At 11 pm.
"Janet, right?"
"Ay boss. Nakkagitla naman ka'yo. Anyway, yes I am. Ano po kailangn nyo?" Itinigil nito ang pagccomputer.
"Pang gabi ka ngayon?"
"Actually, no. Nakipag-palit lang po ako sa ibang katrabaho ko. Kasi need ko po ng extra payment"
"Amh ok. Si Miss Guzman, bakit hindi ko sya nakikita kanina pa?"
"Hindi ba sinabi sa inyo? Sabi nya, pupunta daw sa inyo para magsabi na uuwi sya sa bahay." Nagsimula mag alala si Janet para sa kaibigan nya.
"Ah, hindi sya pumunta s'akin" tumigil ito'y at parang may naisip and continue "bakit daw sya umuwi?"
"Medyo masama ata ang pakilasa kaya po umuwi"
"Ah" ito lang ang naging response ni Jake at sabay lakad para umalis.
"Sir!" Tinawag ni Janet. Si Jake ay tumigil at tumingin sa knya.
"Wag nyo po pagalitan si Miss Guzman. Kung umuwi po sya ay may tunay na rason" sabi ni Janet kasi nga nag aalala sya. Umalis si Jake ng walang sagot.Si Rose at Janet nag bbreakfast sa Jollibee bago pumunta sa trabaho.
"Janet, nakita mo ang boss? Lagi may kasama na babae. Playboy ata yun. Sayang kagwapo pa naman" mual si Rose nung sinasabi nya ito.
"Hay naku Rose. Alam ko kasi sinabi na s'akin yan ni Ashley"
"Bakit? Paano nya nalaman?" Tuloy ang kain nito.
"Dahan dahan sa pag-kain. By the way, she knows him nuon pang nagccollege sila. Advance si Boss ng isang year kesa sa knya"
"Ano? Really? Hindi ako makpaniwala. Bakit ba sya ay galit na galit kay Sir?"
"Ikaw talaga, ang dami mong tanong".
"Eh ikaw? ano nangyayari sayo?" Tumigil ito kumain.
"Nag aalala lang ako kay best. Kita ko hindi sya ok eh"
Nawala ang gana ni Rose. "Bakit? May pinagddaanan sya?"
"Ramdam ko lang. Kasi pwde nya ipakita na wala syang problema pero yun pla ay meron. Hindi ko talaga alaman".
"Bakit hindi ba nya sinasabi sa'yo?"
"Well, hindi ko naman hinahangad na sabihin nya s'akin kasi hindi sya yung tao nag oopen lagi. Problema nya, resolve nya. Hindi naman magaling mag kimkim ng bad feelings eh."
"Tama ka Janet. Tawagan mo kaya"
Kinuha ni Janet ang cellphone at tinawagan si Ashley."Hello friend. Musta kna?"
"Eto buhay parin. Ikaw ba?"
"Not well."
"Bakit naman? May sakit ka?" Sa boses ni Ashley may hamig na pagaalala.
"Hindi naman"
"Oh, eh ano? Bakit ang sabi mo 'not well'?"
"Kasi nag aalala ako sa'yo. Kahit sabihin mo s'akin na ok ka, hindi ako naniniwala" dineretso ni Janet ang point ng situation.
"Nangailangan lang ako ng space para makapag-isa"
"Ano naman ang problema ngayon?"
One word: "inis" short answer from Ashley sa knyang kaibigan.
"Sa knya?"
"Maybe"
"Kailangan natin mag meet. Hintayin kita sa may coffee shop. Now!"
"Ok, see you"
Nung ibinaba ni Janet ang phone, Si Rose umimik.
"Ano sabi?"
"Sorry Rose ah. Sinabi ko sa'yo na hindi sya masyado nag oopen s'akin. Kaya kong may kasama din ako ibang tao, bka hindi nya sabihin eh. Sorry talaga. I have to go na. See you nalang sa trabaho"
"Ok, don't worry. Byee"At the coffee shop.
"Hey friend" niyakap ni Janet si Ashley.
"I'm happy to see you. Ang sakit sakit eh" niyakap nya si Janet ng mahigpit.
"Don't worry. I'm here. What's happened? Tara umupo."
Nung nakaupo, nag pulong sila.
"Kapulong kita sa cellphone nung dumating si Jake. Hindi ko alam na nandun sya sa likod ko at hindi ko rin alaman kong ano ang narinig nya.." Patuloy ang kwento ni Ashley sa kaibigan nya at naging sagot ay: "ang gago na lalake na yun. Kung mka-imik parang walang puso. Ang manhid ah! Ggrr. Nangongonsensya yun. Buti nga sa knya"
"Ang inis ko nga eh at ang sakit naman sa kalooban ko. Bakit mo nga pala nasabi na nangongonsensya sya?"
"Tinanong kasi nya kong bakit wala ka. Nung sinabi ko na masama ang pakiramdam mo, wala syang kibo. Akala ko mappagalitan ka dahil hindi mo sinabi sa knya pero hindi sya nagalit. Nagtaka nga ako". Wala sila imikan for a few seconds at umimik na ulit si Janet. "Aminin mo s'akin Ashley. May gusto ka pa rin sa knya?"
Hindi mkasagot si Ashley.
"Yung walang response ibig sabihin meron pa, ano?"
"Maybe. Yes. Ito ang nkkapatay s'akin everyday pero pinagllaban ko na hindi ko dapat iisipin sya at yung feeling ko. Pero nung sinabi nya yun, Gumuho ang buong mundo ko. Nawala na pati, kahit saglit lang, yung mga pangarap ko sa buhay." Napaluha si Ashley nung sinasabi nya ito.
"Anong gusto mo gawin?"
"Nothing. Gagawin ko lang ang ginagawa ko lagi kahit pag minsan may bad moment, patuloy parin ang ginagawa ko. Maging stronger"
Nag ring yung cellphone ni Janet. May txt.
"Janet. Si boss hinahanap si Ashley. Kailangan daw pumunta sa reunion room kasama ng ibang director. Ps: Nevous si boss." Nung binasa ni Janet, nagtanong kay Ashley. "Deal kba pumunta sa trabaho? Pwede ka mag stay at home at sabihin mo na hindi ka ok. Kahit magalit si Boss, wala sya maggawa. Kasalanan nya ito."
"Hindi ko alaman. Trabaho ang pinag-uusapan hindi personal life".
Nag ring yung cellphone ni Ashley.
"Si Jake natawag" hindi alaman kong anong gagawin ni Ashley. Finally, nag decide sya na hindi sumagot. After 1 minute may dumating na txt galing kay Jake.
"Anong sabi?" Sabi ni Janet.
"I guess, you'll stay at home today. Pero please, tomorrow pumunta ka ng trabaho". Pinatong ni Ashley ang phone sa table.
"perspicacious! Palagay ko, masamang tama ang bad reaction mo sa knya. Dati lagi ka nya binabale wala, ngayon tinetxt kpa para masabi lang ang gusto nya sabihin. Anyway, punta kna sa bahay. See you bukas sa lunch break. Sa umaga may lakad kasi ako."
"Ok Janet. Thank you sa time! Love you friend. Thanks sa pagiging present ka sa buhay ko. Byee" nagyakapan sila at pumunta sila sa own their way..
BINABASA MO ANG
May Forever ang Playboy(?)
RomanceSi ashley may nagugustuhan na lalaki nuong pang 1st year ng college na si Jake Montero.. But this guy is a playboy na mayabang kong kumilos pero he has a part of his life na gusto tuklasin ni Ashley. Pero mula nuon nakita ulit si Jake, she left her...