Chapter 32

217 7 0
                                    

"Ashleyy, gayak kna ba?" Sabi ni kuya Vince.
"Wait lang. Hindi ko makita ang binigay ni Jake"
Nasaan na kaya ang gift ni Jake, hindi ko makita. Na alaala ko pala na nasa bag ko sa may malinggit na bulsa. Nung nakita ko, nilagay ko at lumabas na ako sa kwarto.
"Andyan na ba si Jake?" Napatingin ako sa knila.
"Naghihintay sa labas. Tayo na!"
Nung lumabas kami at nasarhan ni ate ang bahay. Pag lingon ko, nakita ko si Jake. Nka slocks na kulay itim at long sleeve na puti. "Hello miss Guzman, this is for you" binigay nya s'akin ang bouquet ng flowers.
"thank you"
"Sige sakay na kayo sa van. Tayo na!"
Si tatay ang pina upo ko sa unahan. 30 minutes ang biyahe namin. Hindi tuong malayo ang restaurant na kakainan namin. Masaya kming lahat. May tawanan, biruan, kantahan at syempre kainan. First time kmi ng family ko na kumaen sa labas para ipaghanda ang akin ka arawan. Happy ako like a little kid na may party with her friend. Malaki ang paSalamat kay Jake. Ginagawa nya nang paraan na magawa ang lahat na hindi ko nasubukan gawin kahit alam nya na hindi ko kailangan na gawin nya ito para s'akin.
"Mag iispeech muna ako para sa ka arawan ni Ashley. Unang una happy birthday, sana matupad lahat ang mga pangarap mo at marating mo lahat ang mga gusto mo sa buhay. Kahit mahirap wag ka mawawalan ng pag asa, patuloy parin ang paglaban mo at be stronger always. Nagpapasalamat ako sa Dyos at dahil sa knya naniwala pa ako sa pag asa. Nagpapasalamat ako sa knya kasi nakilala ko kayo at higit sa lahat nakita ko ulit si Ashley. Nagppasalamat ako sa knya dahil kahit mahirap ako samahan, nandyan parin sya kahit pagminsan nassaktan na sya. Binigyan nya ako ng lakas para magtiwala ako sa tao at magmahal uli. Kun di dahil sa knya hindi ako magbbago. Thank you a lot. Happy happy birthday, babe. I'm always here for you, kapag kailngan mo ako"
"Thank you Jake sa lahat. Sa mahal na ibinibigay mo s'akin. Salamat sa handa na ito at sa pinagbigyan mo ako ng tiwala. Thank you talaga. Sa pamilya ko na minamahal, salamat sa suporta nyo bawat araw. Kayo ang lakas ko para sa lahat, para sa bawat araw na ginagampanan ko para s'atin pamilya. Thanks ng marami"
Nung nag cheers kmi, nagsiupo na ang lahat. Bigla naman dumali si tatay at napasamid naman ako.
"Kailan nyo ako bibigyan ng apo?" Sabi ni tatay.
Napatingin si Jake s'akin. "Babe, dahan dahan ang pag inom" ngumiti sya. Pangiti-ngiti kpa!
"Para sa isang tanong agad kna nasamid anak?" Sabi ni tatay at sabay tawa.
"Kayo eh. Ano bang klaseng tanong yun?"
"Oh bakit? Matanda na kmi ng nanay mo. Dapat may apo na kmi para pwede pa namin laruin at alagain"
Matandang ito, nakarami ata ng alak!
Tumawa si Jake. "Huwag kayo mag alala, batang bata pa ho kayo. Maabutan nyo pa ang apo nyo"
Sabay ko sinampal sa balikat si Jake. "Huy, anong pinagssabi mo?"
"Oh bakit? Ayaw mo ba ng anak?"
HA? May gapak ata itong si Jake.
"Joke lang. Ito naman hindi na mabiro"
"Ewan ko sayo"
"Hoy, kayong dalawa. Biro lang ito pero sana nga magkaroon na kmi ng apo bago kami mawala. Mahawakan namin sila kahit buwan lang. Sinasabi ko ito sa lahat kong mga anak, hindi lang kay Ashley"
"Tatay, wag po kayo mag alala about that. Dami pa naman taon."
"So kailan ang kasalan?" Sabi ni Kuya.
Kasal? Pag dating sa bahay may kurit yang si kuya Vince eh.
"Ha? Kasalan?" Ngumiti si Jake. "Wala pa kmi sa plano na iyan. Pero siguro ready na naman ako sa step na yan"
Ready? Nag ddrag ata talaga si Jake. May pagkakulang sa utak.
"Wait. Bat ba napalipat sa kasal ang usapan? Pwede ba, iba nalang ang pag pulungan?"
"Jake, galing kna sa States?" Sabi ni nanay.
Good mother! Ibahin mo ang usapan.
"Opo. Mga one year po. American at filipino citizen po ako."
American citizen? Wow..
"Ah. Dream ni Ashley na makarating sa America pero hindi pa nya mapuntahan kasi dahil s'amin. Alam mo naman na nagttrabaho sya para tulungan ang pamilya namin"
"Opo. Nasabi po s'akin ni Ashley"
Kailan ko sinabi sa knya? "Bka balang araw makapunta rin sya sa America"
"Ha? Paano? Hindi ko kailngan pumunta dun kung magkkaproblema ang pamilya ko sa economy"
"Huwag ka mag alala s'amin anak" sabi ni nanay.
"Malay mo Ashley balang araw magkatuluyan talaga tayo or kaya mag vacation tayo, pwede tayo pumunta ng America kong gusto mo."
Tayong dalawa lang?
"Oo nga anak. Diba ang pangarap mo magiging tunay? Mkkarating kna sa America kong gusto mo" sabi ni tatay.
Gusto ko ba?
"Pero ang tanong po dyan ay gusto po ni Ashley?"
Tumingin lahat sila s'akin. Hindi ako maksagot. Sa America kasama lang si Jake at wala na iba. Handa ba ako na mapagisa kasama ni Jake? Kaya ko ba?
Ang naging sagot ko lang ay: "sorry, mag ttoilette lang ako" sabay tayo at diretso sa CR.

May Forever ang Playboy(?)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon