Chapter 9

424 8 0
                                    

"Dali na. Sakay na! Libre ang pamasahe s'akin. Come on!" Sabi ni Jake.
"Excuse me, hindi tayo close bat ako sasakay sa kotse mo?!"
"Ang dami mo pang arte. Mas hindi mo kilala ang driver ng jeep or ng taxi. Kaya sumakay kna!" Nung sinasabi nya ito'y, tuloy ang lakad ko at sya din with his car. "Tumigil ka nga sa pag llakad"
May tumunog na pito. Police!
"Bawal po dito tumigil" sabi nung police.
"Guard guard, hindi ako pabayaan ng lalaki na ito. He molest me. Tulungan nyo po ako." Sinabi ko ito pasigaw sa guard. Tumakbo ito papunta s'akin.
"Ha? Anong molest?" Sabi ni Jake.
"Anong nangyayari dito?" Sabi ng guard. "Pwede na po kayo umalis miss. Ako na po ang bahala".
"Salamat po sir. Salamat po" nung sinabi ko ito, tiningnan ko si Jake at dinilatan ko sya nung ako'y nasa likod ng car. Buti nga sa'yo! Hahah..
Nung naglakad ako papunta sa mga tinitigilan ng mga taxi. Isang lalaki dumais s'akin at hinila nya ako para ipasok ako sa luob ng kotse pero hindi ako pumayag. Pinipigilan ko ang sarili ko na papuntahin sa kotse. Bigla bumaba ng kotse si Jake at tumakbo papunta s'akin. Binitawan ako nung lalaki at sinuntok si Jake sa face at itong huli sinuntok din yung lalaki. Nung pangalawa na suntok, naiwasan ni Jake at bigla naman dumating si guard at hinuli yung lalaki. "Guard kayo na po ang bahala. Ashley tayo na" hinila nya ako sa braso papunta sa kotse nya.
"Ok ka lang?" Tinanong ko sa knya kasi dumudugo yung lips nya.
"Ok na sana kong sumakay kna lang kanina, eh di sana hindi na ako nadamay sa suntukan. Pero ang dami mo pang arte sa buhay, kaya ito ang nangyari". tiningnan ko uli yung putok na labi nya. "Eto, sakay na!"
Sumakay ako nang walang ka-imik imik. Wala ako masabi. Nung napatakbo na ni Jake ang kotse. 5 minutes kmi hindi nagpupulong and after that he says: "dun ka parin nakatira? Malapit sa SM?"
Pa-ano nya nalaman? "Yes, why do you know where I live?" Nkkapag-taka.
"Diba iisa ang ating pinupuntahan na College dati? Iba lang ang atin section at advance ako ng 1 year. Nakikita kita sa school at nakatira ako malapit sa inyo, dun sa kabila na street."
What the...? Narinig ko talaga yun?
"Aah.. Well, akala ko hindi mo ako kilala." Tumawa sya nung sinabi ko ito.
"Nakilala kita kasi pinag-tripan ka ng mga kklase mong babae. Well, one of them naging ex ko". Sinabi nya ito with ironic sound.
"Ah kaya mo pala ako nattandaan kasi pinagttawanan mo rin ako. Salamat ha" nainis ako dun sa sinabi nya.
"Sorry, but Tama yung sinabi mo. My friends & I, marami ang aming pinagtawanan sa'yo. Pero hindi naman ako ganon ngayon. Lahat tayo nagbbago, sa ugali at sa hitsura. parang ikaw. For exemple, hindi kna shy at kaya mo iunder kong sino walang rispeto sa'yo."
Napansin nya? Wow, galing. Clap clap kay mr. Playboy.
"Buti nalang alam mo, kaya mag ingat ka. At syaka sa palagay ko wala nag bago sa'yo kong hindi yung suot mo! Tsé!" Inis na inis talaga ako sa knya. Tuloy parin ang knyang pag iirritate s'akin.
Tumawa sya. "What do you mean?"
"Well, arrogant ka, akala mo kong sino ka, playboy ka at ...." Tumigil ako umimik kasi may sasabihin sya.
"Ang sama ng judgement mo tungkol s'akin. Sana naman mag bago pa yan at syaka hindi ako playboy" nag ring ang telephone but he response sa kotse nya. Wow, hi-tech ang boss!
"Hellow" sabi nya.
"Hey, bebe ko. Kailan tayo magkikita? Miss na kita"
"Sophia, I have to do now. Bye" pinatay na nya ang call.
"Well anong sinasabi ko kanina?" Nag ring ulit ang cellphone.
"Hellow, nagddrive ako. Kaya mabilisan lang ang conversation"
"Hi, sweetheart. Tuloy pa ba ang dinner date natin bukas?" Umiling si Jake, parang hindi nya kaya ipatunay na hindi sya playboy. Ahaha, hindi playboy? Eh ano ang tawag sa mga babae na iyan?
"I'm busy now.. I call you kapag ako ay hindi na busy. Bye!"
Ako naman ang umimik: "well? Ano nga pala tungkol sa hindi ka playboy?" Sinabi ko ito ng pajoke style.
"Hindi na ako playboy. Pero syempre tuloy parin ang tawag nila s'akin. At yung date bukas, naideny kona nung isang linggo pa but she doesn't understand". Itinigil nya ang kotse sa tapat ng street ko.
"Ang bisyo hindi basta basta nawawala. Kailangan ng mahabang at patient na time para mawala. At hindi nawawala agad lalo na kong taon na ang binibilang. Anyway, salamat sa pasahe at sa pagtulong mo s'akin dun sa loko na lalaki na yun sa airport. See you sa trabaho." Binuksan ko ang pinto at ako'y bumaba. Nung sinarhan ko ang pinto, binaba naman ang window nya. "Ipapatunay ko sa'yo na hindi na ako ganon sa mga bad judgement na sinabi mo."
Napangiti ako sa sinabi nya.
"Wala ako pake-alam sa gusto mong gawin sa buhay. Hindi ko parin nalilimutan ang ginawa mo s'akin. You're in my black list. Tandaan mo."
"But .." Nung umimik sya, tumalikod na ako sa knya at sinabi ko: "boss lang kita. Employer and employee. Ito lang ang relation natin and nothing else. Bye" umalis na ako at himala at kinaya ko sya i-under ko. I'm proud of me. Yes!
pagkarating ko sa bahay kumain lang ako at tumulog na. Tomorrow is another day.

May Forever ang Playboy(?)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon