Jake's POV
Tulog pa si Ashley at si Marika. Bumangon ako at napansin ko wala si Vincent. Nag bukas ang pinto ng bahay at pumasok sina Vincent.
"Morning po sa inyo. Condolence po Sir" sabi ko sa tatay nila Ashley.
"Thanks. Salamat sa pag stay mo dito at sinamahan mo ang mga anak ko. We need to talk iho. Nakkahiya pero kailangan. Higpitan na kasi"
Muka atang importante ang pag uusapan. Nagsi upo kmi.
"Kailangan namin iburol ang asawa ko. Kulang kmi sa budget.."
Hindi kona sya pinatuloy. "Ok po. Available po ako para tulungan ko po kayo"
"Salamat iho. Nkakahiya naman pero gipitan na. Utang namin sayo"
"Sir, sa halip na bulaklak ang ibigay ko sa inyong asawa, babayaran kona lang po ang gagastosin nyo sa pag burol ni tita" I'm happy to help them.
"Hindi pwede. Utang lang yan" sabi ni Ashley na nasa likod ko.
"Ashley, pumayag ka o hindi. Ako ang babayad ng kulang sa inyo" titigasan kona ito.
"Jake.."
"No. Makinig ka s'akin, tulong kona sa inyo. Kaya wag na tayo mag discuss tungkol dito. Kong hindi mo pababayaran s'akin ang total amount eh di yung kulang lang sa inyo. Pag bibigyan kita sa point na ito"
Hindi sya makasagot.
"Salamat ng marami. Mabait na bata ka. Sigurado, kong buhay pa sila, na proud na proud sila sayo" lumapit s'akin at kinuha ang kamay ko nung sinabi nya ito.
"Sige na tay, wag nyo banggitin yun" sabi ni Ashley. Tuloy parin ang pag aalala ni babe s'akin. I love her so much. Naiisip ko ang mga time na naging gago talaga ako sa knya. Galit ko talaga sa sarili ko.
"Ok lang Ashley" nginitian ko sya at inalakbayan ko sya sabay kiss sa ulo.
"Thanks sa pag intindi mo s'akin kagabi. Thanks at nag stay ka sa tabi ko"
"Ano? Saan ka tumulog iho?" Sabi ni tito. Nag alala ako sa isasagot ko.
"Sa tabi ko po tay, at least nakatulog at nakapag pahinga ako. 1 am na sya nakarating dito sa bahay" sabi ni Ash.
Pinagtanggol nya ako kasi ramdam siguro nya bka ako pag murahan ni tito.
Tumawa si tito. "Kayo talaga. Agad react ng masama. Nasabi na s'akin ni Vincent"Araw na ng libingan. Natulungan ko sila sa sa pag bayad ng kabaong at pwesto sa simenteryo. Malaki man ang ginastos ko, ok lang para s'akin. Bumuli pa ako ng bulak lak para kay tita. Kahit kakaunti kmi ngayon, kasi nga gusto ni tito na yung mga mallapit lang tao ang dumating, nag dadasal kmi ngayon. Lahat nag sisi iyakan. Kayapos ko si Ashley na iyak ng iyak. Ina alalalayan ko sya kasi parang nanghihina sya. Medyo ng hina sya kasi hindi masyado nakaen at laging puyat. Hindi ako makapag stay sa kanila kasi may work pa ako inaasikaso at pati ang trabaho ni Ashley, ginagawa ko. Kaya medyo busy. Pagkalibing wala kmi magawa. Stay at home. Lahat malungkot. Sinamahan ko sila sa knilang sakit.
Madami ang araw na si Ashley ay hindi nkapag isa matulog. Lagi ako natulog sa kanila o kaya naman kapag ako ay hindi pwede, mga kapatid nya ang tumatabi sa knya. Lagi sya nanaginip at lagi nagigising ng bigla. Pinapayagan na ako ni tito na mag stay sa kanila at matulog kmi ni Ashley na magkasama. Need naman talaga ni babe eh. Ilan linggo na ang nkaraan medyo nagiging ok na silang lahat. Masakit man pero kinakaya nila. Tuloy ang suporta ko sa kanila. Nag trabaho na ulit si babe pero hindi sya masyado masigla mag work. Kaya tinutulungan ko sya. Pag minsan pa nga nag wawala na sa pag daan ng sakit na nawala ang nanay nya. Hindi parin nya matanggap ng ayos ang nangyari. After 2 months, medyo naging ok na sya. Kumakain kmi sa resto ng kapatid ko. Resto ni Josh. Bagong bukas nung nakaraan na buwan. Gumana naman ang kanyang business. Naka upo kmi at inihintay namin ang order at kumain na kmi.
BINABASA MO ANG
May Forever ang Playboy(?)
Lãng mạnSi ashley may nagugustuhan na lalaki nuong pang 1st year ng college na si Jake Montero.. But this guy is a playboy na mayabang kong kumilos pero he has a part of his life na gusto tuklasin ni Ashley. Pero mula nuon nakita ulit si Jake, she left her...