Chapter 10

418 8 0
                                    

"Good morning Ma'am!" Sabi ni Josh.
"Morning Josh. Thanks sa flowers at sa gift." Hindi ako sure na sya but I try to tell him 'thank you' para makita ko ang reaction nya about this.
"Flowers? Gift?"
"Nothing Josh. Mag trabaho kna, bka mapagalitan kpa ni boss" hindi nga sya ang nagbigay.
"Ok. Sabi kona nga ba at nag-aalala ka s'akin eh" nung sinabi nya ito, nag hug sya s'akin.
"Ha? We're friend. Ok ok, tama na" pero hindi pa nya ako binibitawan.
"Good morning mga employees. Ok lang ba ka'yo?" Umimik si Jake sa likod ko at finally bumitaw na sya s'akin.
"Ok lang po sir. Balik na po ako sa work pero ano po ang nangyari sa inyo? Putok po yung labi nyo. Nakipag suntukan po kayo?" Sabi ni Josh.
"This is not your business. Less questions are required."
"Sorry po. Alis na po ako sir." Umalis na si Josh.
"Boyfriend mo?"
"Make own your business, Sir" sabi ko sa knya ng painis.
"Anyway, Hindi require sa trabaho ang sweet moment with the other employee or boyfriend, kong gusto mo".
Tumawa ako nung sinabi nya ito'y. "Sweet moment?" Napatawa naman ako. "He's my friend but .." Tumigil ako sa pag imik.
"But?"
"But nothing. This is not your problem." Nag walk away na ako papuntang office.

Kasama ko sa office si Janet. "Best, nakita mo si boss? Putok yung labi nya. Nakipag-suntukan ata si mr. Montero pero by the way gwapo parin" tumawa sya nung sinabi nya.
"Janet, kong ano ang pinagssabi mo. Kinapulong nya ako kanina umaga."
"Anong sabi sa'yo?"
Knock. Knock.
"Come in"
"Here the letter for you, ma'am" binigay s'akin ng lalaki.
"Oh, thanks"
Nung umalis na ito, binuksan ko ang letter.
"All your moves make my life full of vitality and your presence makes me alive because I realized that you're all I need and want" this message makes me better pero hindi ko kailangan ngayon ang effort ng ibang tao. I'm young, marami pang years para magkaroon ng soulmate. Now, work lang ang iisipin ko.
"Wow friend. He's so really sweet and takes care of you a lot".
"Maybe pero i'm not ready. Galing ako sa isang situasyon na kahit alam ko na walang lunas, nagpatuloy parin ako at kaya ako nasaktan ng todo."
"Malay mo. The future is unpredictable. Lahat pwde mangyari".

Para ako makapagpahinga, naglakad lakad ako. Medyo stresado ako sa trabaho at madami pang iniisip. Malapit na nga pala ang birthday ko. One month nalang. October 2. Papadaanin kna lang, tulad nung nakaraan na year at nung sinundan pa. Hindi ko kailangan mag handa kong magiging problem sa economy ng pamilya ko. Nung ako ay napatingin sa harapan ko, nakita ko si Jake at isang babae na nka dikit sa knya.
"Sasabihan ako na hindi require ang sweet moment, ay sya pala naman ang gumagawa. Playboy parin nga. Padalawang beses kona sya nakikita with someone girl." Tuloy lang ang lakad ko, kung wari hindi ko sya napansin. Nung nsa may hagdan na ako, naisip ko: buti nalang hindi ako kinapulong. Pero... Ang sakit parin kahit wala na ako pake-alam. Wala talaga ako pake alam? Stop, Ashely. Don't think.
May tumatawag s'akin, hinahanap ko. Si Candaval pala.
"Miss, pasaan ka'yo?" Hingal sya nung sinabi nya ito.
"Wala. Nagllakad lakad lang. Bakit?"
"Nakita nyo po si Mr. Montero? Kasi sabi ng mga employee nya, papunta daw sa inyo."
Sa akin? Eh nandun sa itaas kasama yung babae na yun. Tsk tsk.
"Nasa itaas sya. Hindi ko naman sya nakkpulong."
"Aah, ok po. Punta na ako". Umalis na ito ng patakbo.
Ano kaya nang yari? Bakit kaya nagmmadali si Rose.
Nag Lakad lakad parin ako pero nag ring ang cellphone ko.
"Janet! Bakit ka napatawag?"
"Hey friend. Nakita ko ang boss natin with a girl."
"Kaya ka lang tumawag dahil lang sa topic nayan?"
"Hahah.. Friend, easy ka lang pero she's so beautiful. Nka pink na sleeve at skirt. She looks sexy with her outfit. They're so close. Bka hindi na nga sya playboy".
"Alam mo nattawa ako sa'yo. Sunod ng sunod kay Jake. May feelings kba sa knya?" (My face like this -> 😏)
"Uy, ano kba? Hindi no? Like ko lang mag cismis." Sabay tawa sya s'akin.
"Well, kong cismis lang naman. Nakita ko sya kasama ng isang babae. They're sweet. Pero nkkasuka! At yung babae na naidescribe mo hindi tulad nung nakita ko."
"Ha? Ibig sabihin mo playboy pa sya?"
"Wala ako sinasabi but yun ang sadyang iniisip ko".
Someone interrupt my conversation. Lumingon ako sa likod ko and I see him.
"Anong iniisip mo?"
"Wait lang. Call kita mamaya. Bye!"
Dumais sya s'akin.
"Well?" Naghihintay sya ng sagot.
Ano kaya ang napakinggan nya?
"Mmh.. Bat kba nakikisali sa conversation ng iba?" Tuloy ang dais nya s'akin. Ang amin distansya ay galing sa 2 meters to 50 cm. At patuloy pa rin ang lapit nya s'akin. 20 cm nalang ang distansya namin pero tuloy ang atras ko at napasandal na ako sa wall.
"Wala kba gagawin?"
"Ano ba gusto mo kong gawin?"
Ano baa? Help, Help. He molests me! 😱 his face is in 5 cm from mine. Hindi ako maka-ibo at para atang may balak sya humalik s'akin. Omg! Lord, tulungan nyo po ako. Huhuh
Sabay tawa naman sya at lumayo na s'akin.
"Ashley breathe. Take it easy." Tumawa ulit sya. "Hindi ka pala lumalaban kapag ganyan ang situation. I mean when a man tries to kiss you"
"Eh bat ba gusto mo ako halikan?" Sinabi ko ito nung nagpakalakas ako ng loob na umimik ulit.
"Ha? Ako? Hahalikan ka? At sino may sabi sayo na gusto kita halikan? Tiningnan ko lang kong hanggang saan ang pagrrebelde mo s'akin and i'm satisfied now kasi wala kang react" tumawa na ulit sya.
I HATE him.
"Hay, ewan ko ba sa'yo!"
"Bakit? Gusto mo ba halikan kita?"
Napatingin ako sa knya ng masama. "Ha? Are you kidding me? Ofcourse not!" Na-iirita na ako!
"Well, I prefer someone better like that girl you see up there. You know? Yung maganda". Itinuro nya yung place na tinigilan nya with that 'girl'.
"Alam ko na hindi ako maganda pero sana wag mo nalang dapat sinabi". umalis na ako but he takes my right arm pero hindi ako tumingin sa knya at umalis na ako kasi ayaw ko makita nya na napaluha ako sa sinabi nya.
I HATE HIM! I'm so hurt.😭

May Forever ang Playboy(?)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon