Ako din Ako din , yun nalang " sabi ni gavin.

"So , siguro naman lahat tayo okay sa zombie ?" tanong ni maika. 

"Pare-parehas tayong zombie ?" tanong ko.

"Yap, walking dead hohoho" sabi pa nya .

Bumalik na kami sa room after ng recess. Napagkasunduan namin na after class , didiretso kami sa mall para bumili ng costume .

"Let's go guys~" masayang sabi nila maui at maika.

Dumiretso na kami kagad sa ChooChoo Mall .

"Woah, bagong store ?" tanong ni maui.

Nakakita kasi kami ng isang 'Costume to Rock' na store tapos ang theme nila ay Halloween dahil siguro mag-hahalloween na.

"Maybe , ngayon lang natin nakita eh." sabi ni maika "Tara na't pumasok duon." sabi nya at nauna ng pumasok sa Store na iyon.

Pumasok na din kaming lahat, at wow lang . Ang daming costumes na pang-halloween at iba pa at ang laki din ng store na ito.

Kanya-kanya na kaming nag-hanap ng costume na susuotin namin sa Halloween Party.

"Asawa ko " napatingin ako sa nag-salita .

"Yea?" tanong ko habang patuloy parin sa pag-tingin.

"Asawa ko" ulit nya.

"Baket ?" tanong ko ulit.

"Tumingin ka kasi sakin" sabi nya na medyo naiinis na kaya tumingin na ako.

"Baket ba kase ?" tanong ko at tumingin sakanya. 

"Ito, ito ang susuotin mo."

"Te-teka, ano yan ? wedding gown ?" putek, anong trip nito ? 

"Yap, ito ang susuotin mo ." sabi nya.

"No, ayoko nyan. " sabi ko.

"No, nabayaran ko na 'to kaya ito na ang susuotin mo" sabi nya at binigay sa isang babae kasama nung susuotin nya.

"Pero aiden---"

"Asawa ko"

"Aish. Halloween Party ang aattendan natin at hindi kasal" 

"Tsk, wag na nga matigas ulo mo. Eh yun ang gusto ko eh. Para naman alam nilang ikakasal at kasal na tayo , para wala ng umepal pa"

"Seriously , aiden?"

"I'm serious." seryoso nya akong tinignan. kaya napalunok ako. Nakakatakot eh -_-

"Fine, if that's what you want" hindi na ako nakipag-talo, talo rin naman ako. Si aiden pa .

"Good Girl" sabi nya at ginulo ang buhok ko, bwiset.

"Tumigil ka nga !!" galit na sabi ko at tinalikuran sya .

Pumunta ako kila ruth at evan, oo mag-kasama sila . Hindi dahil sila na kundi dahil makulit si evan haha.

"Ay bakla ka-!! Aiden naman" nagulat ako ng bigla nya akong yakapin mula sa likuran ko, hindi ko kasi alam na sumunod sya saakin.

"Mukha ba akong bakla ha ?" tanong nya, kaya medyo nakiliti ako. Kasi idinikit nya yung bibig nya sa tenga ko.

"Hindi , okay? nagulat lang ako"

"Psh. Pasalamat ka ----"

"Ano? dahil mahal mo sya? wala na bang ibang line aiden ? pa-ulit ulit nalang ? nakakasawa at nakakarindi na kaya " sabi ni ruth at saka tumalikod .

"Dude, kung kailangan mo ng bagong lines nandito lang ako okay? expert ako sa mga ganyan. Syempre, gwapings eh haha sige." sabi ni evan -.-

"High na High lagi yung kaibigan nyo 'no ?" tanong ko kay aiden na nakayakap parin sakin.

"Parang ako, high na high sayo. Nakaka-adik ka kasi eh"




Ang Masungit kong Manliligaw (REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon