Sabrina Santiago's Point of View
"Sabi ~ " napatingin naman ako sa tumawag saakin.
"Denden" lumapit ako sakanya.
Nasa may pintuan kasi sya ng room namin.
"Baket denden ?" tanong ko pagkalapit ko.
Buti wala pa ang teacher namin.
"Pwede ka bang ma-aya ?" tanong nya.
"Ha? saan ?" tanong ko.
"Mamayang uwian, mall tayo" sabi nya.
"Hmmm, sige. Magpapaalam nalang ako sa mga kaibigan ko."
"Sure yan ah ?"
"Haha oo sige" sabi ko .
"Sige , mamaya ah? bye"
"Sige bye " sabi ko at bumalik na sa upuan ko.
"Ah mga mahal ko , mamayang uwian hindi ako makakasabay ah?" paalam ko sakanila.
"At baket ?" tanong ni pyra.
"Ah eh , kasi inaya ako ni denden mall daw kami"
"Hindi, hindi pwede " sabi ni maika.
"Hala? sige na , please ?" sabi ko.
"Hindi sabi .Hindi kami nakakasiguro kung sya nga talaga yung denden na yun" sabi ni pyra.
"Sya nga yun, promise" sabi ko .
Sus, palibhasa kahapon nalaman kong may nagkakagusto sakanya tapos inasar ko lang nagalit na.
"Hindi" sabi pa nya.
"Waa~ Sige na please ?" sabi ko "Please ? please ? please ? pretty please with cherry on top?"
"Psh. Bahala ka sa buhay mo"
"Yey, thank you mahal" sabi ko.
"Uy, baket pumayag ka ?" rinig kong bulong ni maui kay pyra.
"Hoy, ano nanaman yan ha? to, tumigil ka nga dyan " sabi ko sakanya.
Lumipas ang oras at ngayon ay 3:00 pm na meaning uwain na.
"Oh tara na " sabi ni maika.
"Sige babye , hihintayin ko na dito si denden"
"Psh. Sige, goodluck" sabi ni ruth at lumabas na silang lima.
Wala na ring natirang istudyante dito sa room tanging ako nalang , ay teka meron pa pala. Yung masungit.
Ang tagal naman ni denden.
Nagulat ako ng papalapit saakin yung masungit.
"A-anong ka-kailangan mo ?" tanong ko ng nasa tapat ko na sya. "O-oy ba-baket ? a-anong -----" Hindi ko natapos ang sasabihin ko ng bigla nya akong niyakap O.O
Ilang minuto pa ay bumitaw na sya .
"Liligawan kita" sabi nya na ikinagulat ko. Baliw ba to ? ni-hindi ko nga sya kilala eh, tapos hindi nya rin ako kilala tapos liligawan nya ako ? baliw lang.
"Ano ? Baket ? Ayoko , bata pa ako"
"Liligawan kita, kasi gusto ko " sabi nya.
"Ayoko , hindi ako papayag. Bata pa ako para sa ganyan. Saka hindi kita kilala at hindi mo rin ako kilala"
"Aiden park at ikaw si Sabrina Santiago. Ayan , magkakilala na tayo"
"Ayoko parin. Wala pa sa isip ko ang magboyfriend"
"So ? wala akong pake sa nararamdaman mo. Liligawan kita sa ayaw at gusto mo , ako ang manliligaw at hindi ikaw . Naiintindihan mo ? Tsk" sabi nya at hinila na ako palabas ng room.
"Saan mo ko dadalhin , ha ?"
"Tatanan ka "
"Sira ba ulo mo ? kanina liligawan mo lang ako , ngayon tatanan mo na ako ? naka-hithit ka ba ? psh."
"Tatahimik ka o hahalikan kita ?"
"Psh. Nako, ang dami ko ng nababasang ganyan sa wattpad no. Puro banta lang pero hindi naman gaga---- Oo nga tatahimik na ako eh" Pano ba naman , nagsasalita pa ako biglang inilapit yung mukha sa mukha ko. As in yung konting Space nalang yung tanging hininga nalang namin yung nakakadaan. NAKAKAHIYA KAYA. Tapos ang dami pang istudyante ang nakatingin saamin dito sa hallway.
"Ts" sabi nya at hinila na ako sa kamay ko.
"Pwede ba? magdahan-dahan ka naman, ang bilis mo masyado. Isang hakbang mo, dalawang hakba--- Tatahimik na , tsk" Buseeeeeeet >.<
Narating namin yung parking lot at isa lang ang masasabi ko ,pagod na ako. Sobrang bilis kasi nitong lalaking to eh. Halos liparin na ako sa sobrang bilis nya >.<
"Sakay" sabi nya at binuksan yung pintuan sa may passenger seat.
"Ayaw ko, baka kung saan mo pa ako dalhin"
"Sasakay ka o hahalikan kita ?"
"Pwede ba ? puro ka naman --" mabilis pa sa alaskwatrong sumakay ako sa loob. INES.
Sinarado na nya yung pinto at pumasok na din sya sa Driver Seat.
"Saan mo ba kasi ako----"
"Feeling mo hahalikan kita ? asa" ang kapal ng mukha >.<
Inayos nya na yung seatbelt ko at umayos na sya ng upo nya.
"Saan mo nga kasi ako dadalhin ha ? " hindi nya ako sinagot >.<
Nakalabas na kami ng school at hindi ko na alam kung saan kami papunta.
"Hoy ! Ibalik mo na ako sa school, baka hinihintay na ako ni denden---"
"BABA" nagulat ako sa biglang pagpreno at pagsigaw nya.
"Te-teka, ba-baket ?'
"BABA SABI"
"So-sorry na , tatahimik na ako. Wag mo lang ako pababain"
"PAG SINABI KONG BABA, BABA" Mabilis ko namang binuksan yung pintuan ng kotse nya at mabilis na bumaba.
ARGH. ANONG PROBLEMA NYA ? Nagagalit ba sya kasi ang kulet ko ? o kasi ang ingay ko? tsk.
Nagulat ako ng bigla nyang pinaandar yung sasakyan nya at iniwan ko >.<
HINDI KO DALA YUNG BAG KO! HINDI KO DALA YUNG CELLPHONE KO ! HINDI KO DALA CELLPHONE KO !
Ano nang mangyayari saakin ? bwisit na lalaki na yun. Isasama ako tapos iiwan ako? asan ang hustisya ? Tsk.
Wala naman akong magagawa kundi maglakad pabalik sa school.
BINABASA MO ANG
Ang Masungit kong Manliligaw (REVISING)
Storie d'amoreSa Panahon ngayon, madali nalang ang panliligaw. Daanin mo lang sa mga matatamis na salita, pag-pupuri sakanya, sa pagpapakita ng effort at syempre pag-mamahal. Pero ibahin nyo sya. Kung yung iba dinadaan sa matatamis na salita, sya dinadaan ny...