Chapter 53

287 6 0
                                    

Tumayo si Josh. Naisip ko na may important annoucement sya. Nag sitahimik ang lahat.
"Thanks at nakarating kayo ngayon. Kahit wala dito ang mga family member natin, I want to tell to all of you na kmi ni Janet ay magiging isang pamilya na. I mean, she's pregnant"
Ano daw? Pregnant? Nung narealize ko na buntis si best, naisip ko na i'm happy for her, for them. Wala ako masabi kong hindi 'congratulation!' Tumayo si Janet at ako ay dumais sa knya. Niyakap ko sya ng mahigpit.
"Congratulation best! I'm happy sa balita na ito. Magiging mommy kna" napaluha naman ako.
"Thanks best. Sorry kong hindi ko agad sinabi sayo. Surprise nga eh" ngumiti sya. Kita ko sa mga mata nya na she's so happy. Nag congrats din ako kay Josh. Lahat nag congrats sa kanila. After 30 minutes nag siupuan na ang iba. Kmi ni Jake naka tayo parin at pati sina Josh. Hindi parin ako nakkamove on sa announcement nila. Pregnant? Tuwang tuwa ako sa knya. Lagi ko sya inahug.
"Best, hindi ako maka hinga sa mga hug mo" sabi ni Janet.
Napabitaw agad ako. "Ay sorry" sabay peace sign ako sa knya.
May binulong sya s'akin. "Don't worry, ninang ka for sure!" Nabigla naman ako sa knyang sinabi.
"Really?"
Tumango sya. "Sssh. Secret na natin muna yun" ngintian ko sya.
Sa likod namin may narinig kmi na nag tutugtog at nag simula kumanta. Napatingin kaming lahat at nakinig. Na eexited at kilig ako. Mag ppropose ata si Josh kay Janet. Kinikileg ako. Tumingin ako kay Jake kasi hinawakan nya ako ng kamay. Napansin nya nallamig ang kamay ko sa situation nina Janet. The song is so sweet. Ang kanta ay : I can't help falling in love with you.. I like that song. Ramdam ko talaga ang pagmamahal ni Josh kay Janet. I'm happy na sila ang nagkatuluyan. Nung patapos na ang song. Nag siupuan sina Josh at ako ay napatingin sa knila kasi akala ko luluhud na si Josh sa harapan ni Janet pero hindi. Umupo sila. Kaya naisip ko umupo na rin kami. Napatingin ako kay Jake at hawak parin nya ang kamay ko. Umimik sya. "Ashley, minsan naisip ko kong may posibilidad na mag mahal ako, kong may mag mahal s'akin. Nung hinanap kita at nakita kita, sabi ko sa sarili ko: magiging akin ba sya? Papayag ba sya na maging kmi? Natakot ako nuon kasi bka basted na ako sa simula palang na liligawan kita. Kasi nga ang sama agad naging pagkilala natin. Tanda mo ba yun?"
Napangiti ako at tumango ako. Nalalamig ang katawan ko. "Nattawa nga ako. Pero nung binalak mo na umalis, hindi ko pa narrealize na umalis kna. Kaya ginawa ko ang lahat para ibalik ka kasi pag hindi ko ginawa yun, mag mumuka akong loser. Talo na na hindi kpa ipinaglalaban. Nag karoon tayo ng madaming mistakes at problem pero dahil mahal natin ang isa't-isa, nakarating tayo dito na magkasama at nag mamahalan."
Ramdam ko sasabog na ako sa kileg at sa daming feelings na napapadaan s'akin. Napatingin ako sa mga friends namin at nakikinig sila at mga nakangiti. Balik ulit ang tingin ko kay Jake.
"Alam mo na mahal na mahal kita at kong ano pa ang mangyari, I'm yours now and forever at ganon din ikaw para s'akin. Sa harap ng lahat ng ating mga kaibigan at sa harap ng pamilya mo*tinuro nya sa likudan ko* at sa harap ng pamilya ko *timuro nya ang pamilya nya* at sa lahat ng tao dito sa resto. Ako ay luluhod sa tapat mo*lumuhod sya at hawak nya ang kamay ko* at gusto ko itanong sayo ay..." Hindi ko muna sya pinatuloy, pinahid ko muna ang luha. Nguminga ng maayos at kinikileg ako ng mahigpit. I'm happy so much.
"Wait lang. Mamamatay na ata ako dito" sabi ko.
"Ha? Iiwanan mona agad ako?" Sabi nya ka agad. Napatawa naman ako.
"Ang OA mo naman Jake. Ok lang ako"
Umiling iling sya na may kasama na ngiti.
"Panira naman ng moment naman 'to" bulong nya.
"Ano? May sinasabi ka ba?" Sabi ko.
Umiling sya. Ang dami pa sinasabi, mahihimatay na ako dito, hindi pa nya naitatanong.
"Ashley, I love you so much and I will always love you today, tomorrow and forever. Babe, will you marry me?" At binuksan nya ang maliit na box na nilalagyan ng ring. Wow! Ang ganda. Malaki ang dimond sa gitna at may mga maliliit sa hilo ng ring.
By the way, Hindi ako makasagot sa itinanong nya. Ang tagal ko ng hindi umimik at paluha luha ako.
"Ashley, please. Sumagot ka. Kinakabahan na ako dito"
Napangiti ako and I say: "Yes" pagkalagay nya ng ring s'akin, tumayo sya at nai-hug ko sya ng bigla. "I love you mahal" tuloy ang iyak ko sa katuwaan. Sabay palakpakan ang mga tao around of us. This day is the one of the day na pinakamaganda sa buhay ko. Mom, I hope na ok ka lang kay Dyos. Gusto ko po sana na nandito po kayo, kasama nina tatay at enjoy with me this day. I miss you, Nay. Napatingin ako sa labas ng veranda. Nakita ko isang babae na nakaputi at tinitingnan kmi. Nakangiti sya at may sinabi sya 'Congratulation anak. I love you always' at after few seconds nawala na sya. Thanks God at pinakita nyo s'akin sya.

May Forever ang Playboy(?)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon