Chapter 32

16 2 0
                                    

Chapter 32





It's Sunday... andito ako ngayon sa Starbucks and waiting for the girls. Hindi ko alam na napa-aga pala ang pagpunta ko rito sa mall. Mabuti naman at nadala ko ang tablet so kahit papaano ay makakapag-sulat ako.

Later on...

" oh my... diba siya yo'n? "

"ang ganda talaga niya! "

" ano ang ginagawa niya rito... "

" may date ba siya? "

Okay, hindi naman ako nag-aasume pero ako talaga ang pinag-uusapan nila. Well, ganoon talaga kapag maganda na, sikat pa.

An---

" Excuse po ate ... diba ikaw yo'ng nagsulat ng Eli saves the world? "

Napalingon ako sa bandang kaliwa ko. Isang batang grade school palang ata...

" Ah, yeah ako nga! ", I said with a sweet smile.

Ngumiti rin siya pabalik sakin and mabilisan niyang kinuha ang laman ng kanyang bag. It's a pen with my ... oh my ... my book!

" Ate, pa sign naman po oh ... ", hindi maalis ang ngiti nito sa labi habang inaabot sakin. Hindi naman ako nagdalawang-isip pa at pinirmahan ito. May bonus pa siyang nakuha mula sakin dahil nakipag-selfie pa.

Hindi pa man din nakakaalis ang bata ay bigla nalang may nagtakbuhan o nagpuntahan sa pwesto ko ang mga naroon. May nagpa-sign ng kanilang mga book at syempre selfie pics with me.

Oh men! Sobrang saya sa pakiramdam na may mga taong naaapreciate ka. Hindi ko man kilala pero alam kong andyan lang sila at hindi tulad ng iba na talagang ipagtatabuyan ka pa.

Tumagal ang signing ng mga ilang oras. Matapos mag-alisan at magbalikan ang mga tao sa kanilang ginagawa ay nakita ko naman sina Stacey na papalapit na sa aking pwesto.

Here comes the horrific cyclone.

" Nice moment, you can even buy a wide stadium just for your fans. ", she said.

Naupo na sila sa harap ko at ako naman ay prenteng nakaupo sa harapan nila. I look at her directly dahil nainsulto ako sa sinabi niya.

" Oh really? Actually that's not the thing in my mind... " I said and she smirked at me.

" I don't like to buy any stadium for them, for my fans because they can't totally be inside it, masyado silang marami. "

Napansin kong nagbago ang aura ng kanyang mukha. Ha! Take that!

As ayoko nang humaba pa ang usapan ay nagtungo na kami sa loob ng mall.

Nasa loob kami ng isang boutique, specifically ay sa isang fashion boutique.

" hey, this one looks so great on you ... ", Stacey told me and handed me a shirt with some beads on the upper right corner... hmm, I don't think so she's telling the truth. Maybe she wants to play with me. Oh well, I'd rather go and play with her than to step out of this corner.

" Yeah, I think it's really great on me but you see, I should say that it will definitely suit you! ", I said with a smile.

Ngumiti naman siya ng mapakla. Grabe! Anong akala niya sakin... hindi pumapatol sa mga katulad niya. Oh no... please, think dahil we're on the same line.

Iniwan ko nalang siya doon sa sulok para ma-appreciate ko naman ang mga fashions na damit rito. Hindi ko nga alam ang plano ni Stacey but I know that I will enjoy this little trick of hers.

Matapos kong bayaran sa counter ang binili kong mga damit ay nagtungo na ako sa kinaroroonan nina Stacey. I was about to call them pero parang masaya ata kung mag-eavesdrop muna sa kanila. Nakita ko kasing nag-uusap ito sa gilid na akala mo'y pumipili ng damit. Oh my...

" I don't think so ... ", Neri said.

" Oh come on! It's just a flick of your fingers then, everything is under your control ... ", Ashley added.

Hmm, ako ba ang pinag-uusapan nila? Oh geez, I don't know.

" Okay then, let's wait for the right time! ", Stacey agreed.

Ewan ko ba pero parang kinabahan ako sa mga ngiting iyon ni Stacey matapos siyang magsalita.

Yuzon Residence

" I don't know what's his problem! "

Narinig kong sigaw ni Dad pagkadating ko palang sa bahay.

" Please, calm down honey... we know that he has the reason. Let's just wait for it and we must understand him okay. ", mom said.

Ano bang nangyayari dito?

" S-sweetie.... H-hey, how's school? ", mom asked me. Nabigla ata sila nang makita ako na naririto na sa bahay. At nakapagtataka naman na magtanong siya ng ganoon sakin.

" It was fine and I bet your talking about something I should know? ", I asked them. Nagulat naman si mom pero hindi na ako magtataka kung walang reaksyon si dad kasi ganyan na talaga siya. It's really curious so why not to ask, right?

" Uhm --- that was nothing.. Well, it was about the pizza parlor ... some customers... you know ... ", mom answered me nervously. She even smiles for a bit.

There's really something wrong with them, with this family. Hmm, try to figure it out. So there, I just nodded and took the stairs going to my room.

[ The Empire was being re-construct because of some royals that are not really suitable inside it. Eli don't know what to do next. She has to think of something awesome to bring back the happiness inside and outside the empire. ]

Hindi ko rin alam ang gagawin. Ba ----

" Al! Wake up! You shouldn't think of that way! ", sigaw ng konsensya ko. Nagulat ako sa pagsulpot niya pero napa-isip rin.

" We are team and we help each other so I have a very good suggestion for you to make this situation so easy... "

" okay, spill it ", I asked myself.

" Hmm, I change my mind my dearest self, why don't you just leave it this to me huh ", sabi ng konsensya ko. Oh no! I don't think so pero wala na akong ibang maisip pa.

" Okay, I'll just leave that to you! ", I said.

]�q�M��


My Book and ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon