Pag pasok ko sa office, sa desk ko may nakita akong bagong box at letter. Pinutahan ko ito at binuksan ko ang box. I see a necklace. Binasa ko ang letter. "Nattandaan mo ba ang necklace na ito? Kong sa palagay mo hindi mo nattandaan, Take care of that and i'll keep it next time. Iwanan mona lang sa box." Wala naman ako nattandaan about this. Kumuha ako ng paper at nag write ako ng message na ilalagay sa loob ng box.
Can i ask you kong sino po sila? Kayo po ang nagbbigay s'akin ng flowers, letters, gift and obviuosly this box? Gusto ko po sana ka'yo pasalamatan lalo na dun sa frame. I'll wait patiently your next message.
Nilagay ko ang letter sa loob ng box at pinatong ko ito sa isang tabi. Nag ring yung telephone ng office.
"Guzman here" sabi ko while binubuhay ko ang computer.
"Miss, assistant po ito ni Mr. Montero. Kailangan po ka'yo sa office nya ngayon".
Ano kaya kailangan ng gago na yun.
"Punta na ako dyan"Nagllakad ako at nakita ko si Rose nagllakad sa the other side.
"Hellow Rose"
"Morning Ma'am! Musta na po ka'yo?"
"Eto, ganon parin. Sorry ah, hindi pwde ako magtagal. Inihintay ako sa office ni boss Montero"
"Ah ok. See you nalang mamaya"
Wala na ako isinagot nginitian kona lang sya. Nung nasa tapat na ako ng office ni Jake. Kumatok ako pero wala nasagot kaya pumasok na ako. Nung binubuksan ko ang pinto i say: "boss?"
Nung napatingin ako sa loob, sumama nnaman ang mood ko. Ang ibig sabihin ko, I feel.. Galit. Sobra. Kasi nakita ko sya with her assistant, nakikipaghalikan. What the...? Pero kung wari wala ako pakealam. Kaya kahit bukas na yung pinto, kumatok parin ako peron mas lakas pa. Nung narinig nila, napatingin sila s'akin. Walang hiya! Eh pano kong iba ang pumasok dito? Anong iisipin nila?
"Ay. Sorry po. Hindi ko po balak istorbohin kayo. Babalik nalang ako mamaya". Kung wari nga wala ako pake alam.
"No, I'm sorry. Punta kna Kate, I have to do now" sabi ni Jake dun sa assistant nya at sabay alis nito.
Nung nagsara na ang pinto, dumais ako sa desk nya.
"Sit down please."
Umupo ako at naghintay ako na umimik sya.
"Well, Ashley. Kailangan ko mag apologyze sa'yo about the other day".
"That's ok sir. Kong yun lang po ang sasabihin nyo s'akin, babalik nalang ulit ako sa office ko. Madami pang trabaho na hindi ko nagawa kahapon"
Tumayo sya sa pwesto nya at umupo ulit sya sa upuan na malapit s'akin.
"I'm sorry" sabi nya nung nakatingin sya s'akin at kinuha nya yung mga kamay ko. Pero tinanggal ko din agad yung hands ko.
"Wala ka dapat sasabihin, kasi alam ko na tunay na hindi ako maganda. So that's all. I have to go na"
"Ashley, please. Hindi naman yun ang ibig sabihin ko. Nagbbiro lang ako nuon"
"Kong sa'yo ay biro, s'akin hindi. Kaya pwede ba, tigilan mona ako? Hindi tayo magkaibigan kaya our relation ay sa trabaho lang at wala na. You're my boss and nothing else. Kaya hayaan mona lang. It's ok na." umalis ako at hindi kona sya pinagbigyan umimik.At the office.
May nagtxt s'akin, private number.
Nakuha ko'na ang box. About your letter. Well, yes. Please, take care of you always. Sa tamang panahon, mallaman mo din kong sino ako.
Tiningnan ko ang place na pinagiwanan ko ng box. Wala na nga, nakuha na.Nkalipas na ng ilang araw at buti nalang hindi na ako iniistorbo ni Jake at syaka 5 days na sya wala dito sa trabaho kasi may inaasikaso sa Cebu. He takes his professional attitude again with me.
Two times may dumating s'akin na flower at message like a letter or txt. Hindi ko alaman kong sino sya pero sya ang nagpapalibang ng araw ko.
I'm so tired at naisip ko na kumuha ng tubig sa fridge.
Knock knock.
"Come in" nung napatingin ako sa pinto, nakita ko si Boss William.
"Miss Guzman, pwede nyo ba asikasuhin ito?" Binibigay s'akin yung mga documents.
"Yes, of course. Pakilagay nalang po sa desk. Nagpapahinga lang po ako" bumalik ako sa desk ko.
"Yes, I know. Naranasan ko din yan pero sulit naman kasi naka-tulong ako sa magulang ko"
"Tama po ka'yo. Ganon din po ang iniisip ko."
"Oo nga. sige Ashley, alis na ako"
Nung ito ay umaalis na, umimik ako.
"Sir!"
"Yes?" Bumalik si boss at dumais sa desk ko.
"May itatanong po ako sa inyo. Matagal ko'na po gusto itanong pero hindi magkaroon ng pagkkataon"
"Ano yun?"
"Parang biglaan kasi ang promotion ko, eh wala pa isang taon ako nagttrabaho dito. Bakit ako? Ang dami naman po na ibang tao na mas qualified at mas may experience kaysa s'akin"
Tumawa si Boss William. "Hay naku iha, hindi ko rin alaman. Pero agree ako sa iyong promotion. Siguro yun din ang iniisip ng ibang tao pero alam mo naman si Mr. Montero, ...."
Ano kinailaman ni Jake dito?
"Ano po?"
"Ah, hindi mo ba alaman? Si Montero ang nag guarantee sa'yo sa promotion mo. Nung una hindi kami masyado combinsido sa propose nya pero inexplain nya na qualified ka sa rule na ito"
Hindi ako mkapaniwala. 😱
"Ano daw naman ang dahilan?"
"Nag bigay ka daw ng resignation at inaccept daw nya kasi sa palagay nya, kailangan mo daw ng promotion at ito daw ang dapat na trabaho para sa'yo."
"Ah ganon ba? Hindi ako makapaniwala na si Sir ang nag guarantee s'akin"
"Kahit si Montero ay nag result na rigid, babaero at kung ano pa, mabait yan sa kapwa pero pag minsan hindi nya nallaman na nassaktan na pala nya ang kaharap nya. Hindi sya bihasa mag open ng feelings at kong ano sya ngayon ay dahil may nangyari sa knya nung bata pa sya. He had a lot of problem na hindi nya sinasabi. Kaya sya ganon ngayon. Hindi nya ginusto na magkaroon ng Bad judgemental ang ibang tao tungkol sa knya. People doesn't understand him, tumitigil lang sila sa nakikita nila."
"Kailan nyo po nakilala si Boss?"
"Naku iha, matagal kona yan kilala. Nung 2 years old palang sya."
"Ah matagal na pala." Tumahimik kami ng ilan seconds and he says:
"Pansin ko, nagkakilala na ka'yo ni Jake. As in kaibigan of course"
"Nakikita po ko sya sa college dati, advance lang sya ng one year."
"Ah really? That's sounds great. Sana maging close ka'yo pero Alam ko na mahirap makipagpulong sa knya. kilalanin mo sya ng mabuti. Advice kona yun para sa'yo."
Nung nakatapos na kmi mag pulong, nashocked ako sa sinabi ni Boss William. Yung Arrogant na yun ay mabait? Mabuting tao? Marispeto at kung ano ano pa? Nagkkamali ata si Boss. Pero napaisip ako ng: ano kaya ang nangyari sa knya nung bata pa sya? He has a lot of problem, ano kaya ang ibig sabihin ni Sir. William(?)
BINABASA MO ANG
May Forever ang Playboy(?)
RomanceSi ashley may nagugustuhan na lalaki nuong pang 1st year ng college na si Jake Montero.. But this guy is a playboy na mayabang kong kumilos pero he has a part of his life na gusto tuklasin ni Ashley. Pero mula nuon nakita ulit si Jake, she left her...