New work.
Kailangan maaga today. 7 o'clock ako dumating sa trabaho kasama ko si Janet. Sabi nya, visit ko daw muna ang mga katrabaho ko dati kasi maaga pa naman. 9:30 am pa ako magmmeet kay Miss. Candaval sa office nya.
"Friend, stay strong ha. Alam ko na hindi ko dapat ikaw dalhin sa area na ito kasi kay boss pero gusto ka makita ng mga katrabaho mo dati." Nagwworry sya sa akin issagot.
"Don't worry Janet. I'm here para sa mga katrabaho ko at hindi para mairritate sa knya"
"Ok, we're arrived" sinabi nya ng pabulong "hey, guys. There is Ashley with me"
Yakap yakap everywhere. I'm so happy dahil bukod sa family ko, may family din ako sa trabaho. Medyo maingay sa office pero masaya naman kaming lahat pati ang director. Tinulungan nila ako sa trabaho kapag hindi ko nagegets at yun din ang ginagawa ko para sa knila. Proud sila sa aken at proud din ako sa kanila.
"Bakit mo kami iniwan? Pinagpalit mona kasi kmi sa Qatar Airways." Sabi nung isang employee.
"Hindi kba masaya dito?" Sabi naman nung isa. Pero biglang tumahimik kasi may umimik.
"Lugar ito para mag trabaho, hindi para sa chismisan at kasayahan"
Lahat nagsibalik sa work ng tahimik at ako naman binalak ko lumabas. Nung lumabas ako ng pinto, sinundan ako ni Jake. Ano kaya ang gusto nito(?) sabay tingin ako sa langit sa kainisan.
"Bat binigay mo pa ang resignation mo, kong babalik ka rin pala?"
Napatingin ako sa knya pero wala na ako sinabi. Umalis na ako. May idinagdag pa sya: "ikaw ang kapulong ko, sagutin mo!" Pero hindi kona sya pinansin at dumiretso na ako.
Hanggang ako ay nag hihintay ng oras para sa meeting, tiningnan ko ang cellphone ko. Nag tingin ng mga e-mail at nag facebook. Matagal kona hindi naiibo ang fb, tiningnan ko ang wall at ang mga nka online. May nakita ako. Si Jake online sa facebook.
Nakalimutan ko pala na naka add sa fb ko. Napatawa naman ako at bigla naman may umimik.
"Hey, sweetheart" sabi ni Josh.
"Josh. Long time no see ah" sinabi ko ito kasama ang smile.
"Oo nga eh. Balita ko katrabaho na kita. Bat nga pala umalis ka kena Janet? Ganda na ng position mo dun eh. Yan tuloy bumalik kna ulit sa check in" umupo ito sa tabi ko.
"Long story Josh. Long story" inilagay kona ulit ang cellphone ko sa bag ko. "Pwede ba huwag mona ako tawagin na 'sweetheart'? Bka kong ano isipin ng iba"
"Ok, Ashley. Kailan mo nga pala ako sasagutin?"
Wow, diretso sa point eh!
"Josh naman. Nasabi kona sayo na ang tingin ko para sa'yo ay as in kaibigan lang"
"Hindi kita susukuan Ashley, hanggat hindi ka nappapunta sa iba" he takes my left hand. "Pero ngayon, kailangan ko'na umalis. Magwwork na ako. See you sa lunch break"
"Ok Josh. See you" nung ito'y umalis. Isang oras pa ang paghihintay ko, kinuha ko ulit ang cellphone ko at nung nag unlock ang screen ko, nandun parin sa messenger. Si Jake offline na. Ok, Stop. Kalimutan mo'na sya.
Nung napatingin ako sa first floor, nakita ko si Jake with a girl. Medyo close sila pero hindi ko makita yung babae. Playboy parin? Ang bisyo nga naman ay hindi agad mawala. Adik sa babae."Miss Guzman. Masaya ako at inaccept mo ang trabaho na ito" nginitian nya ako. She looks younger than sa real na idad nya. "Your competences about this work ay madami na. Kaya You will have a nice position."
Ano daw? Nice position? Yoga ba to?
"Ano pong nice position?" Hindi ko masyado magets kasi sabi s'akin sa check-in daw ako.
"Yes, nice position" ano ba ang tinatawa ng boss na ito(?) baliw?
"What kind of position boss?" Tumawa ito nung itinanong ko.
"Well, i'm not you're boss. Binigay lang sakin ang rule na ito para mag reclute ng mga employee at ang superior tells me na sabihin ko daw sayo na you'll be the director sa sector na ito"
ANO?! DIRECTOR?! Para ata ako ay mahihimatay.
"Ano po?" Hindi ako makapaniwala.
"Hindi ko na uulitin. Accept o hindi?"
"Parang kabilis naman ng promotion ko dito" hindi ako maka get over.
"You're qualified para sa trabaho na ito. Yung director dito ay nilipat na sa ibang sector. Sa air-cargo ata. Well, ano ang massagot mo?"
"Well, yes." Wala ako masabi na iba kong hindi 'yes'. I'm so happy.
"Pwde kana mag lagay ng gamit sa new office mo, I'll send you the contract para pirmahan. Welcome Miss Guzman"
"Thank you po" nung lumabas na ako sa office. Tumawag ako agad sa family ko at ibinalita ko agad ang rule ko sa trabaho and they'are proud of me a lot.
Narating ko'na ang hinihintay ko na araw. Yung tumaas ang level ko. My dream comes true. Thank you Lord!Jake? Naisip ko sya nang bigla. "Sya ang boss ko, sya ang nasa itaas ko. Paano na ngayon?" Namutla na ako sa ibinulong ko.
Knock.knock
May kumatok, sino kaya yun?
"Come in" the door is opening and ....-ano kaya ang gagawin ni Ashley ngayon? Let's see the next chapter. 😉
BINABASA MO ANG
May Forever ang Playboy(?)
RomanceSi ashley may nagugustuhan na lalaki nuong pang 1st year ng college na si Jake Montero.. But this guy is a playboy na mayabang kong kumilos pero he has a part of his life na gusto tuklasin ni Ashley. Pero mula nuon nakita ulit si Jake, she left her...