Chapter 15

309 8 0
                                    

"Yes, Sir. Nagawa kona po lahat ng isinagmit nyo s'akin."
"Good job. May sasabihin ako iha" sabi ni Boss William.
"Ano po yun?" Ano kaya ang sasabihin nito(?)
"Nakita kita kasama ni Jake kanina umaga. Bumaba ka sa kotse nya"
"Mmh. Opo"
"Well, ayaw ko naman ikaw takutin or else. Pero mag ingat ka kasi alam mo naman na playboy yang apo ko nayan"
Advice? Apo?
"Lolo kayo ni Jake?"
"Yes, iha. I know him nung nag 2 years lang sya kasi nung una aayaw ng anak ko pakilalanin sa knya."
Omg! Ano kaya nangyari.
"Ah ganon po ba. Well, I know ko po na babaero yung apo nyo pero hindi ko po alaman kong bakit nya ako gusto kapulongin ng urgently. Kilala nyo po ang apo nyo, ano ibig sabihin nya? Bakit nya ginagawa ito?"
Tumawa si Boss. "Iha, ang massabi ko lang when He wants a thing, He gets it. Kahit gaano pa kahirap. Pero kaya ko sinasabi sa'yo na mag ingat ka, kasi mabuti kang tao na hindi dapat ssaktan. Hindi ka katulad ng ibang babae na basta basta nasugod sa gwapo na lalaki. You think a lot bago gumawa ng bagay na ikkasakit sayong sarili"
"Masama ba yun, sir?"
"Hindi naman iha. I know na may feelings ka sa knya, napagmasdan ko kasi eh. pero tingnan mo kong sya ay serious sa'yo".
I like this man. He's a good advisor.
"Hindi naman po ako gusto nang apo nyo. He likes ...." And he continue my sentence.
"..likes beautiful girls?" Sabay tawa ito. "Iha, you're one of them pero nkkalamang ka sa knila. Maniwala ka o hindi"
Napangiti naman ako ang i say: "nkkalamang? Pero hindi po ako naniniwala sa inyo"
"Yes, nakkalamang. Nakkalamang kasi you're better person than the other girls. Lalo na inside. Like ko yung personality mo at naiisip ko na ikaw mismo ang kailangan ni Jake para sya ay magbago. Ikaw lang ang mamahalin, ikaw lang ang magiintindi sa knya o kong ano ano pa. Basta ikaw lang."
"Eh paano ko po mallaman na ako po talaga?"
"Sa ginagawa nya para sa'yo. Dahil sya mismo ang gagawa ng paraan na ipatunay sayo na mahal ka nya"
Napaisip ako kasi parang narinig ko'na ito sa ibang tao. Hindi ko lang masyado matandaan. He continues: "ito ang sinasabi lagi ng asawa ko sa mga anak namin pero ngayon she's gone. Nasa panginoon na sya."
"Oh, kailan pa po sya nawala?"
"Few weeks lang. About 3 weeks na"
"Ah. Belated Condolence po"
"Sayang nga. Sana nakilala ka nya"
"Po?" Sabay tawa ako "bakit naman po?"
"Kasi mabuti kang tao"
May naalaala ako. Yung sentence na 'kong gusto ka nya, sya mismo ang magppakita sayo na gusto ka'. Ito ang sabi nung matanda.
"Few weeks ago, about 3 weeks ata. May isang matanda na babae na kinapulong ko and she said the same sentence. Yung kapag gusto ka ng isang tao, ipapakita nya mismo na gusto ka. Bago umalis na po sya"
Napangiti si Sir.
"She was my wife. Nakilala kana pla."
"Paano po nyo nasabi na sya yung nakita ko?"
"Becuase napangarap ko sya. Nakita ko sya na may kasama na isang babae sa isang lugar. Nakaupo sila sa isang bench malapit sa SM. Pero nung nagising ako, hindi ko maaninaw kong sino yung katabi nya but after few days naglinaw ang isip ko at alaala ko and I saw you. Narealize ko na ito ang bagay na hindi sinabi ng asawa ko bago mamatay."
Yung talaga ang nangyari nung araw na yun. Nasa bench kami malapit sa may SM.
Hindi ako makapaniwala. Bka yung sinabi ng asawa ni boss magkkatotoo kaya ako'y Napangiti nalang.

May Forever ang Playboy(?)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon