Chapter 4
" I have a secret, does she too?!
The quiet girl I thought I knew,
W-wwho c-continually makes me smile.
I have to wonder, does she see me
Or just my mask?!Invisibility "
Napanganga kaming lahat sa poem na ginawa niya. Gosh! That was the poem that I never heard all along.
Ang ganda. Sobrang meaningful. Nagpalakpakan kaming lahat.
" wow! That was a great job Mr. Cruz! ", komento ni Ms. Jefferson.
Dahil sa ginawa niya ay mas lalo pa akong na-inspire na gumawa ng story. At mas lalo pa akong humanga sa kanya.
Rrrrrrriiiinggggggggggggggggg
Cafeteria
" Hindi pa rin ako makapaniwala sa poem na ginawa ni James. As in wow! ", I told them while picking up something to eat. Yes, nagdadaldalan kami habang pumipili at kumukuha ng pagkain.
" Yeah, he's a great poetry! Now I know! ", Nelly said. Napatango naman ako.
" Oh wait, where's Kennedy?! ", Mica asked. Nagpalinga-linga tuloy kaming dalawa ni Nelly.
Naglalakad na kami papunta sa mga tables para makaupo habang daladala namin ang mga pagkain na nakalagay sa tray.
" Hey! "
Tumabi sakin si Guzman while walking. May dala na rin siyang pagkain.
" Back to the topic, yeah he's kinda smart sometimes ", Mica said.
" No freaking way! ", sabat naman ni Nelly.
" You're talking about James?! About that stupid poem! ", Guzman said while smirking. Napatigil naman kaming tatlo sa paglalakad. Napalingon rin kami sa kanya.
Gosh! Tell me he didn't say that.
" What?! ", nagtatakang tanong niya samin.
Later on ay napa-smile na lang siya, " What I mean is... who knew James can write ", he added.
Napabuntong-hininga na lang kami at ngumiti. Akala namin kung ano na.
" Waaait! What is that smell??! ", sumisinghot na sabi ni Nelly.
Nagtaka naman kami at hinanap kung ano at saan nanggagaling ang naaamoy ni Nelly. Then we found out... It's Guzman.
" Uh, girls it's my perfume?! "
" Perfume?! Why you're not sure of it! ", I asked." Hmm, well it's nothing ", he answered. Nagsimula na siyang kumain. Napanganga naman kami sa sagot niya. Grabe, sometimes ang hirap niyang intindihin. Kumain nalang kami.
After class ay pumunta kaming tatlo sa pizza parlor namin. Yeah, this is the business that I'm talking about. My parents are managing it. I told them that I will work as a service crew para may allowance akong dagdag at pumayag naman si Daddy. Sinabi ko rin 'yon sa dalawa kong bestfriends, Nelly and Mica. And guess what, gusto rin nilang magwork para may pandagdag rin sila though mayaman naman ang dalawa kaso they told me na kulang pa rin 'yong allowance nila that's why they need money. Nilakad lamang namin ang papunta sa pizza parlor dahil hindi naman ito kalayuan sa school.
Pizza Shacks Parlor
" Waiter! "
Sigaw ng lalaki sa may bandang gitna. Yep! Ako ang tiga kuha ng order nila. Si Nelly ay tiga hatid ng order and Mica ay tiga kuha ng mga kalat sa table.
" Yes sir, May I know your order?! ", I said while waiting for his words. Nakaready na rin ang pen and paper ko.
" One whole Cheese pizza with pepperoni "
Sabi nito at kaagad ko namang sinulat. After niya sabihin ang iba pa niyang order ay dumiretso na ako sa counter to give the paper to my mom. Para magawa na ang order. Yeah, my mom is the one who's in the counter. My Dad and brother are in the kitchen. They are the one making the pizza.
Oh totally forgot to tell you na may brother ako. Of course, we're on the same school kaso nga lang he's grade 11th.
So there, natapos ang araw na nakakapagod. Pagkapasok ko sa bahay ay dumiretso na ako sa kwarto. Well, what to expect?! Ganyan na ako e. Why?! Kating-kati na akong magsulat sa aking journal. Wala kasing gabi o umaga man na hindi ako nakakapagsulat sa aking laptop.
So there, nagsimula na naman akong magsulat ng kung anu-anong pumapasok sa utak ko. Gawain ko na talaga ang ganito hanggang sa makatulog na ako. Ngunit may naisip akong ibang gawin. I started to browse something on my laptop and open some of my old files.
Then nahagip ng mga mata ko ang latest journal ko na wala pa pa lang title. Oh great!
Ano kaya ang dapat kong ilagay na pamagat rito?! Hmm, I have to think of something unique and cool!
After a minute, parang may light bulb sa itaas ng ulo ko.
Aha! I know what the title of my journal is. This would be great! I think this is the coolest title of them all. This is fun! COOL!
BINABASA MO ANG
My Book and I
RandomMy Book and I Written by: Grasha_Maldita Genre: Random This story is genre random. This may still be subject to change (spelling / grammar revisions and minor inconsistency changes), but the plot will be the same. I would appreciate it greatly if y...