Chapter 50

239 9 2
                                    

Hindi ako masyado makahinga at dahil dito nagising ako ng bigla. Napatingin ako sa oras. 4:30 am. May umibo s'akin tabi. Tiningnan ko sa kanan ko, si Marika and... Sa kaliwa ako.. Sino nasa kaliwa ko?
"Oh, what's wrong babe?"
Si Jake pala. Bumilis yung paghinga ko pero nung nalaman ko na si Jake, nag calm ako. Umupo sya at niyakap nya ako.
"Hindi ako makahinga kaya ako nagising. Sorry at nagising kita" niyakap ko din sya.
"Ok lang. Relax ka lang. I'm here" sinesecure nya ang pakiramdam ko kasi napansin ko na nangangatal ako. Ang lamig.. Pero sarado naman ang pinto at bintana. "Malamig ba?"
"Oo.." Humiga ulit kmi at ngayon nakaharap ako sa knya at magkayakap kmi. Nangangatal ako. Wala naman ako sakit.
"Lapit kapa s'akin. Eto oh. Ayusin mo ang kumot"
Maya maya uminit na ang pakiramdam ko. Parang natakot ako pero ngayon narealize ko na ok na ako at nakatulog ulit hanggang umaga na.

Jake's POV
Nakatulog na ata sya. May pumasok sa kwarto. Si Vincent. Binuhay nya ang lamp shade. Napatingin ako sa knya.
"Nandito ka pala" tingin tingin s'akin at kay Ashley. Agad naman ako umimik kasi bka kong ano ang isipin.
"Mmh. Nilalamig si Ashley. Nangangatal sya nung nabigla ang gising nya kanina lang. Kaya ito.." Namumula ako sa pag sabi.
"I trust you. Pumunta lang ako dito para manigurado na ok sila at syaka nakita ko ang kotse mo sa labas kaya naisip ko na nandito ka at chineck ko. Relax ka lang"
"Wait. Tayo ako. Hindi na rin naman ako makatulog. Bihasa na naman ako magising ng maaga"
Tumayo ako at iniwanan ko bukas ang pinto.
Umupo kmi ni Vince sa sofa sa sala. Muka na hindi pa sya natulog at namumula pa ang mata.
"Tatay at ate mo nasa hospital pa?"
Tumango sya.
"You need help? Mmh. Hindi ko alam. Para hindi ka mahirapan sa pag uli uli mo, kuhanin mo muna ang kotse ko hanggang nandito pa ako kasama ng mga kapatid mo"
"Thanks ng marami. Mkakatulong yan s'akin para makatipid. Kailangan ang money para maiburol si nanay" umiyak ito. Dumais ako sa knya at sabay yapos sya s'akin. Naiintindihan ko sila. Alam ko ang pinagdadaanan nila. Naranasan kona.
"Gaano ba ang kailangan nyo? Bka matutulungan ko kayo" gagawin ko ang lahat para sa pamilya ng babae na minamahal ko.
"Ha? Tutulungan mo kmi? Hindi tatanggapin ni tatay at lalo na si Ashley. Hindi sila tatanggap ng pera sayo. Ayaw nila na isipin ng iba na kinakwartahan ka"
Kinakwartahan?
"Naku hindi. Ok lang para s'akin. Parang pamilya kona rin kayo"
"Saka na muna natin pag usapan yan. Alam ko na naiintindihan mo kami dahil naranasan mona kong ano ang ibig sabihin ang mawala ang isa sa mga magulang mo. Hindi man lang namin nakausap bago sya nawala. Galing lang sya sa hikapan para makabili ng lulutuin nya s'amin sa hapunan. Ano ba ang ginawa nya para kuhanin sya ng Dyos? Hindi ko matanggap tanggap ang nangyari kay nanay" tuloy ang iyak nya.  Mahirap nga talaga.
"Sige, Vince. Matulog kna muna bago bumalik ulit sa hospital. Pagkagising mo, kaunin mo muna sila para makapag pahinga" tumango nalang sya at umalis papunta sa kwarto nya. Bumalik ako kay Ashley at tinabihan ko sya. First time kmi matulog ng magkasama. Naisip ko lang na ang ganda ng feeling kapag kasama mo sya sa pag tulog. Lahat ng takot mo sa buhay nawawala. Kasi nga madami ako iniisip pag ako ay tutulog na kaya naman lagi late ang tulog ko. Pag minsan pa, madaling araw na ako natutulog. Pag minsan naman napapanaginipan ko ang mga masamang bagay at masasakit na bagay ng buhay ko. Kaya sometimes natatakot na ako matulog. With her, lahat ay ok. Kaya nakatulog ulit ako hanggang umaga na.

May Forever ang Playboy(?)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon